เกิดเหตุจลาจลในช่งคืนวันเสาร์ที่ประเทศอังกฤษ โดยกลุ่มผู้ประท้วงหลายร้อยคน ก่อเหตุเผาอาคารและรถยนต์ในเขตทอตแนม ของกรุงลอนดอน ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 26 นาย และจับผู้ก่อเหตุได้ 42 คน...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 7 ส.ค. ว่า เกิดเหตุจลาจลที่เขตทอตแนมในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ เมื่อตอนพลบค่ำของวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้ระเบิดเพลิงโจมตีตำรวจและเผารถตำรวจไป 2 คัน จากนั้นสถานการณ์เริ่มบานปลาย เมื่อผู้ชุมนุมกว่าร้อยคนทุบทำลายกระจกร้านค้า พร้อมทั้งขโมยสินค้าที่ขายอยู่ในร้าน จากนั้นจึงจุดไฟเผาร้าน รวมถึงอาคารหลายหลัง และรถยนต์ที่จอดอยู่ตามท้องถนนด้วย

ขณะที่ตำรวจปราบจลาจลและตำรวจประจำท้องที่ พยายามบุกฝ่าเปลวเพลิงเพื่อเข้าไปควบคุมสถานการณ์ และสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุจลาจลได้ 42 คน ขณะที่มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 26 นาย และมีรายงานว่า อาคารรวมทั้งรถยนต์และรถบัส ถูกเผาทำลายกว่า 50 รายการ

ด้านนายเดวิด แลมมี ส.ส.ในเขตทอตแนม ได้ออกมาประนามการก่อจลาจลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบปีว่า "ตึกอาคารมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า สำนักงานไปรษณีย์ บ้านเรือนที่อยู่อาศัย ถูกเผาเป็นจุลในคืนเดียว ด้วยฝีมือของพวกที่ไร้ซึ่งหัวจิตหัวใจ ที่ส่วนมากไม่ได้อาศัยอยู่ในเขตทอตแนมด้วยซ้ำ แล้วคนที่ไร้บ้านจากการเผาเมืองครั้งนี้ละ เรายังไม่รู้เลยว่า มีใครติดอยู่ในอาคารที่ถูกเผาหรือเปล่า นี่ช่างเป็นเรื่องที่น่าอดสูจริงๆ"

อนึ่ง ชนวนเหตุของการเกิดจลาจลในครั้งนี้ เกิดจากเหตุการณ์ยิงกันระหว่างตำรวจและผู้ประท้วงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาทำให้นายมาร์ก ดักเกน หนึ่งในผู้ประท้วง วัย 29 ปี ถูกยิงเสียชีวิต สร้างความโกรธแค้นให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่างมาก ขณะที่ตำรวจพยายามเร่งสืบหาความจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายดักเกนอยู่

...