รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เผย โดนัลด์ ทรัมป์ อาจใช้มาตรการทางทหารเพื่อยุติความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้นในเวเนซุเอลา...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยในวันที่ 1 พ.ค. 2562 ว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เตรียมการเพื่อใช้มาตรการทางทหาร เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งในประเทศเวเนซุเอลาเอาไว้แล้ว

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ
ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ

“ประธานาธิบดีมีความชัดเจนและความมั่นคงอย่างน่าเหลือเชื่อ มาตรการทางทหารเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ หากนั่นเป็นสิ่งจำเป็น สหรัฐฯ ก็จะทำ” นายปอมเปโอบอกกับช่อง ‘ฟ็อกซ์ บิสเนส เน็ตเวิร์ค’ เขายังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ อยากให้เกิดการเปลี่ยนผ่านอำนาจอย่างสันติมากกว่า โดยให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ออกจากตำแหน่ง แล้วจัดการเลือกตั้งใหม่เพื่อเลือกผู้นำคนใหม่

...

นิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา
นิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา

อีกด้านหนึ่ง นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า นายปอมเปโอพูดคุยกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เพื่อหารือเรื่องสถานการณ์ในเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ สถานการณ์ในประเทศเวเนซุเอลายังคงคุกรุ่น โดยกลุ่มผู้สนุบสนุนนายฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการ ออกมาชุมนุมใหญ่ในกรุงการากัสเพื่อขับไล่นายมาดูโร หลังเพิ่งเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่จนมีผู้บาดเจ็บจำนวนมากในวันอังคาร

ฮวน กวยโด กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนของเขา
ฮวน กวยโด กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนของเขา

นายกวยโดบอกกับผู้ชุมนุมในวันพุธว่า การประท้วงที่เกิดขึ้นเป็นกระบวนการที่ย้อนคืนไม่ได้ และให้คำมั่นว่าจะออกมาแสดงเคลื่อนไหวทุกว่า เพื่อให้ได้มาซึ่งอิสรภาพ “เรามาถูกทางแล้ว ไม่มีทางย้อนกลับได้”