รัฐบาลเวเนซุเอลากล่าวหา ฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านว่าพยายามก่อรัฐประหาร หลังเขาแพร่คลิปปลุกระดมให้ประชาชนและทหารออกมาชุมนุมขับไล่ประธานาธิบดี มาดูโร...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2562 ว่า รัฐบาลของประเทศเวเนซุเอลาระบุว่าจะจัดการกับความพยายามก่อปฏิวัติขนาดย่อมของนาย ฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้าน ซึ่งประกาศว่า เขากำลังอยู่ในช่วงสุดท้ายของการยุติการปกครองของประธานาธิบดี นิโคลัส มาดูโร

ฮวน กวยโด กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนในกรุงการากัส
ฮวน กวยโด กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนในกรุงการากัส

นายกวยโด ซึ่งแต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดีรักษาการของเวเนซุเอลา ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอพร้อมกับชายในเครื่องแบบทหารหลายคน ระบุว่า เขาได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ และเรียกร้องให้สมาชิกกองทัพคนอื่นๆ ออกมาช่วยเขายุติการใช้อำนาจบาตรใหญ่ของนายมาดูโร เขายังขอให้ชาวเวเนซุเอลาออกมารวมตัวกันเดินขบวนตามท้องถนนด้วย

...

อย่างไรก็ตาม นายวลาดิเมียร์ ปาดริโน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออกแถลงการณ์ย้ำจุดยืนของกองทัพผ่านทางโทรทัศน์ว่าจะอยู่ข้างนายมาดูโร แม้ว่าจะมีภาพทหารจำนวนหนึ่งเข้าร่วมในการชุมนุมประท้วงของฝ่ายต่อต้านในกรุงการากัสก็ตาม

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเวเนซุเอลาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้สนับสนุนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายนายกวยโดออกมาชุมนุมกันตามสถานที่ต่างๆ ในกรุงการากัส โดยมีการปะทะกันระหว่างผู้สนับสนุนนายกวยโดยกับฝ่ายกองทัพ ผู้ประท้วงบางคนขว้างปาก้อนหินใส่เจ้าหน้าที่ แต่ก็ถูกตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ขณะที่สถานีโทรทัศน์จัดภาพวินาทีที่รถหุ้มเกราะพุ่งเข้าใส่ฝูงชนเอาไว้ได้ แต่ไม่แน่ชัดว่ามีผู้บาดเจ็บหรือไม่

ตามการเปิดเผยของศูนย์การแพทย์ซาลุด ชาเกา มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะที่เกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 52 ราย โดย 32 คนในจำนวนนี้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง มี 1 คนถูกปืนยิง 16 คนมีบาดแผลจากสาเหตุอื่นๆ ขณะที่อีก 3 คนมีปัญหาทางเดินหายใจ

ในเวลาต่อมานาย ฮอร์เก โรดริเกวซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศเวเนซุเอลา โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า รัฐบาลได้เผชิญหน้ากับทหารผู้ทรยศกลุ่มเล็กๆ ซึ่งสนับสนุนการรัฐประหาร ขณะที่นายปาดริโนระบุว่า การลุกฮือของสมาชิกกองทัพบางคนถูกปราบปรามไปแล้วบางส่วน พร้อมเตือนว่าอาจมีการนองเลือดเกิดขึ้น

ขณะที่นายมาดูโรยืนยันว่า เขาได้คุยกับบรรดาผู้นำกองทัพแล้ว และพวกเขาก็แสดงความจงรักษ์ภักดีต่อประชาชน, รัฐธรรมนูญ และมาตุภูมิ

...

ทั้งนี้ นายกวยโดพยายามขอการสนับสนุนจากการกองทัพมาตั้งแต่เข้าตั้งตัวเป็นประธานาธิบดีรักษาการในเดือนมกราคม แต่จนถึงตอนนี้ทหารส่วนใหญ่ยังยืนอยู่ข้างนายมาดูโร แม้หลายสิบประเทศรวมทั้งสหราชอาณาจักร, สหรัฐฯ และประเทศส่วนใหญ่ในลาตินอเมริกา จะประกาศยอมรับนายกวยโดเป็นผู้นำตัวจริงของเวเนซุเอลา