แอน ทองประสม เข้าพบตำรวจ สน.ทองหล่อ หารือขั้นตอนการนำทรัพย์สินคืน ผู้กำกับเผย ตอนนี้มีโรงรับจำนำบางแห่งยินยอมคืนทรัพย์สินให้ แล้วไปฟ้องร้องทางแพ่งกับผู้ต้องหาเอง ขณะที่โรงรับจำนำบางแห่งยังไม่ได้ข้อยุติจะคืนทรัพย์สินให้หรือไม่

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 1 สิงหาคม 2565 ที่ สน.ทองหล่อ "แอน ทองประสม" เจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง นางเอกสาวและผู้จัดละครชื่อดัง ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เพื่อให้รายละเอียดเกี่ยวกับทรัพย์สินที่ถูก น.ส.พัฒน์นรี หรือนุ้ย ประสงค์ศิลป์ อายุ 33 ปี ผู้ช่วยเลขาฯ ก่อเหตุลักทรัพย์สินไป 10 รายการ รวมมูลค่าเกือบ 20 ล้านบาท โดยการสอบสวนใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ

ภายหลัง "แอน ทองประสม" ซึ่งใส่แว่นกันแดดอำพรางสายตาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนด้วยน้ำเสียงที่ยังคงมีความเศร้าหมอง ว่า ทราบเรื่องที่ทรัพย์สินหายไป เพราะจะใส่เครื่องประดับออกงาน แต่หาไม่เจอ แต่วันนั้นตนมีงานต้องรีบไป จึงมาแจ้งความภายหลัง พร้อมติดต่อฝ่ายนิติบุคคลของคอนโด ตรวจสอบกล้องวงจรปิดว่ามีใครเข้าออกได้บ้าง เอาข้อมูลจากกล้องวงจรปิด เห็นว่าใครที่เข้ามาถึงห้องแอน ผลคือ มีคนประมาณนี้ ซึ่งเป็นคนในทั้งหมดที่เข้ามาในห้องแอนได้ โดยห้องดังกล่าวทำเป็นออฟฟิศด้วย จึงมีทีมงานที่มาเอาเอกสาร ชุดเสื้อผ้าในกองถ่าย แต่ต้องมาตอนที่แอนอยู่ พอรู้ว่ามีใครบ้าง ทางตำรวจได้เชิญทุกคนมาสอบสวน กระทั่งตัวผู้ช่วยเลขาฯ ของแอนรับสารภาพว่าเป็นคนก่อเหตุ

...

ดาราสาว กล่าวว่า ทีแรกแอนดูกล้องก็ไม่ทราบจริงๆ ว่าใครเป็นคนทำ แต่ในภาพมีรายละเอียดที่ตำรวจเห็น แต่เราดูไม่ออก สำหรับทรัพย์สินทั้งหมดเกือบ 19 ล้าน ทราบว่าตอนนี้ของอยู่ที่ไหน อยู่ในระหว่างการอายัดติดตามเอาคืนมาเป็นของเรา วันนี้แอนต้องมาคุยกับทางตำรวจว่าขั้นตอนการได้ทรัพย์สินคืนมาต้องทำอย่างไร แอนยังไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ ส่วนรายละเอียดทรัพย์ที่ไปจำนำ ได้ราคาน้อยกว่ามูลค่าของหลายล้านบาท แอนในฐานะเป็นผู้เสียหาย อยากทราบเช่นกันว่ากฎหมายจะคุ้มครองอะไรเราได้บ้าง จึงยังต้องมาติดตามต่อ แต่ตอนนี้ยืนยันว่าของยังไม่ได้รับคืนมา ส่วนเงินสดนั้นหายหมด

แอน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้แอนได้ดูแลกันมาประมาณหนึ่ง ในฐานะที่แอนเป็นนายจ้างของเขา เป็นพี่เขา คอยพยายามช่วยดูแล ได้ทราบระแคะระคายมาบ้างว่ามีการเล่นพนัน แต่ไม่คิดว่าจะติดการพนันขนาดนี้ มารอบนี้ทำให้รู้สึกช็อก เราอยู่กันมา 10 ปี ทำละครกันมาหลายเรื่อง แต่ไม่คิดว่าจะโดนขนาดนี้ ทำให้รู้สึกเสียใจ ห้องที่แอนเก็บทรัพย์สินเป็นห้องที่มีตู้เซฟ แอนไม่อนุญาตให้ใครเข้ามาในห้องส่วนตัว การมีตู้เซฟ มันชัดเจนว่าไม่ควรเข้าไป โดยรหัสเซฟมีแอนรู้เพียงคนเดียว ยังสงสัยว่าไม่มีร่องรอยงัดแงะ เหตุการ์ครั้งนี้ทำให้มีความรู้สึกว่ามันเจ็บ

ด้าน พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.ทองหล่อ เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการนำทรัพย์สินคืนให้แก่ แอน ทองประสม ผู้เสียหายนั้น เบื้องต้นมีอยู่ 2 แนวทางด้วยกันคือ 1. ทางคุณแอนยอมไถ่ถอนเองจากโรงรับจำนำ และสถานที่ต่างๆ ตามมูลค่าที่ผู้ต้องหานำทรัพย์สินไปจำนำไว้ แนวทางที่ 2. คือ กรณีที่โรงรับจำนำที่รับจำนำไม่ยินยอมให้คืนทรัพย์สิน ทางพนักงานสอบสวนจะดำเนินคดีในข้อหารับของโจร และต้องไปต่อสู้กันในชั้นศาล โดยทางโรงรับจำนำมีกฎหมายคุ้มครองในเรื่องของการรับจำนำ กรณีที่รับจำนำในมูลค่าที่ต่ำกว่าราคาของ มีการอ้างว่าผู้ที่นำทรัพย์สินมาจำนำต้องการเงินเพียงจำนวนเท่านี้ ซึ่งน้อยกว่ามูลค่าของจริง เพื่อที่ต้องการจะมาไถ่ถอนไม่เช่นนั้นอาจจะถูกโรงรับจำนำยึด จุดนี้จะต้องเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล กรณีที่โรงรับจำนำไม่ยินยอมให้คืนทรัพย์สิน

พ.ต.อ.ดวงโชติ กล่าวว่า ตอนนี้มีโรงรับจำนำบางแห่งที่ยินยอมคืนทรัพย์สินให้ แล้วไปฟ้องร้องทางแพ่งกับผู้ต้องหาเอง ในขณะที่โรงรับจำนำบางแห่งยังไม่ได้ข้อยุติว่า จะคืนทรัพย์สินให้หรือไม่ ทางพนักงานสอบสวนจะต้องมีหนังสือไปขออายัดทรัพย์สิน เพื่อให้ศาลเป็นผู้พิจารณาว่าใครเป็นเจ้าของทรัพย์ที่แท้จริง.