ไลฟ์สไตล์
100 year

"สรญา วัฒนเจียมวงษ์" ผู้บริหาร MINT Magazine เดินหน้ากับงานใหม่ที่ท้าทาย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
13 ม.ค. 2564 07:15 น.
SHARE

โลดแล่นอยู่ในแวดวงนิตยสารหัวนอกมานับสิบๆปี สรญา วัฒนเจียมวงษ์ สั่งสมประสบการณ์ด้านเนื้อหาและคอนเนกชันที่ยาวนานมาใช้ในบ้านแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ MINT Magazine นิตยสารแฟชั่นน้องใหม่ ที่มีเนื้อหาอัดแน่นจัดเต็มในรูปแบบ Crossed Platform Media พร้อมฉีกกรอบนิตยสารแฟชั่นแบบเดิมๆ ด้วยกลยุทธ์รูปแบบใหม่

ป้อม สรญา วัฒนเจียมวงษ์ อดีตสาวอักษรศาสตร์ จากรั้วจามจุรี และไปเรียนต่อที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ย้อนเล่าถึงเส้นทางชีวิตว่า เกือบจะเลือกเส้นทางอาชีพอาจารย์สอนด้านภาษาแล้ว ถ้าไม่ติดว่าได้รับคำชวนจากรุ่นพี่ที่ทำนิตยสารหัวนอกชื่อดัง ซึ่งเคยให้โอกาสเธอเข้าฝึกงานเมื่อครั้งเป็นนิสิตจุฬาฯ ให้กลับมาช่วยทำคอนเทนต์ด้านแฟชั่นลักชัวรีในนิตยสารแอล และนิตยสารโว้กในเวลาต่อมา จากวันนั้นเธอโลดแล่นบนถนนสายนิตยสารมานานกว่า 22 ปี และล่าสุดได้สร้างสิ่งใหม่ในชีวิตด้วยการเป็น Publisher Co-Founder นิตยสาร MINT โดยได้เปิดตัวไปไม่นานนี้

กว่าจะมายืนในทุกวันนี้ ป้อม–สรญา บอกว่า เธอมีสไตล์การทำงานเชิงรุกแบบ “เอกซ์คิลเลอร์” หรือ “เพชฌฆาต” คือนอกจากจะสนุกกับความท้าทายในงานที่ทำแล้ว ยังชอบที่จะไปลุยกับงานตั้งแต่ต้นจนจบ

“การลงไปลุยพร้อมทีมงานแทนที่จะแจกงานให้ลูกน้องปฏิบัติ แล้วตัวเองได้แต่นั่งรอติดตามผลเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่สไตล์การทำงานของเรา ถึงจะมีทีมงานที่มีฝีมือก็ตาม เพราะเราเชื่อว่าการได้ร่วมรับรู้ทุกอย่างทุกขั้นตอน จะช่วยให้เรารับรู้ถึงปัญหาต่างๆได้ ขณะเดียวกันถ้ามีปัญหาก็สามารถจัดการให้มันจบได้เร็วที่สุด เพราะในการทำงานเดี๋ยวก็ต้องมีปัญหาใหม่ตามมาให้แก้ ดังนั้นปัญหาแรกจึงต้องรีบให้จบก่อน จึงจะได้มีเวลาเผชิญหน้ากับปัญหาอื่นได้ทัน” ผู้หญิงเก่งคนนี้ ขยายความสไตล์การทำงานของเธอ

สำหรับความท้าทายของ MINT Magazine นั้น ป้อม สรญา บอกว่า คือการพยายามอธิบายให้คนเข้าใจว่า MINT Magazine คืออะไร เรากำลังทำอะไร บวกกับว่าเพราะเราเป็นหัวไทย เป็นโลคัล จึงต้องยืนยันว่าเราเป็นใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ ทำงานกับใคร กลุ่มเป้าหมายคือใคร คู่แข่งคือใคร เป็นปรินต์อย่างเดียวหรือเปล่า หรือเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลล้วนๆ เราต้องเป็นพีอาร์ตัวเอง นี่คือความท้าทาย ซึ่งแน่นอนว่า MINT Magazine มีจุดแข็งตรงที่เป็นนิตยสารแฟชั่นไทยหัวแรกที่จับกลุ่มมิลเลนเนียล ชูกลยุทธ์ “Fanbase Economy” หรือใช้อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึง KOL มีฐานแฟนเป็นสื่อกลางในการพูดแทนแบรนด์ต่างๆ ด้วยคอนเทนต์หลากหลายแต่โดนใจผู้อ่าน

“ในมุมของคนอื่นอาจมองป้อม ว่าเป็นผู้หญิงบ้าทำงาน เพราะที่ผ่านมากว่า 22 ปีไม่เคยหยุดทำงาน แต่สำหรับตัวเองนั้น ขอยืนยันว่าแค่ทำในสิ่งชอบ เพราะถ้าไม่ชอบจะทำยังไงก็ไม่ได้ดี แล้วพานให้ตัวเองหงุดหงิดอารมณ์เสียไปด้วย เนื่องจากทำแล้วผลออกมาไม่ดี ดังนั้น อะไรที่ไม่ชอบหรือเห็นแล้วว่าทำไม่ได้ดีแน่ๆ ก็จะตัดออกไปเลย สรุปอะไรที่ไม่ชอบจะไม่หาทำ” ...นี่คือตัวตนและสไตล์การทำงานของสาวเก่งคนนี้.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เจนเนอเรชั่น Xป้อม สรญาสรญา วัฒนเจียมวงษ์MINT Magazineนิตยสารนิตยสารแฟชั่นผู้หญิงเก่ง

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม 2564 เวลา 22:41 น.