ข่าว
100 year

ร้อยแปดพันเก้า : เจแปนิสแมกเลฟ

ไทยรัฐฉบับพิมพ์19 ม.ค. 2563 07:01 น.
SHARE

ระบบรถรางขนส่งมวลชนแล่นเร็วที่สุดของโลกยุคนี้อยู่ที่เมืองจีน เรียกขานกันว่า “เซี่ยงไฮ้ ทรานส์ราปิด” หรือ “เซี่ยงไฮ้ แมกเลฟ” ระบบรถรางพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าบนเส้นทางเชื่อมระหว่างสนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง กับชานเมืองผู่ตง ระยะทาง 30.5 กม. ใช้เวลาเดินทาง 8 นาที ด้วยความเร็วเฉลี่ย 431 กม.ต่อชั่วโมง...

ระบบรถรางไฟฟ้า Maglev ย่อมาจาก Magnetic Levitation หรือการยกตัวผลักดันและดึงดูดด้วยพลังแม่เหล็ก ได้รับการคิดค้นพัฒนาใช้ในรูปแบบระบบขนส่งเบื้องต้นในเยอรมนีพลังแม่เหล็กจะยกยานพาหนะลอยขึ้นเหนือรางเพียงเล็กน้อยราว 10 ซม. พร้อมกับสร้างแรงขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและเงียบกว่าระบบรถรางขนส่งแบบล้อ

แนวคิดการขับเคลื่อนยานพาหนะด้วยพลังแม่เหล็กไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การนำมาใช้งานจริงกับขบวนรถไฟขนาดใหญ่ต้องลงทุนสูงมาก ความเร็วของรถไฟพลังแม่เหล็กอาจทำได้ระหว่าง 320-640 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ข้อดีของระบบรถไฟฟ้าพลังงานแม่เหล็กเมื่อเทียบกับรถไฟแบบใช้ล้อคือ การสึกหรอและการฉีกขาดจากความเสียดทานและแรงกระแทกบนผิวทางวิ่งต่ำกว่า ทำให้ค่าบำรุงรักษาเส้นทางวิ่งกับขบวนรถไฟฟ้าน้อยกว่าระบบล้อราง แต่ต้องแลกด้วยมูลค่าการก่อสร้างสูงมาก

นั่นจึงไม่ต้องสงสัยว่า “รถไฟเซี่ยงไฮ้แมกเลฟ” จึงขาดทุนมหาศาลนับตั้งแต่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่เดือน เม.ย.ปี 2547 หรือกว่า 15 ปีก่อน ด้วยงบประมาณก่อสร้างมากถึงราว 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ระบบรถไฟพลังงานแม่เหล็กแมกเลฟก่อนหน้านั้นมีใช้แล้วในอังกฤษกับเยอรมนี แต่ไม่ได้ใช้ความเร็วสูงมากเหมือนรถไฟฟ้าเซี่ยงไฮ้ แมก-เลฟ แต่ในอนาคตอันใกล้นี้ “เจแปนิส แมกเลฟ” ของญี่ปุ่น กำลังก้าวผงาดขึ้นอันดับ 1 ของระบบรถรางขนส่งมวลชนแล่นเร็วที่สุดของโลกอีกครั้ง ด้วยความเร็วเฉลี่ย 505 กม.ต่อชั่วโมง

“เจแปนิส แมกเลฟ” ระบบรถไฟฟ้าแม่เหล็กของญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จทดลองวิ่งเมื่อเดือน เม.ย.ปี 2558 ด้วยความเร็วทะลุถึง 603 กม.
ต่อชั่วโมง เริ่มพัฒนาสร้างมาตั้งแต่ช่วงปี 1970 ด้วยงบประมาณส่วนหนึ่งจากบริษัทสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ และบริษัทรถไฟเจอาร์ ส่วนรถไฟหัวกระสุน หรือ “ชินคันเซน” ของญี่ปุ่น ยุคปัจจุบัน ทำความเร็วได้สูงสุดราว 320 กม.ต่อชั่วโมง

โครงการเริ่มต้น “รถไฟพลังแม่เหล็ก แมกเลฟ” ของญี่ปุ่น อยู่ที่จังหวัดยามานาชิ (Yama-nashi-ken) ในภูมิภาคชูบุ ทางภาคกลางของประเทศ เป็นจังหวัดที่มีภูเขาปิดล้อม โดยเฉพาะภูเขาฟูจิ แหล่งท่องเที่ยวนิยมทิวทัศน์ธรรมชาติงดงาม

ที่นั่น...คือสถานที่ตั้ง “Yamanashi Prefectual Maglev Exhibition Center” ศูนย์จัดแสดงพัฒนาการระบบรถไฟพลังงานแม่เหล็กของญี่ปุ่นอย่างครบวงจร ทั้งเป็นที่ตั้ง “Test Tracks” รางวิ่งทดสอบช่วงแรกระยะจนถึงปัจจุบันยาวเกือบ 50 กม. ทางวิ่งส่วนใหญ่แล่นอยู่ภายในอุโมงค์

รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าเปิดดำเนินการ “รถไฟพลังงานแม่เหล็กสายแรก” ภายในปี 2027 หรือ ปี 2570 อีก 7 ปีข้างหน้า ด้วยเส้นทางจากสถานีรถไฟชินางาวะ ในกรุงโตเกียว ถึงเมืองนาโกยา ผ่านจังหวัดยามานาชิ ด้วยระยะทาง 286 กม. เดินทางด้วยความเร็วเฉลี่ย 505 กม.ต่อชั่วโมง ใช้เวลาเพียง 40 นาที หรือลดลงครึ่งหนึ่งจากการเดินทางด้วยรถไฟชินคันเซนยุคปัจจุบัน

โครงการอนาคตหลังจากนั้นภายในปี 2037 หรืออีก 10 ปีต่อไป รถไฟฟ้าพลังงานแม่เหล็กสายนี้จะไปถึงนครโอซากา ทำให้การเดินทางจากกรุงโตเกียวไปโอซากา ระยะทาง 438 กม. จะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมง ทำให้ภูมิภาคเอเชียก้าวผงาดสู่ระบบรถไฟพลังงานแม่เหล็ก ซึ่งมีใช้ใน 3 ประเทศ คือ จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

หันกลับมามองบ้านเราเมืองนี้ คงยังไม่จำเป็นต้องมีรถรางความเร็วสูงมากขนาดนั้น แค่ “รถไฟรางคู่” บนขนาดความกว้างรางมาตร-ฐาน 1.435 เมตร ให้แล่นฉิวครอบคลุมทั่วประเทศก็สุขีพอแล้ว...

โหรกระแส

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ร้อยแปดพันเก้าโหรกระแสเจแปนิส แมกเลฟรถไฟฟ้าแม่เหล็กรถไฟเซี่ยงไฮ้แมกเลฟค่าบำรุงรักษารถไฟรางคู่

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้