การค้นพบซากดึกดำบรรพ์หรือฟอสซิลในบางครั้งก็เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิด อย่างกรณีล่าสุดคือในระหว่างปฏิบัติการโครงการนำร่องที่ใช้เรดาร์สำรวจลงไปใต้พื้นดิน และใช้การวัดสนามแม่เหล็กเพื่อค้นหาซากหรือสิ่งประ ดิษฐ์ที่อยู่ข้างใต้ทะเล ทรายทางตะวันตกของรัฐยูทาห์ ในสหรัฐ อเมริกา

ทีมวิจัยนำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย คอร์เนลล์ ในสหรัฐฯ เผยว่าพบรอยเท้ามนุษย์ที่เชื่อกันว่ามีมาตั้งแต่ปลายยุคน้ำแข็งสุดท้าย ในทะเลเกลือที่เป็นพื้นที่ทดสอบและฝึกทหารของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ตั้งอยู่ในทะเลทรายตะวันตกของยูทาห์ ที่น่าแปลกคือรอยเท้าเหล่านี้จะปรากฏขึ้นในช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อสภาวะความชื้นเหมาะสม ทีมวิจัยระบุว่ารอยเท้ามนุษย์ที่พบนี้ คล้ายกับที่เคยตรวจสอบที่อุทยานแห่งชาติไวท์แซนด์ (White Sands) ซึ่งมีรอยเท้ามนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดในอเมริกา ทว่าในทะเลทรายแห่งนี้ได้ค้นพบรอยเท้า 88 รอย และการศึกษาเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าเป็นรอยเท้าที่ผสมผสานระหว่างผู้ใหญ่และเด็กในสมัยไพลสโตซีน (Pleistocene) อันเป็นยุคทางธรณีวิทยาที่กินเวลาประมาณ 2,580,000-11,700 ปีก่อน

จากการวิเคราะห์รอยเท้าจากหลายภาพ ทีมวิจัยก็พบว่าเป็นรอยเท้าของผู้ใหญ่กับเด็กอายุประมาณ 5-12 ขวบ และเนื่องจากสภาพพื้นที่ที่ไม่มีความชุ่มน้ำมาอย่างน้อย 10,000ปี จึงเป็นไปได้ว่ารอยเท้าที่พบในทะเลทรายแห่งนี้น่าจะมีอายุมากกว่า 12,000 ปี.