ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า มากกว่าครึ่งหนึ่งของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน คือ กลุ่มคนเดินถนน นักปั่นจักรยาน และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งถูกเรียกว่าเป็นกลุ่ม “เปราะบาง” ในการใช้ถนน
GLOBAL STATUS RE PORT ON ROAD SAFETY 2018 รายงานว่าจำนวนผู้เสียชีวิตบนท้องถนนทั่วโลกยังคงเพิ่มขึ้น จากข้อมูลปี 2016 พบว่า มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงถึง 1.35 ล้านคนต่อปี หรือทุกหนึ่งชั่วโมงจะมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน 155 คน โดยอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับที่ 8 ของคนทุกกลุ่มอายุทั่วโลก...!
อัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนสูงที่สุดอยู่ในทวีปแอฟริกา รองลงมาคือทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยทวีปที่มีอัตราผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนต่ำที่สุดคือยุโรป
แม้ว่ายุโรปจะมีสถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่ำสุด แต่การคิดค้นนวัตกรรมเพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนก็เป็นเรื่องที่ท้าทายและน่าสนใจไม่น้อย ล่าสุดนักวิจัยจาก Universitat Oberta de Catalunya (UOC) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยออนไลน์แห่งแรกของโลก ได้นำเทคโนโลยี AI มาใช้ในงานวิจัยเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลรูปแบบการเกิดอุบัติเหตุทางจราจรในเมืองให้ผู้กำหนดนโยบายใช้เป็นแนวทางในการวางผังเมือง โดยมีความหวังว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุทางท้องถนนและเป็นข้อมูลพัฒนาถนนในเมืองให้มีความปลอดภัยมากขึ้น
ทั้งนี้ แม้จะมีการล็อกดาวน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา แต่อุบัติเหตุบนท้องถนนในเมืองหลวงอย่างมาดริดของสเปน มีมากกว่า 2,000 ครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 ราย และ 5,700 ครั้ง ในบาร์เซโลนา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย
![](https://static.thairath.co.th/media/Dtbezn3nNUxytg04aYoTA6tWToJuHeYtg0hx3Fy4sT70hk.jpg)
...
การคิดค้นครั้งนี้ นักวิจัยได้นำ AI มาใช้วิเคราะห์คลิปวิดีโอความยาวหลายชั่วโมง และภาพถ่ายการใช้ชีวิตหลายพันภาพในทั้งสองเมือง โดยใช้ความสามารถ AI ทั้งสองด้านเข้าด้วยกัน นั่นคือ ส่วนการเรียนรู้ด้วยตัวเองของเครื่อง (machine learning) และโครงข่ายประสาทเทียม (artificial neuron network) เพื่อค้นหารูปแบบร่วมในเขตเมืองที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดย machine learning จะสามารถปรับการทำงานเมื่อรับรู้รูปแบบต่างๆในรูปของข้อมูล ในขณะที่ artificial neuron network จะเลียนแบบวิธีที่สมองทำความเข้าใจข้อมูลหลายชั้น
ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะทางกายภาพบางประการเป็นปัจจัยในการสร้างปัญหาให้กับผู้ขับขี่ โดยยิ่งสภาพแวดล้อมหนาแน่นไม่เป็นระเบียบมากเท่าไร ผู้ขับขี่ก็ยิ่งมีสมาธิยากขึ้นเท่านั้น รูปแบบบางอย่างในผังเมือง เช่น การจัดวางม้านั่ง งานศิลปะบนพื้นที่สาธารณะ ป้ายโฆษณาสีสันที่ตั้งอยู่ใกล้ถนน และตำแหน่งของรถยนต์ที่จอดอยู่นั้นล้วนมีผลต่ออัตราการเกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น
อย่างไรก็ตาม นักวิจัยย้ำว่า ขณะที่ AI สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญได้ แต่การที่ถนนในเมืองจะปลอดภัยมากขึ้น ตามวัตถุประสงค์ของการคิดค้นครั้งนี้ได้คือ การนำข้อมูลที่วิเคราะห์นั้น บวกเข้ากับความเชี่ยวชาญของสถาปนิก วิศวกร เจ้าหน้าที่ระบบคมนาคม และนักวางผังเมือง เพื่อกำหนดเป็นนโยบายในการสร้างเมืองที่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุร่วมกัน.