คนรุ่นใหม่ที่มองเห็นคุณค่างานที่บรรพบุรุษสร้าง สุธาสินี บุญสมบัติ ผู้บริหารรุ่นใหม่ของร้านขนมหวานดำรงค์ (แม่บุญช่วย) ที่ก่อตั้งมานานกว่า 50 ปี ซึ่งเธอเข้ามาสานต่อเพื่อให้ปณิธานของคุณย่าที่ก่อตั้งได้ดำรงอยู่ รวมทั้งส่งต่อขนมไทยโบราณให้คนรุ่นใหม่ได้ลิ้มลอง

สุธาสินี บุญสมบัติ หรือ อ๋อ ทายาทรุ่นที่ 3 ของครอบครัวบุญสมบัติ ที่ทิ้งชีวิตมนุษย์เงินเดือนเพื่อมาเรียนรู้การทำงานขนมไทยสูตรโบราณของคุณย่า เล่าว่า ร้านขนมไทย หวานดำรงค์ ตั้งมา 50 ปีแล้ว โดยคุณย่า-บุญช่วย บุญสมบัติ เป็นคนริเริ่มขายตั้งแต่หาบขายจนมีร้านแรกที่เจริญผล ปทุมวัน ซึ่งตอนเด็กๆ อ๋อ ได้เห็นบรรยากาศ ได้กลิ่นขนม เห็นอุปกรณ์การทำ แต่ยังไม่ได้ลงมือเข้าไปช่วย จน กระทั่งได้ย้ายบ้านออกไปมีชีวิตของตัวเอง ตามที่ตนเองสนใจ โดยจบปริญญาตรี มหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ เอกวรรณคดีอังกฤษ แล้วไปเรียนภาษาญี่ปุ่น ที่ Kyoto Institute of Culture and Language จากนั้นได้มาทำงานในบริษัทน้ำมัน บริษัท ExxonMobil จำกัด ในแผนก Global HR บริการดูแลลูกค้าชาวญี่ปุ่นอยู่ 5 ปี และสุดท้ายก็ลาออกมาสานต่อร้านขนมหวานดำรงค์ (แม่บุญช่วย) ต่อจากคุณป้า

...

“ที่ออกจากบริษัทมาสานต่อธุรกิจนี้ เพราะมองว่า งานตรงนี้เป็นปณิธานของคุณย่า เป็นร้านที่คุณย่ารักจริงๆ เมื่อก่อนคุณย่าหาบขนมขาย ก่อนที่จะมีเป็นร้าน ขนมที่คุณย่าทำเป็นสูตรที่ตกทอดกันมาในครอบครัว และ อ๋อ มองว่า ถ้าหมดคุณป้า คงไม่มีใครมาช่วยแล้ว เลยเสียดาย ไม่อยากให้สูตรของคุณย่าหายไป อ๋อ เลยต้องมาเรียนกับคุณป้า ตอนเด็กๆเราได้ซึมซับมาบ้าง พอโตขึ้นแยกบ้านไปก็ห่างไปหน่อย จนได้กลับมาช่วยตอนนี้ เลยต้องเรียนใหม่กับคุณป้าหมดเลย ขนมที่ร้านมีมากกว่า 30-40 ชนิด เพียงแต่ว่าเราเวียนทำกันไป แต่ขนมที่เป็นซิกเนเจอร์ ส่วนใหญ่ลูกค้าพูดถึงบ่อยๆ จะเป็นขนมชั้น ตะโก้ เปียกปูน วุ้นกะทิ 4 อย่างนี้ ซึ่งหลายๆคนก็ชื่นชมว่าสูตรของคุณย่าอร่อย ต่างจากที่อื่น เลยไม่อยากให้มันสูญหายไป”

ในการเข้ามาช่วยสานต่อธุรกิจที่ภูมิใจของครอบครัว อ๋อ-สุธาสินี บอกว่า อ๋อ ได้ใช้ความเป็นคนรุ่นใหม่เปิดช่องทางการตลาดจากเดิมที่มีแต่ออฟไลน์ ขายหน้าร้านอย่างเดียว ซึ่งปัจจุบัน ร้านตั้งอยู่ที่ซอยรามคำแหง 39 (ซอยย่อย 27) ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม มาสร้างช่องทางขายทางออนไลน์ และขายแบบดีลิเวอรีด้วย พร้อมแนะนำขนมไทยโบราณให้คนรุ่นใหม่ได้รู้จักผ่านทาง FB : Wandamrong (Maeboonchuay), IG : wandamrong_official และ Line: @wandamrong รวมทั้งสามารถโทร.สั่งได้ที่ 0-2559-0676, 0-2559-3134, 08-1818-4476

“อ๋อ เข้ามาช่วยคุณป้าได้ 5 ปีแล้ว ก็เรียนทำขนมไปเรื่อยๆ ที่เราทำมีเมนูเยอะมาก ซึ่งที่ร้านเรา เรายังยืนยันว่า เราจะทำแบบ traditional สูตรโบราณจริงๆ ขนมหม้อแกง ก็ยังคงย่างจริง เปียกปูนก็ไม่ใส่สี ใช้สีจากการย่างกากมะพร้าวตามสูตรโบราณ ซึ่งเดี๋ยวนี้ค่อนข้างหายาก แล้วการที่เราไม่ขยายสาขา เป็นเพราะว่าปณิธานของคุณย่า และคุณป้าเขาเน้นมากๆเลย เขาอยากให้ลูกค้าได้ทานของอร่อยที่มีคุณภาพและเป็นสูตรโบราณจริงๆ เพราะฉะนั้นที่ร้านจึงเป็นขนมที่ทำด้วยแรงงานคนอย่างเดียว เป็นแฮนด์เมดจริงๆ วอลลุ่มที่ทำได้ต่อวันจะน้อย ที่นี่พอเป็นคนทำต้องควบคุมนิดหนึ่ง เพื่อไม่เกิดความผิดพลาด เลยไม่อยากเสี่ยงที่จะขยายสาขา แล้วทำให้ลูกค้าผิดหวัง เอาเท่าที่เราดูแลควบคุมได้ 100% ไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง ดีกว่าค่ะ”...ปณิธานที่สาวคนนี้จะสานต่อจากบรรพบุรุษ.