รศ.นพ.เชิดชัย นพมณีจำรัสเลิศ และ จุฑามาศ ค้าแพรดี รับมอบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย-หน้ากาก N95 และน้ำดื่ม จาก กมลนัย ชัยเฉนียน ผู้แทนบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ที่โรงพยาบาลศิริราช วันก่อน.

วิกฤติประเทศคือเครื่องพิสูจน์ศักยภาพผู้นำ หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ ยักษ์ใหญ่สารพัดสี จำหน่ายมากที่สุดของประเทศ ฉบับประจำวันเสาร์ที่ 1 พฤษภาคม 2564

“ธนูเทพ” ประจำการรับใช้ท่านผู้อ่าน...วันนี้ตรงกับ วันแรงงานแห่งชาติ แต่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ยังมีความรุนแรง จึงงดจัด กิจกรรมวันแรงงาน ตามมาตรการป้องกันโรคของภาครัฐ เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน แต่อย่างไรก็ตามในส่วนของข้อเรียกร้องต่างๆจาก องค์กรผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเรียกร้องให้ ปรับปรุงกฎหมายด้านแรงงาน การเพิ่มค่าจ้าง สวัสดิการ และ เงินช่วยเหลือเยียวยาด้านต่างๆ เป็นหน้าที่ของ รัฐบาล ที่จะต้องพิจารณา เพื่อให้ ผู้ใช้แรงงาน สามารถดำรงชีพและเลี้ยงครอบครัวได้ โดยเฉพาะในยุควิกฤติเศรษฐกิจโควิด บริษัท ห้างร้าน โรงงานหลายแห่งต้องเลิกกิจการ ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิง ก็ต้องหยุดกิจการ ตามมาตรการป้องกันโควิด ส่งผลกระทบต่อรายได้ของ ผู้ใช้แรงงาน เป็นจำนวนมาก จึงถือเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ รัฐบาล ควรต้องออกมาตรการในการดูแล เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ใช้ แรงงานต่อไป

เครื่องช่วยหายใจ  -  จาง เจิ้งฮุ้ย ปธ.กก.บ.ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ มอบเครื่องช่วยหายใจจำนวน 2 เครื่อง มูลค่า 3,300,000 บาท ให้แก่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นพ.ใหญ่ รพ.ตร. เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วย ที่ สตช. วันก่อน.
เครื่องช่วยหายใจ - จาง เจิ้งฮุ้ย ปธ.กก.บ.ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ มอบเครื่องช่วยหายใจจำนวน 2 เครื่อง มูลค่า 3,300,000 บาท ให้แก่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.โสภณรัชต์ สิงหจารุ นพ.ใหญ่ รพ.ตร. เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ป่วย ที่ สตช. วันก่อน.

...

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานประชุม ศบค.ชุดใหญ่ และเป็นการประชุมครั้งแรกหลังจาก คณะรัฐมนตรี มีมติโอนอำนาจ หน้าที่ของ รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ ตามกฎหมาย 31 ฉบับ มาเป็นอำนาจเบ็ดเสร็จของ นายกรัฐมนตรี โดยมีการพิจารณา อนุมัติเพิ่มมาตรการในการป้องกันไวรัสโควิด ตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอต่อ ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เป็นประธาน อาทิ ปรับโซนพื้นที่สีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสูงต่อเนื่องจาก สีแดง เป็น สีแดงเข้ม พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ชลบุรี และ เชียงใหม่ ห้ามจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มเกิน 20 คน ห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ค. เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด

ถวายสังฆทาน  -  พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการบำเพ็ญพระราชกุศลและถวายสังฆทาน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกร รัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วันก่อน.
ถวายสังฆทาน - พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นประธานในการบำเพ็ญพระราชกุศลและถวายสังฆทาน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกร รัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม วันก่อน.

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าในห้วงสถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิด ระบาดหนักระลอก 3 ส่งผลให้ความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อ รัฐบาล ลดวูบลงไปด้วย จน นายกฯประยุทธ์ ต้องรวบอำนาจของ รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ มาไว้ที่ตัวเอง เพื่อบริหารจัดการแก้ไขสถานการณ์วิกฤติไวรัสโควิดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด เร่งกอบกู้ศรัทธาจากสังคมกลับคืนมา ภารกิจครั้งนี้จึงถือเป็น เดิมพันครั้งสำคัญ ของ นายกฯประยุทธ์ ถ้า ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ กระแสความนิยมในตัว ผู้นำ ก็คงกระเตื้องขึ้น แต่ถ้า ล้มเหลว ทำไม่สำเร็จ การแพร่ระบาดของโควิดยังลามไม่หยุด ความนิยมจะเสื่อมทรุด แบบฉุดไม่อยู่ กู่ไม่กลับ...งานนี้ จะออกมุมไหนต้องรอลุ้นกัน

ฟังบรรยาย  -  ศิรินา ปวโรฬารวิทยา จัดงาน “สื่อคุณธรรม สร้างคนดี มีนวัตกรรม คนดี คิดดี ทำดี” พร้อมเชิญ น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว มาบรรยายพิเศษในหัวข้อวัฒนธรรมสู่นวัตกรรม โดยมี สรโชติ อำพันธ์วงษ์, อารีย์ อัจฉริยวานิช และ วีรวิท คงศักดิ์ มาร่วมฟังด้วย ที่อาคารรัฐสภา วันก่อน.
ฟังบรรยาย - ศิรินา ปวโรฬารวิทยา จัดงาน “สื่อคุณธรรม สร้างคนดี มีนวัตกรรม คนดี คิดดี ทำดี” พร้อมเชิญ น.อ.ฐากูร เกิดแก้ว มาบรรยายพิเศษในหัวข้อวัฒนธรรมสู่นวัตกรรม โดยมี สรโชติ อำพันธ์วงษ์, อารีย์ อัจฉริยวานิช และ วีรวิท คงศักดิ์ มาร่วมฟังด้วย ที่อาคารรัฐสภา วันก่อน.

...

ฮัดชิ้ว...นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงสถานการณ์แพร่ระบาดประจำวัน ณ วันที่ 29 เม.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 1,871 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 1,864 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 7 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 63,570 ราย หายป่วยสะสม 35,394 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 27,988 ราย อาการหนัก 786 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 230 ราย มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่ม 10 ราย ทำให้มียอด ผู้เสียชีวิตสะสม 188 ราย ขณะที่สถานการณ์โลก มีผู้ติดเชื้อสะสม 150,216,590 ราย เสียชีวิตสะสม 3,163,873 ราย...สรุปโดยรวม สถานการณ์ทั่วโลกและสถานการณ์ในประเทศไทยยังหนักหน่วง ฉะนั้นห้ามการ์ดตกอย่างเด็ดขาด

ของเมเจอร์  -  นรุตม์ เจียรสนอง, ธีรพงษ์ ชมานนท์ และ วรวลัญช์ พัฒน์กิตติเลิศ ในนาม บ.เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มอบอาหารพร้อมรับประทานและป๊อปคอร์น รวม 400 ชุด ให้แก่ พญ.ชนากาณต์ คณิสสรมงคล และ นพ.ธนวัฒน์ อรรถปวัตน์ ที่โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ วันก่อน.
ของเมเจอร์ - นรุตม์ เจียรสนอง, ธีรพงษ์ ชมานนท์ และ วรวลัญช์ พัฒน์กิตติเลิศ ในนาม บ.เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป มอบอาหารพร้อมรับประทานและป๊อปคอร์น รวม 400 ชุด ให้แก่ พญ.ชนากาณต์ คณิสสรมงคล และ นพ.ธนวัฒน์ อรรถปวัตน์ ที่โรงพยาบาลสนามราชพิพัฒน์ วันก่อน.

...

อืม...ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์ เมื่อ นายกฯประยุทธ์ อนุมัติออกข้อกำหนดเลื่อนการเข้ารายงานตัวของ ทหารกองเกิน เข้าเป็น ทหารกองประจำการผลัดที่ 1/2564 ตามหน่วยต่างๆทั่วประเทศ จากเดิมรายงานตัววันที่ 1 และ 3 พ.ค.2564 ไปเป็น 1 ก.ค.2564 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19...ช้าแต่ชัวร์ปลอดภัยไว้ก่อน ดีกว่า

ประชุมหุ้น  -  เสริมสกุล คล้ายแก้ว และ สัมพันธ์ วงษ์ปาน เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2564 บริษัทถิรไทย โดยมี อรรณพ เตกะจรินทร์, สุนันท์ สันติโชตินันท์, จารุวิทย์ สวนมาลี และ อวยชัย ศิริวจนา มาร่วมประชุมด้วย ที่ รง.บริษัทถิรไทย วันก่อน.
ประชุมหุ้น - เสริมสกุล คล้ายแก้ว และ สัมพันธ์ วงษ์ปาน เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2564 บริษัทถิรไทย โดยมี อรรณพ เตกะจรินทร์, สุนันท์ สันติโชตินันท์, จารุวิทย์ สวนมาลี และ อวยชัย ศิริวจนา มาร่วมประชุมด้วย ที่ รง.บริษัทถิรไทย วันก่อน.

...

ฮัดชิ้ว...ปัญหาคาใจของ พรรคร่วมรัฐบาล กรณี นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแบ่งงานให้รัฐมนตรีดูแลจังหวัดขับเคลื่อนไทย แต่เกิดปัญหาลักลั่นเพราะ รัฐมนตรี ของ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้ดูแลพื้นที่จังหวัดภาคใต้ ขณะที่รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ กลับมอบให้ดูแล จ.สงขลา นครศรีธรรมราช และภูเก็ต ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ เกิดความไม่พอใจ...ล่าสุด จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุปัญหาการแบ่งงานให้รัฐมนตรีดูแลพื้นที่ภาคใต้น่าจะเป็นที่ยุติ เพราะมีคำสั่งออกมา 2 คำสั่ง คือ คำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 243/2563 ที่เป็นคำสั่งแรก และคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 85/2564 เป็นคำสั่งที่สอง โดย นายกรัฐมนตรี สั่งให้ยึดถือ คำสั่งเดิมที่ออกครั้งแรกไปก่อน พร้อมมอบหมายให้ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ประสานเพื่อปรับคำสั่งใหม่ ขณะนี้ให้ถือคำสั่งแรกที่ให้รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ภาคใต้เป็นหลัก หลังจากนี้จะดำเนินการในเรื่องของการทำข้อเสนอ
ไปยัง นายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาและลงนามต่อไป โดยถือหลักว่าให้ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นในส่วนที่มีรัฐมนตรีคนใหม่เข้ามา

มอบเงิน  -  มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ จากบริษัท การีนา ออนไลน์ บริจาคเงินจำนวน 500,000 บาท ให้แก่ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี เพื่อสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดี ในโครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี วันก่อน.
มอบเงิน - มณีรัตน์ อนุโลมสมบัติ จากบริษัท การีนา ออนไลน์ บริจาคเงินจำนวน 500,000 บาท ให้แก่ รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.รพ.รามาธิบดี เพื่อสมทบทุนมูลนิธิรามาธิบดี ในโครงการป้องกันและช่วยเหลือสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี วันก่อน.

ขณะที่ รองนายกฯวิษณุ ยืนยันการแบ่งงานรัฐมนตรีดูแลพื้นที่จังหวัดต่างๆ ขณะนี้ให้กลับไปยึดคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 243/2563...จบปัญหาไปเปลาะหนึ่ง หวังว่าคงไม่เกิดเรื่องขบเหลี่ยมซ้ำซาก

สังคมทั่วไป...พระราชทานเพลิงศพ ประจวบ สุนทรพันธุ์ มารดา ศาสตราจารย์พรชัย สุนทรพันธุ์ วัดธาตุทอง 1 พ.ค. 17.00 น.

ศพ ประหยัด คูณสมบัติ ตั้งสวดศาลา 15 วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน 18.00 น. 1 พ.ค. คืนสุดท้ายฌาปนกิจ 2 พ.ค.

ศพ ดนัย สุนทรานนท์ อดีตรอง ผอ.ใหญ่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ตั้งสวดศาลา 27 วัดธาตุทอง 18.30 น. ถึง 3 พ.ค. พระราชทานเพลิง 5 พ.ค. 17.00 น. 

“ธนูเทพ”