รองนายกฯ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เยี่ยมชมกิจกรรมในงานวันแห่งครอบครัว.

เนื่องในวันครอบครัว ซึ่งตรงกับวันที่ 14 เมษายนของทุกปี เพื่อให้สังคมได้ตระหนักและเห็นความสำคัญของสถาบันครอบครัว โดยส่งเสริมให้ครอบครัวไม่ทอดทิ้งสมาชิกคนใดคนหนึ่งในครอบครัว รวมถึงไม่ทอดทิ้งครอบครัวใดในสังคมให้เผชิญปัญหาหรือภาวะวิกฤติเพียงลำพัง ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ (UN) คือการพัฒนา ที่ครอบคลุมถึงคนทุกกลุ่ม โดยยึดถือหลักสำคัญว่า “No one left behind” หรือ “ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จึงได้จัดงานวันแห่งครอบครัว ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “พลังครอบครัวไทยใจอาสา” โดยมี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เมื่อวันจันทร์ (2 เม.ย.) ที่ผ่านมา

วิลาวรรณ จงเสถียร และลูกๆ ยกทีมยินดีกับหัวหน้าครอบครัว.
วิลาวรรณ จงเสถียร และลูกๆ ยกทีมยินดีกับหัวหน้าครอบครัว.

...

ทั้งนี้ รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว โดยกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ที่มุ่งเน้นการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพคนตลอดทุกช่วงวัย และสร้างโอกาสความเสมอภาค ซึ่งสถาบันครอบครัวเป็นหนึ่งในกลไกหลักหรือยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการเสริมสร้างและพัฒนาคนให้เป็นคนดี มีคุณธรรม จริยธรรมและมีจิตอาสา ด้วยการรู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง ร่วมกันดูแลแก้ไขปัญหาสังคม อันเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงแข็งแรงของสังคมไทย และในโอกาสนี้จึงได้มอบโล่เชิดชูเกียรติ “ครอบครัวร่มเย็น” แก่ครอบครัวและบุคคลที่ปฏิบัติงานด้านการส่งเสริมสัมพันธภาพและเสริมสร้างความเข้มแข็งของครอบครัว อาทิ ครอบครัว ร้อยตำรวจโท นฤบดินทร์ วีรวัฒโนดม นักฟุตบอลทีมชาติไทยสังกัดสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และครอบครัวนักธุรกิจชื่อดัง นายเอนก จงเสถียร ผู้บุกเบิก Too Fast To Sleep แหล่งรวมนักเรียนนักศึกษาที่เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงรางวัลพิเศษมอบแด่ครอบครัว นายตุลย์–วิทวัส โลหะมาศ (สามีนุ่น-สุพัฒชา ศรีสุวรรณ ไอดอลนักสู้มะเร็ง) ที่แสดงถึงพลังครอบครัวที่ร่วมฝ่าฟันในการต่อสู้กับโรคร้าย

เอนก จงเสถียร รับรางวัลครอบครัวร่มเย็น.
เอนก จงเสถียร รับรางวัลครอบครัวร่มเย็น.

หนึ่งในครอบครัวร่มเย็น นายเอนก จงเสถียร กล่าวว่า ครอบครัวเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิต งานการนั้นทุกคนต้องทำ แต่ทันทีที่ลูกและครอบครัวต้องการเรา เราต้องหยุดงาน ซึ่งการทำงาน เป็นเรื่องที่เราต้องการสร้างความก้าวหน้าให้กับชีวิต แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือผู้ที่อยู่เบื้องหลัง นั่นก็คือครอบครัวของเรา ถ้าครอบครัวมีสุข ทำธุรกิจอะไรก็เจริญก้าวหน้า

ครอบครัวอบอุ่นของ “ตุลย์–วิทวัส โลหะมาศ”.
ครอบครัวอบอุ่นของ “ตุลย์–วิทวัส โลหะมาศ”.

ด้าน นายวิทวัส โลหะมาศ หรือ “พ่อตุลย์” ผู้ที่อยู่เคียงข้างภรรยาที่ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งเพิ่งลาจากโลกนี้ไปไม่นาน กล่าวว่า เมื่อตัดสินใจมีครอบครัวแล้ว เป้าหมายสูงสุดก็คือพยายามดูแลทุกคนให้มีความสุขมากที่สุด ไม่ว่าจะเรื่องภรรยาเจ็บป่วย หรือว่าการเรียนของลูกๆ เราต้องเสียสละความสุขส่วนตน เพื่อคำว่าสามีและพ่อของลูก ทุกวันนี้พ่อตุลย์จึงขอเดินหน้าขอทำหน้าที่พ่อดูแลลูกๆให้ดีที่สุด.