วัคซีนโควิด-19 ในปัจจุบันมีราว 60 วัคซีน ที่เข้าสู่กระบวนการศึกษาในสัตว์ทดลอง ขั้นตอนในการศึกษาวัคซีนโควิด-19 แบ่งออกเป็น 3 ระยะ และมีเพียง 3-4 วัคซีนที่ได้รับการยืนยันความปลอดภัยและฉีดเข้าสู่มนุษย์แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าวัคซีนโควิด-19 แต่ละยี่ห้อนั้นแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ไทยรัฐออนไลน์พามารู้จักประเภทของวัคซีนโควิด-19 เพื่อทำความเข้าใจเบื้องต้น

วัคซีนโควิด-19 มีกี่ประเภท

โดยทั่วโลกมีเทคโนโลยีที่ใช้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ทั้งหมด 6 ประเภท ได้แก่

Viral-Vector Vaccine คือ วัคซีนที่ใช้เชื้อไวรัสที่ทำให้เชื้ออ่อนลง ไม่ก่อให้เกิดโรค มาตัดต่อใส่รหัสพันธุกรรม เพื่อกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ได้แก่ Oxford ChAdOx1 ของบริษัท AstraZeneca กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 200 titers

mRNA Vaccine คือ การใช้รหัสพันธุกรรมบางส่วนของเชื้อไวรัสมาฉีดกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ได้แก่ Pfizer-Biontech, Moderna กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 300 titers

...

Protein-nanoparticle Vaccine คือ วัคซีนที่ใช้โปรตีนส่วนหนึ่งของไวรัสร่วมกับส่วนอื่นๆ ฉีดกระตุ้นเพื่อให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ได้แก่ Novavax กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้มากกว่า 3,000 titers

DNA Vaccine คือ วัคซีนที่ออกแบบชิ้นส่วน DNA ด้วยวิธีสอดแทรกยีนที่สร้างแอนติเจนเข้าไป และใช้วิธีฉีดทางกล้ามเนื้อ หรือผิวหนัง เพื่อให้แสดงออกเป็นโปรตีนแอนติเจนที่ต้องการได้

Inactivated Vaccine คือ วัคซีนที่ทำให้เชื้อไม่สามารถก่อโรคได้ ด้วยสารเคมี หรือแสง UV

VLP (Virus Like Particle) คือ วัคซีนอนุภาคคล้ายไวรัส

"วัคซีนโควิด-19" ประเภทใดถูกใช้ไปแล้วมากที่สุด

จากภาพรวมการเลือกฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก พบว่า วัคซีนประเภท mRNA ถูกนำมาฉีดให้กับประชากรมากที่สุด รองลงมาคือ Inactivated Vaccine ส่วนแบบอื่นนั้นยังอยู่ในขั้นตอนวิจัยพัฒนา และหากได้ผลการกระตุ้นภูมิที่ดี ก็มีโอกาสจะนำมาใช้ในอนาคต

ข้อมูลเดือนมกราคม 2564 ทั่วโลกจองวัคซีนแล้ว 8.2 พันล้านโดส แคนาดา และอังกฤษ เป็นประเทศที่จองวัคซีนได้มากกว่าประชากรในประเทศถึง 3 เท่า สหรัฐอเมริกา จองได้ 1.7 เท่าของประชากร

มุมมองของผู้ผลิตวัคซีนจากสถาบัน Serum Institute ในประเทศอินเดีย ผู้ผลิตวัคซีนให้กับโลกสูงสุด ปีละ 2 พันล้านโดส คาดการณ์ว่า ระยะเวลาเร็วที่สุดที่ทั่วโลกจะได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างเพียงพอ จะอยู่ในปี 2024

เมื่อพิจารณาภาพรวมของประเทศที่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรไปแล้วทั้งหมดราว 15 ล้านคน วัคซีนโควิด-19 ประเภท mRNA ได้ฉีดไปมากที่สุดในจำนวนราว 8 ล้านคน และตัวเลขยืนยันการแพ้วัคซีนมีจำนวน 8 คน ถือเป็น 1 ในล้าน และได้รับการรักษาอย่างปลอดภัย

ในส่วนประเทศไทยเอง ตั้งเป้าว่าจะฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมคนไทยเกินครึ่ง คิดเป็นตัวเลข 33 ล้านคน

สรุปรายชื่อวัคซีนโควิด-19 ที่มีการจอง หรือใช้ฉีดกันแล้ว ได้แก่ AstraZeneca, Novavax, Moderna และ Pfizer-BioNTech ก็พอจะทราบแล้วว่าวัคซีนเหล่านี้ เป็นวัคซีนประเภทใด ยังบอกไม่ได้ว่าแบบไหนดีที่สุดสำหรับคนไทย แต่วัคซีนที่ได้รับคัดเลือกให้ฉีดกับประชาชนแต่ละประเทศจะต้องผ่านการรับรองจากหน่วยงานความปลอดภัย ก่อนจะฉีดให้ประชาชน

ส่วนประเทศไทยเองก็มีทีมนักวิจัยที่พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ด้วยหลายเทคโนโลยี และหากผ่านการรับรองสำเร็จ ก็สามารถผลิตและใช้กับคนไทยเอง เป็นทางเลือกร่วมกับช่องทางการสั่งซื้อจากเมืองนอก.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

...