ข่าว
  • Thairath Talk
  • 100 year

    เปิด 3 เคล็ดลับ ช่วยให้หน้าเด็ก อ่อนวัย ใสปิ๊ง

    ไทยรัฐฉบับพิมพ์23 ก.ย. 2563 15:01 น.
    SHARE

    ยุคนี้ สมัยนี้ ไม่ว่าผู้หญิง หรือ ผู้ชายก็ล้วนอยากมีความอ่อนวัย หน้าไม่แก่ และสุขภาพแข็งแรงกันทั้งนั้น หลายคนหมดเงินไปหลายแสนกับการชะลอความหนุ่ม ความสาวให้อยู่กับตัวเองไปนานๆ

    แต่จริงๆแล้ว การคงความเป็นหนุ่ม เป็นสาว ความอ่อนวัย หรือทำให้ตัวเอง Stay Active ไปนานๆไม่ใช่เรื่องที่ต้องสิ้นเปลืองเงินทองมากมายเลย แค่เริ่มต้นปรับการใช้ชีวิตเล็กๆน้อยๆก็สามารถที่จะเป็นคนหน้าเด็ก อ่อนวัย ใสปิ๊งได้แล้ว

    อย่างแรกเลย เรื่องการกิน...ฝรั่งบอกว่า You are what you eat คุณกินอย่างไร ร่างกายคุณ ชีวิตคุณก็เป็นอย่างนั้นละ...ข้อนี้ จริงทีเดียว มีงานวิจัยจำนวนมาก ที่สรุปตรงกันว่า คนที่กินอาหารขยะ หรือกินอาหารประเภทฟาสต์ฟู้ด เค็มจัด หวานจัด มันจัด ดื่มน้ำอัดลมหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล แถมด้วยการดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือแม้แต่กินอาหารไม่เป็นเวลา มีแนวโน้มที่จะแก่ก่อนวัยมากกว่าคนที่กินผัก ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี หรือกินเนื้อปลาที่มีปริมาณไขมันอิ่มตัวน้อย

    การกินอาหารที่เหมาะสมและดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะที่ทั่วโลกแนะนำตรงกัน ก็คือ อาหารสไตล์เมดิเตอเรเนียน ที่เน้นผัก ถั่ว ผลไม้ ธัญพืชไม่ขัดสี เนื้อปลา และใช้น้ำมันที่ดีในการปรุงอย่างน้ำมันมะกอก จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน เกลือแร่ โปรตีนและไขมันชั้นดี ซึ่งส่งผลต่อการมีสุขภาพดี ชะลอการเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย เมื่อเซลล์ต่างๆในร่างกายเสื่อมช้าลง แน่นอนที่สุด ริ้วรอยความแก่ก็จะมาช้าลงด้วยเช่นกัน

    อย่างที่สอง ออกกำลังกายวันละนิด เน้นว่าไม่ต้องหักโหม แต่สม่ำเสมอ การออกกำลังกายสม่ำเสมอมีผลดีต่อสุขภาพหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ กระดูก สุขภาพหลอดเลือดและหัวใจ

    นอกจากนี้ยังพบว่า การออกกำลังกายช่วยลดความดันโลหิตและเพิ่มคอเลสเทอรอลดีที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงของโรคสมองเสื่อม เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ ฯลฯ

    งานวิจัยล่าสุด ระบุว่า การออกกำลังกายยังช่วยลดอาการซึมเศร้า เพราะสารเคมีที่หลั่งออกมาระหว่างออกกำลังกาย มีส่วนช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์สมอง ส่งผลต่อปฏิกิริยาการคิดเชิงบวก ลดความเครียดและความวิตกกังวล ยิ่งไปกว่านั้น เวลาที่ออกกำลังกายสมองจะหลั่งสารความสุขหรือเอนดอร์ฟิน ที่ช่วยลดอาการปวด ทำให้รู้สึกสุขสงบ ทั้งยังกระตุ้นสมองให้สร้างสารสื่อประสาทต่างๆช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

    อย่างที่สาม การนอนเพื่อฟื้นฟูร่างกาย อันนี้สำคัญมาก ที่ผ่านมาเราคิดว่า การนอนเป็นแค่การพักผ่อน แต่จริงๆแล้ว การนอนมีความหมายมากกว่าที่คิด และเป็นสิ่งที่หลายคนละเลย

    เชื่อว่าครั้งหนึ่งหรือหลายๆครั้ง เราหลายคนคงเคยมีอาการนอนไม่อิ่ม หรือ นอนไม่พอ และทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น บางคนถึงขั้นหงุดหงิดง่าย อารมณ์เสีย ที่เป็นเช่นนั้น ก็เพราะว่า การนอนไม่พอมีผลต่อระดับน้ำตาล ฮอร์โมนความเครียด รวมไปถึงฮอร์โมนอื่นๆที่ส่งผลถึงระดับเซลล์ของร่างกาย

    ในทางการแพทย์มีการศึกษาวิจัยยืนยันว่า คนที่นอนน้อยกว่า 5 ชั่วโมงในแต่ละวัน มีอัตราตายสูงกว่าคนทั่วไปถึง 15% นอกจากนี้ยังพบว่า เด็กที่นอนน้อยจะมีความยาวของเทโลเมียร์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหนึ่งของโครโมโซมในเซลล์ ที่มีส่วนในการชะลอความแก่หรือชะลอวัย สั้นกว่าเด็กที่นอนวันละ 6-8 ชั่วโมง เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ที่นอนเกินกว่า 7 ชั่วโมง จะมีเทโลเมียร์ที่ยาวกว่าคนที่นอนน้อยกว่า

    เหตุผลที่การนอนมีผลต่อความอ่อนวัยอีกอย่างหนึ่ง อาจเป็นเพราะสมองของคนเรามีระบบการกำจัดของเสียเฉพาะ ที่เรียกว่า Glymphatic system ซึ่งจะทำงานได้ดีในช่วงที่นอนหลับ กลไกนี้ อธิบายผลของการอดนอนต่อภาวะเสื่อมของสมอง และโรคสมองเสื่อมได้ดี การนอนที่ไม่เพียงพอมีผลหลายอย่างต่อสุขภาพ โดยทั่วไปคนเราควรนอนให้ได้อย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมง เพื่อการฟื้นฟูสุขภาพในระยะยาว

    และนี่คือเคล็ดลับง่ายๆของการมีสุขภาพดี อ่อนกว่าวัย ที่เริ่มได้ด้วยตัวคุณเอง.

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    หน้าเด็กดูแลตัวเองการกินอาหารสุขภาพAGING WELLผิวพรรณสุขภาพกาย/ใจ

    ข่าวแนะนำ

    Most Viewed

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    วันพุธที่ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 04:35 น.