1 สิงหาคม 2565 ขึ้นทศวรรษที่ 4 สำหรับสารคดี “กระจกหกด้าน” ที่อยู่คู่บารมีมากับช่อง 7 HD ผ่านยุคอนาล็อกสู่ยุคดิจิทัลอย่างทระนงในฐานะสารคดีฝีมือ คนไทยที่ยืนหนึ่งมายาวนาน

“สุชาดี มณีวงค์” ผู้ผลิตรายการและ ให้เสียงพากย์จนเป็นตำนาน ผ่านร้อนหนาวมาได้ ท่ามกลางมรสุมหลายลูกซ้อนกันไม่รู้จบ

เจ้าของตำนานสารคดีไทยเปิดใจหลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจในรอบ 3 ปีว่า ใจหายที่เห็นเพื่อนวงการจอแก้วต้องอำลาจากเวที เพราะรายการโทรทัศน์ค่าใช้จ่ายสูง ไม่อยากเลิกก็ต้องจำใจอำลา

“กระจกหกด้าน” ผ่านวิกฤติมาหลายครั้ง ไม่ว่าต้มยำกุ้ง สงครามอ่าวเปอร์เซีย วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ โรคระบาดและสงครามรัสเซีย–ยูเครน ซึ่งเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัส

แทนที่ธุรกิจบันเทิงจะช่วยผ่อนคลายความเครียด กลับเจอสภาวะล็อกดาวน์ รายการโทรทัศน์งดการถ่ายทำ ละครต้องนำเทปมาออกอากาศใหม่ซ้ำไปซ้ำมา

แต่ “กระจกหกด้าน” ทำไม่ได้ ต้องวางแผนทำงาน ปรับวิธีการไปตามหน้างาน รองรับข้อจำกัด กฎ กติกามารยาทของสังคม

40 ปีที่อยู่รอดมาได้ มาจากน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ “พระบาท สมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” มาเป็นหลักในการทำงาน

ไม่ลงทุนเกินตัว ไม่ทำธุรกิจหลายอย่างในเวลาเดียวกัน กำไรไม่มีแต่ก็ไม่ขาดทุน จึงยังมีความสุขที่ได้ผลิตงานดีๆที่มีทั้งสาระและคติอยู่

“หวังอย่างยิ่งว่าทุกอย่างจะคลี่คลายในปี 2565 เป็นกำลังใจแก่ทุกคน ขอขอบคุณประธานกรรมการและผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 HD ที่ได้อยู่เคียงข้างและเป็นกำลังใจมาตลอด ปัจจัยสำคัญที่ขาดเสียมิได้คือ “ไทยรัฐ” ที่เกื้อกูลการประชาสัมพันธ์ดีที่สุดเสมอมา รวมทั้งผู้ชมที่ติดตามให้กำลังใจ”

...

“กระจกหกด้าน” ขึ้นปีที่ 40 ทุกวันเสาร์ 16.15–16.30 น.ช่อง 7 HD.

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com