แจ้งเกิดบรรเจิดจรัสมาจากโปรเจกต์ “น้องใหม่ไต่ดาว” โครงการ 1 รวมดาวที่ ราบสูง รังสรรค์ปั้นเฟ้นเค้นค้นเลือกหาคนดีคนเก่งเปล่งประกายเฉิดฉายพรสวรรค์ ของค่ายแกรมมี่โกลด์ ในปี 2550 เฉิดฉันท์พรรณรายกลายร่างเป็นนักร้องสาวลูกทุ่ง, หมอลำ, ป๊อป ในชั่วกะพริบราตรีกาลผ่านผัน เปลี่ยนนามงามถิ่น (เดิม) “ธิดาดิน หินอ่อน” กลายเป็น “ข้าวทิพย์ ธิดาดิน”

ตามพลังจินต์ของบรมครูผู้สร้างกล้า “สลา คุณวุฒิ” พร้อมแต่งเพลงใหม่ให้ร้องโดยพลัน “สาวมอปลายยังอายฮัก” และ “มอหกเทอมสุดท้าย”

ออกอัลบั้มเดี่ยว-อัลบั้มแรกในปี 2554 “สาวหมอลำส่ำน้อย” และจากนั้นมา ข้าวทิพย์กระติ๊บงาม ก็มีผลงานติดตามต่อมาทะลักทลาย ทั้งซิงเกิลเดี่ยว อัลบั้มพิเศษ อัลบั้มเดี่ยว เพลงประกอบละคร เพลงในโปรเจกต์พิเศษ เพลงที่ไปรับเชิญร้อง ผลงานการแสดงละคร, ภาพยนตร์, มิวสิกวิดีโอ

ปี 2563 ข้าวทิพย์มีโอกาสได้เล่นละครดังปังปุริเย่ของช่องวัน 31 ถึง 2 เรื่อง “มงกุฎดอกหญ้า” ในบท “กิ่งอ้อ เสียงสวรรค์” และที่กำลังโกยกวาดเรตติ้งกระฉูดอยู่ในขณะนี้ “สูตรรักแซ่บอีหลี” ในบท “แก้วตา” กับคู่รักคู่เขี้ยวคอยขย้ำคู่ฮาขำ “ลำเพลิน วงศกร”

งามวันงามคืนด้วยบุคลิกและอุปนิสัยเฟรนด์ลี่มีมนุษยสัมพันธ์ดีงาม อ่อนน้อมถ่อมตนล้นกตัญญูกตเวทิตา ต่อผู้ประสาธน์ประสิทธิ์ดวงปัญญาและดวงชีวิตทุกคน

เธอจึงงามไสว งามอีหลี งามแท้หลาย งามคั่กๆ ในวันนี้ เป็นความงามที่ฉายประกายก่อออร่ามาจากภายใน “ข้างใน” ตัวตนที่แท้จริงแห่งเธอ...จริงๆ

“ธิดาดิน หินอ่อน” ผู้นี้จะคงความงามความดีไปชั่วกัปป์กาล เป็น “ข้าวทิพย์ ธิดาดิน” ขวัญใจชาวประชามหาชนตราบจนนิรันดร์.

...

“ดร.ศาสตร์ธนิก จุลมณี”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com