เจอคนที่ใช่ หัวใจมันจะบอก หนุ่มใหญ่หัวใจแหวว จิ๊บ–วสุ แสงสิงแก้ว เพิ่งสร้างตำนานรักต่างวัย ขอ “แฟนสาว” จ๊ะจ๋า–พริมรตา เดชอุดม ที่อายุ ห่างกัน 16 ปี แต่งงานด้วยบรรยากาศสุดแสนโรแมนติกที่ทิเบต ด้วยแหวนเพชรเม็ดโต 7 กะรัต จ๊ะจ๋า ซึ้งใจน้ำตาไหล

เจอ หนุ่มจิ๊บ งานเปิดตัวละครเวที “บัลลังก์เมฆ เดอะ มิวสิคัล” ที่เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์ ถามถึงปฏิบัติการขอสาวแต่งงาน จิ๊บ ฟุ้งว่า วันแต่งงานมีแหวนวงใหม่ให้อีก เตรียมการนานไหมขอแต่งงาน? “นานครับ ยากลำบากหน่อยคือต้องเก็บเป็นความลับไว้ เซ้นส์เขาไวถามเก่ง เราก็จะนิ่งสยบ”

ทำไมถึงเลือกที่ทิเบต? “ผมแพลนไว้ล่วงหน้าครึ่งปี ตอนที่เราเริ่มคุยแรกๆ เราคุยด้วยเพลง มีเพลงที่คุณจ๊ะจ๋าชอบ เราก็เก็บข้อมูลไว้ในใจ ถ้าวันนึงมีโอกาสพิเศษเกิดขึ้น จริงๆคิดไว้หลายที่ มีเอเวอร์เรสต์ ขั้วโลก แต่ทิเบตเราประทับใจ เป็นดินแดนที่อยากเดินทางไป เป็นสัญลักษณ์ของความศรัทธาและศักดิ์สิทธิ์ ที่ผ่านมาเราเดินทางไปหลายทริปทั่วโลก เขาทำให้เห็นว่าจะยากลำบากอย่างไรเขาก็ไปด้วยได้ไม่เคยบ่น ก็เคยทดสอบเขาหลายที่”

...

พอคุกเข่าขอแต่งงานจ๊ะจ๋าน้ำตาแตกเลย? “เป็นวาระพิเศษจริงๆ จุดที่ไปผมก็ศึกษาไว้ จุดนั้นคนเขาเชื่อว่ามันเป็นการเชื่อมต่อกับฟ้าและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปกติไม่ได้อนุญาตให้นักท่องเที่ยวไปถึง สูงขึ้นมาอีก 3 เนินเขา คนที่ทราบเรื่องก็มีหัวหน้าไกด์ พอเขาขึ้นมาตามเราก็รบกวนให้เป็นสักขีพยาน ฝากถ่ายภาพให้ด้วย จนไกด์ท้องถิ่นตะโกนมาบอกเลยนะว่าอย่าขึ้นไปอีก มันเป็นเขตทหาร แต่จุดนั้นผมทำหูทวนลมไม่สนใจเรามุ่งมั่นมาก คือเหมือนฉากจัดเอาไว้แต่คือมันสวยจริงๆ ตอนแรกคุณจ๊ะจ๋าเขาไม่เดินตามขึ้นมา ผมก็วิ่งลงไปตามขึ้นมา เป็นเวลาที่เราตื่นเต้นนะ เป็นวาระที่ดี ก็คุยกับเขา คุกเข่าขอ เอาแหวนออกมา จุดนั้นเขาก็ตกใจ น้ำตาไหลไกด์ก็ร้องไปด้วย อากาศก็หนาวมาก 4 องศา ผมก็พูดผิดพูดถูกเยอะ ก็เป็นอย่างที่เห็นในคลิปวิดีโอ”

วางแพลนงานวิวาห์เลยไหม? “ขอทีละสเต็ป เรื่องฤกษ์ที่ดีที่สุดคือฤกษ์สะดวกของทั้งสองฝ่าย ถึงจะไปที่ครอบครัว และแพลนต่างๆ เดี๋ยวคงจะตามมาเรื่อยๆครับ”

คุยกับพ่อแม่จ๊ะจ๋าไว้ก่อนไหม? “ผมคุยไว้พักใหญ่แล้ว เพื่อความเคารพและเรียนให้ทราบ”

ให้ความเชื่อมั่นกับท่านยังไงบ้าง? “ผมว่าการกระทำหรือแสดงออก มันสำคัญกว่าคำพูด ถึงจุดที่ผ่านมาขนาดนี้ ถึงเวลาสมควรแล้ว ที่จะแสดงความจริงใจโดยการให้เกียรติฝ่ายหญิง ผมก็บอกว่าจะทำเต็มที่ที่ผมทำได้”

คือยังไม่กำหนดวัน? “ณ วันนี้ยังครับ”

หลายคนสังเกตแหวนเม็ดโต กี่กะรัต? “จริงๆเป็นวงที่สองแล้วนะ วงแรกได้จากทางคุณแม่ แต่ตอนแรกกลัวว่าถ้าเอาแหวนออกนอกประเทศแล้วจะโดนรวบหรือเปล่า แต่ผ่านไปได้ เราตั้งใจเตรียมตัวหาข้อมูลแหวนเพชร ส่วนกี่กะรัต มันอาจจะไม่ได้สำคัญที่กะรัตคือ 7 กะรัต แต่ว่าเรื่องราคาวัตถุ เราอยากให้เป็นแค่เรื่องสัญลักษณ์”

...

วันแต่งจริงจะเพชรเม็ดโตกว่าเดิมหรือใช้วงนี้เลย? “วันแต่งมีวงใหม่ครับ (ยิ้ม)”.