เรียกว่าเป็นคุณแม่สายสตรองที่ใครๆ ก็มาขอคำปรึกษาเรื่องปัญหาครอบครัวตลอดสำหรับนางเอกสาวหน้าหวาน แอฟ ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ ล่าสุดนักแสดง-พิธีกรสาวสายฮา แพท ณปภา ตันตระกูล ก็ให้สัมภาษณ์ว่าได้มาปรึกษาแอฟเรื่องครอบครัวเช่นกัน พอนักข่าวได้เจอ แอฟ มาร่วมงานเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ “Vivo V15Pro” ณ ห้องเวิลด์ บอลรูม เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เลยถามถึงเรื่องดังกล่าว รวมทั้งอัพเดตถึงผลงานละครใหม่ของแอฟด้วยว่าแฟนๆ จะมีลุ้นได้ชมบ้างรึยังด้วย

แอฟ ทักษอร ขอบคุณภาพจากไอจี @aff_taksaorn
แอฟ ทักษอร ขอบคุณภาพจากไอจี @aff_taksaorn

ถามถึงงานละคร เลือกหรือยังว่าจะเล่นบทอะไรยังไง?
“ยังเลยค่ะ ก็เกือบแล้วค่ะ แต่ตอนนี้ยังสนุกกับการทำงานแบบนี้ ตอนเช้าจัดรายการ ตอนเย็นออกงานอีเวนต์ ก็สนุกดีค่ะ”

ที่บอกว่าเกือบแปลว่าเกือบตัดสินใจจะเล่นแล้ว?
“(ยิ้ม) คือคุยๆ กันอยู่ค่ะ คุยกับผู้ใหญ่หลายๆ ท่าน พยายามจะเรียงลำดับอยู่ค่ะว่าเรื่องของเวลาทางไหนน่าจะเป็นไปได้ค่ะ”

...

ปีนี้ถ้ากลับมาเล่นบทร้ายแน่ๆ?
“ไม่ค่ะ (ยิ้ม) หมายถึงว่าไม่แน่ค่ะ เพราะว่ายังไม่ไฟนอลว่าจะยังไงค่ะ เชียร์จังเลย”

หลายคนอยากเห็นแอฟเล่นบทแบบสตรองๆ?
“แล้วกลับไปปีใหม่จะกลัวแม่มั้ยอะ (ยิ้ม) แต่เอาจริงๆ ปกติไม่ได้ให้น้องดูละครอยู่แล้วค่ะ”

ต้องรอคำตอบอีกที?
“ใช่ค่ะ ถ้าเกิดมีข่าวดีสำหรับตัวเองจะมาอัพเดตค่ะ”

แพทให้สัมภาษณ์ว่ามาปรึกษาแอฟเรื่องปัญหาครอบครัว?
“อ๋อ แพทก็จะมีปรึกษาเรื่อยๆ นะคะ หมายถึงว่าเป็นช่วงๆ แต่ไม่ได้ตลอดเวลาค่ะ ตั้งแต่เราได้มาทำงานพิธีกรด้วยกัน จัดรายการด้วยกัน ก็เลยได้เจอกันทุกเช้า แต่ว่าตอนเจอไม่ได้มีโอกาสคุยค่ะเพราะเป็นรายการสด บางทีน้องก็ไลน์มาบ้างค่ะ แต่ว่าไม่ได้ตลอด”

แพท ณปภา ขอบคุณภาพจากไอจี @pat_napapa
แพท ณปภา ขอบคุณภาพจากไอจี @pat_napapa

เราให้คำปรึกษายังไงบ้าง?
“คือนอกจากแพทก็จะมีคนอื่นๆ ซึ่งพอเห็นเราอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ และบางคนอาจเจอสถานการณ์คล้ายๆ กัน หลักของแอฟคือเวลาแอฟให้คำปรึกษา ส่วนใหญ่แอฟจะทำตัวเป็นที่ระบายมากกว่าค่ะ คือแอฟเข้าใจว่าส่วนนึงทุกคนอยากเล่าสู่กันฟังเพราะอยากระบาย

แต่ในส่วนคำแนะนำว่าควรจะทำอย่างไร จริงๆ แอฟก็ให้คำตอบกับใครไม่ได้ชัดเจน เพราะว่าในรายละเอียดแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกันค่ะ สิ่งที่ทุกคนเล่าก็อาจจะอย่างนึง ก็เป็นมุม แต่มุมของอีกฝั่งนึงเราก็ไม่เห็นเหมือนกันค่ะ เพราะฉะนั้นแอฟก็ค่อนข้างระมัดระวังในการให้คำแนะนำ แต่ถ้าถามในแง่มุมประสบการณ์ของแอฟว่า ณ ตอนนั้นแอฟคิดยังไง ตัดสินใจยังไง อันนี้แอฟแชร์ได้หมดค่ะ”

ส่วนหนึ่งคือวิธีการสื่อสารกับลูก จะบอกจะคุยกับลูกยังไง?
“อันนี้ก็ฟังจากคุณหมอมาอีกทีนึงนะคะ คือแอฟก็ปรึกษาคุณหมอเหมือนกัน คุณหมอก็บอกว่าให้ทำเป็นเรื่องธรรมดา แต่เรื่องธรรมดาไม่ได้หมายถึงว่าเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็เป็นกันหรือเราแฮปปี้ แต่ให้มันรู้สึกว่าเราจัดการได้ ไม่ต้องห่วง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นแม่อยู่ตรงนี้และจัดการทุกอย่าง

ทุกอย่างอธิบายกับลูกสั้นๆ ให้ลูกเข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ต้องมีเรื่องซับซ้อนหรือดราม่า ไม่ต้องมีเรื่องที่ไม่เหมาะกับเด็ก สมมติว่าไม่ได้อยู่ด้วยกันก็คือไม่ได้อยู่ด้วยกัน ไม่ต้องอธิบายที่มาที่ไป เอาเข้าจริงๆ เวลาผ่านมาบางส่วนแอฟยังลืมไปแล้วเลยค่ะ คือถ้าไม่มีประโยชน์ก็ไม่ควรจะต้องจำด้วยซ้ำ และยิ่งไม่มีประโยชน์ใหญ่เลยถ้าจะไปเล่าให้เด็กน้อยฟัง”

เรียกว่าเป็นศิราณีทักษอรไปแล้ว?
“อย่างที่บอกว่าพยายามทำตัวเป็นที่ระบายมากกว่า ใครอยากระบายอะไรเขาจะได้สบายใจแค่นั้นเองค่ะ”

...

แอฟ ทักษอร และแพท ณปภา ขอบคุณภาพจากไอจี @pat_napapa
แอฟ ทักษอร และแพท ณปภา ขอบคุณภาพจากไอจี @pat_napapa

พอพูดไปแล้วแพทเขาทำตามมั้ย?
“บางเรื่องก็ไม่ได้ติดตามผล (ยิ้ม) ก็ให้กำลังใจมากกว่า คืออยากให้เขาได้ระบายให้สบายใจ อะไรที่เขาไม่ได้เล่า แอฟก็จะไม่ได้ถามค่ะ แต่ถ้าเขาอยากเล่า อยากระบาย หรือในส่วนกำลังใจ ซึ่งแอฟจะมีให้ทุกคนตลอดว่าสุดท้ายมันจะผ่านไปได้ และไม่ใช่ทุกคนจะต้องมาจบแบบแอฟ บางคนอาจจะไม่ได้เป็นแบบนั้น ทุกคนกลับไปมีครอบครัวที่ครบถ้วนสมบูรณ์มีความสุขก็ได้เหมือนกัน มันไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นแบบนี้”

วันเกิดน้องเรซซิ่งที่ผ่านมาแอฟให้อะไรเป็นของขวัญ?
“ให้รองเท้าผ้าใบค่ะ ก็เด็กผู้ชายค่ะ ถามว่าน้องใส่รึยัง ยังไม่เห็นนะคะ ไม่แน่ใจว่าใส่รึยังค่ะ”.