ทหารผาเมือง สนธิกำลัง ตชด.สกัดจับชาวเขาเผ่ามูเซอ ขณะลักลอบขนยาบ้าจากฝั่งเมียนมาร์เข้ามายังฝั่งไทย ได้ผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 1 แสนเม็ด สารภาพได้ค่าจ้าง 1 หมื่นบาท เมื่อถึงหมู่บ้านเป้าหมายจะมีคนมารับอีกทอด...

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 9 ม.ค.58 พ.อ.จิรวัฒน์ นาคะรัตน์ ผบ.ฉก.ม.5 กกล.ผาเมือง พ.ต.อ.สุรกิจ ศรีมนัส ผกก.สภ.ฝาง พ.ต.ท.ฐิติพงศ์ เจนกิจเจริญชัย ผบ.ร้อย ตชด.334 นายสิทธิ์ วงศ์ม่าน ป.อาวุโสฝาง พร้อม จนท.ปปส. ร่วมกันแถลงการจับกุม นาย จะฮา อายุประมาณ 40 ปี ชาวเขาเผ่ามูเซอจากเมียนมาร์ พร้อมของกลางยาบ้า 100,000 เม็ด โดยสามารถจับกุมได้ในเวลา 18.30 น. วันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา

จากการจับกุม พล.ต.บรรเจิด ฉางปูนทอง ผบ.กกล.ผาเมือง สั่งการ พ.อ.จิรวัฒน์ นาคะรัตน์ ผบ.ฉก.ม.5 พ.ท.ธนพล วงษ์สวัสดิ์ ผบ.บก.ควบคุมที่ 2 ฉก.ม.5 สั่งการ ร.อ.วรสิทธิ์ เกตุเจริญ ผบ.ร้อย ม.4 ลาดตระเวนซุ่มสกัดจับกุมอย่างเข้มงวดช่องทางชายแดนที่มีพื้นที่ติดประเทศเมียนมาร์ หลังรับแจ้งจากแหล่งข่าวว่าจะมีกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากฝั่งเมียนมาร์เข้ามายังฝั่งไทย พร้อมจัดชุดปฏิบัติการวางกำลังช่องเขาหัวโล้น ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

ต่อมาเวลา 18.30 น. ชุดปฏิบัติการพบชายฉกรรจ์ 3 คน ที่หลังมีเป้สะพายอยู่ ขณะที่ผ่านเข้ามาบริเวณจุดปฏิบัติการ จึงได้แสดงตัวสั่งให้หยุดเพื่อตรวจค้นสัมภาระ ที่ติดมากับตัว ทันใดนั้นชายทั้ง 3 ได้แยกย้ายกันหลบหนีพร้อมทั้งได้ทิ้งเป้ที่สะพายมา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการจึงได้ไล่ติดตามกลุ่มชายดังกล่าวไปเพื่อจะจับกุม พบ 1 ใน 3 คนที่วิ่งหลบหนีไปพลัดตกลงเขาจึงได้ทำการจับกุม ทราบชื่อ นายจะฮา เป็นชาวเขาเผ่ามูเซอมาจากฝั่งเมียนมาร์ ส่วนชุดปฏิบัติการที่เหลือได้เข้าตรวจค้นในพื้นที่ใกล้เคียงพบเป้สีดำ และสีน้ำตาลอ่อนรวม 2 ใบ ตรวจสอบในเป้พบยาบ้าห่อพลาสติกห่อละ 25 มัด 2 เป้ เป็นจำนวน 100,000 เม็ด จึงได้นำตัวมาสอบสวนขยายผล

...

เบื้องต้นผู้ต้องหาสารภาพว่า รับค่าจ้าง 10,000 บาท ให้นำยาบ้าดังกล่าวมาส่งยังหมู่บ้านขอบด้ง แล้วจะมีคนมารับ จากการตรวจสอบยาบ้าที่ยึดได้บนห่อกระดาษซึ่งห่อหุ้มยาบ้าดังกล่าวประทับตรารูปแอปเปิ้ลมีรอยแหว่ง คาดว่าจะเป็นยาบ้ามาจากแหล่งผลิตของนายจะปีก๋อย ขบวนการมูเซอ จากนี้เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหานายจะฮา มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) ไว้ในความครอบครองโดยมิได้รับอนุญาตต่อไป