5 เทคนิคกดจุดแก้ง่วง ขับรถทางไกลปีใหม่ ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

ข่าว

    5 เทคนิคกดจุดแก้ง่วง ขับรถทางไกลปีใหม่ ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

    ไทยรัฐออนไลน์

    3 ม.ค. 2564 15:43 น.

    สวัสดีปีใหม่ 2564 หลังได้หยุดพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่มาหลายวัน ตอนนี้หลายคนกำลังทยอยเดินทางกลับกทม. ทำให้รถติดนานหลายชั่วโมง หากคุณกำลังรู้สึกเครียดว่าเมื่อไรรถจะหายติด เมื่อไรจะได้กลับถึงบ้าน วันนี้เรามีคำแนะนำวิธีผ่อนคลายความเมื่อยล้า และลดอาการแก้ง่วงด้วยการ “กดจุด” จาก นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มาฝากค่ะ

    การขับรถทางไกลในช่วงเทศกาลปีใหม่ นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ชี้แนะว่า นอกจากต้องระมัดระวัง มีสติในการขับรถตลอดเวลาแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ ต้องมีวิธีอื่นๆ เพื่อคลายอาการง่วง นอกจากการพักรถและพักร่างกาย ออกมายืดเส้นยืดสายอย่างน้อยทุกๆ 2 ชั่วโมงแล้ว การกดจุด 5 ท่าตามศาสตร์แพทย์แผนจีนก็สามารถช่วยคลายอาการง่วงได้ และยังทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง หรือให้คนร่วมทริปทำให้ก็ได้ โดยปฏิบัติดังนี้

    จุดที่ 1 ใช้นิ้วชี้กดกึ่งกลางระหว่างคิ้วทั้งสองข้าง ค้างไว้ 30 วินาที


    จุดที่ 2 ใช้นิ้วชี้กดบริเวณร่องใต้จมูก ค้างไว้ 30 วินาที จุดนี้สำคัญที่สุด สามารถฟื้นสติให้แก่ผู้ที่หมดสติได้


    จุดที่ 3 ใช้นิ้วคลึงบริเวณห่างจากหางตาประมาณ 2-3 เซนติเมตร ทั้งซ้ายและขวา


    จุดที่ 4 ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งขวาและซ้าย กดบริเวณท้ายทอยทั้งสองข้าง


    จุดที่ 5 ใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง และนิ้วก้อยของมือข้างขวา นวดตามแนวบ่าข้างซ้าย ทำสลับกันทั้งสองข้าง

    ทั้ง 5 จุดนี้ให้กด 5-10 ครั้งต่อจุด ซึ่งเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่ช่วยคลายอาการง่วง ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ทางไกลยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่สำคัญ นายแพทย์ขวัญชัย กล่าวทิ้งท้ายด้วยความห่วยใยว่า

    1. ต้องดูแลรักษาสุขภาพตนเองให้พร้อมขณะเดินทาง หมั่นสังเกตอาการที่ผิดปกติของตัวเอง 
    2. ขณะขับรถ หากรู้สึกง่วงต้องหยุดพัก คลายกล้ามเนื้อ หรือพักงีบระหว่างทางในที่ที่ปลอดภัย

    3. พกยาสมุนไพร ได้แก่ ยาหอมอินทจักร์ จะช่วยแก้วิงเวียนศีรษะ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน นอกจากช่วยให้สดชื่นแล้วยังช่วยให้ตื่นตัวคลายจากอาการง่วงนอน, ยาหม่องสมุนไพร ใช้ทาถูนวดเมื่อปวดเมื่อย และแก้อาการวิงเวียนศีรษะ

    4. แนะนำให้รับประทานผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว ซึ่งอุดมไปด้วยวิตามินซี ทำให้สดชื่น ตื่นตัว คลายอาการง่วงนอนได้ เช่น มะยม มะม่วง 

    อย่างไรก็ตาม นอกจากมีสติในการขับรถให้ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพแล้ว อย่าลืมป้องกันตัวเองเพื่อป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 การ์ดอย่าตก ต้องสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ นะคะ.  

    : ข่าวน่าสนใจ :

    อ่านเพิ่มเติม...

    แท็กที่เกี่ยวข้อง

    วิธีแก้ง่วงขับรถทางไกลช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ทีมข่าวเฉพาะกิจไทยรัฐออนไลน์

    คุณอาจสนใจข่าวนี้

    thairath-logo

    ApplicationMy Thairath

    ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
    Trendvg3 logo
    Sonp logo
    inet logo
    วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เวลา 06:18 น.
    ติดต่อโฆษณาร่วมงานกับเราติดต่อเรา
    เกี่ยวกับไทยรัฐมูลนิธิไทยรัฐศูนย์ข้อมูลไทยรัฐบริการข่าวไทยรัฐ - App & SMSFAQศูนย์ช่วยเหลือนโยบายความเป็นส่วนตัวเงื่อนไขข้อตกลงการใช้บริการไทยรัฐโลจิสติคส์