king10
Thairath Logo
กีฬา

ก.ม.เพื่อความเป็นธรรม

Share :
line-share-logo

มีรายงานข่าวที่ไม่ยืนยันเป็นทางการ ว่าอาจต้องเลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคม จากกำหนดเดิมวันที่ 1 มกราคม 2562 ขณะนี้ร่างกฎหมายอยู่ในระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ สนช.เหตุผลสำคัญของการเลื่อน นัยว่าเป็นกฎหมายที่ขัดผลประโยชน์ ของ “กลุ่มทุนการเลือกตั้ง”

แต่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า นายกรัฐมนตรียืนยันจะบังคับใช้กฎหมายนี้ตามกำหนดเดิมต่อไป กระทรวงการคลังพยายามผลักดันกฎหมายลักษณะนี้มานานหลายสิบปี แต่ล้มเหลวทุกครั้ง เพราะเป็นกฎหมายอาถรรพณ์ แม้จะมีวัตถุประสงค์อันดีงามมุ่งลดความเหลื่อมล้ำ ให้คนที่มีทรัพย์สินราคาแพงเสียภาษีมากกว่าคนจนที่มีทรัพย์สินน้อย

ร่างกฎหมายภาษีที่ดินยังมีวัตถุประสงค์สำคัญ เพื่อเพิ่มรายได้ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งเป็นผู้เรียกร้องเก็บภาษีเอง รวมทั้งกระตุ้นผู้ที่มีที่ดินมากๆไว้เก็งกำไร ให้นำที่ดินรกร้างว่างเปล่ามาทำประโยชน์ ทำให้รัฐเก็บภาษีจากคนรวยเพิ่มขึ้นไม่ตํ่ากว่าปีละ 10,000 ล้านบาท จึงหวังว่าการใช้บังคับกฎหมายฉบับนี้ จะไม่มีปาฏิหาริย์ทำให้ชะงัก

มูลเหตุสำคัญที่กฎหมายภาษีที่ดิน กลายเป็นกฎหมายอาถรรพณ์ เป็นไปตามคำกล่าวที่ว่าชนชั้นใดออกกฎหมาย ก็เพื่อชนชั้นนั้น พ่อค้าออกกฎหมายเพื่อพ่อค้า ข้าราชการออกกฎหมายเพื่อข้าราชการ และชาวบ้านออกกฎหมายเพื่อชาวนา (ถ้ามีอำนาจ) กลุ่มคนที่ออกกฎหมายของไทย ส่วนใหญ่เป็นนักการเมือง หรือข้าราชการ ประชาชนไม่มีสิทธิ

มีข้อมูลระบุว่าเมื่อปี 2555 ประเทศไทยมีที่ดินที่มีโฉนดประมาณ 95 ล้านไร่ มีผู้ถือครองประมาณ 15.9 ล้านราย กลุ่มผู้ถือครองที่ดินมากที่สุด 10% ถือครองที่ดินกว่า 60% ของพื้นที่ทั้งหมด กลุ่มประชาชนอีก 90% ถือครองที่ดินเพียง 40% ส่วน ส.ส.อยู่ในกลุ่มผู้ถือครองที่ดินมากที่สุด ส.ส. บางคนมีที่ดินราคากว่า 2 พันล้านบาท โดยเฉลี่ยมีที่ดินคนละ 71 ไร่

ส.ส. 500 คน (เมื่อปี 2556) มีทรัพย์สินรวมกันประมาณ 4 หมื่นล้านบาท มากพอๆกับทรัพย์สินคนธรรมดา 2 ล้านครอบครัว จึงไม่น่าแปลกใจรัฐบาลที่มาจากนักการเมือง ไม่เคยออกฎหมายลักษณะนี้ เพราะกระทบหม้อข้าวตัวเอง ส่วน สนช.ในยุคคณะรัฐประหาร มีสมาชิกส่วนใหญ่อาจเป็นข้าราชการ จะผลักดันกฎหมายจริงจังหรือไม่

การผลักดันร่างกฎหมายภาษีที่ดิน เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมของการปฏิรูปประเทศที่เป็นจริง จับต้องได้ กินได้ ไม่ใช่ปฏิรูปด้วยวาทกรรม จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเป็นธรรมในสังคม และเพิ่มรายได้ให้รัฐ หากไม่สำเร็จในยุคนี้ก็จะต้องรอคอยกันต่อไป จนกว่าจะมีประชาธิป-ไตยที่แท้จริง เป็นการปกครองของประชาชน โดยประชาชนและเพื่อประชาชน.

อ่านเพิ่มเติม...
ความเป็นธรรมพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างการเลือกตั้งภาษีที่ดินบทบรรณาธิการ