นโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองเป็นแค่หนังโฆษณาไม่เคยมีพรรคการ เมืองไหนทำได้ตามนโยบายที่หาเสียงไว้ร้อยเปอร์เซ็นต์นโยบายรัฐบาลพรรค เพื่อไทยหาเสียงไว้มากมายก่ายกองหลายนโยบายติดง่ามกฎหมายต้องใช้เวลาแก้ไขอีกหลายปีหลายนโยบายโดนต่อต้านต้องเก็บเข้าตู้เย็นหลายนโยบายเดินหน้ายังไม่สุดซอยหลายนโยบายทำได้แค่ครึ่งเดียวแต่นโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายทั้งใต้ดินบนดินรวมเครือข่ายสายสีน้ำเงิน สายสีเขียว สายสีม่วง สายสีแดง สายสีเหลือง สายสีชมพู สายสีทอง และสายแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ครบวงจรรวมเบ็ดเสร็จ 13 เส้นทาง 194 สถานี รวมระยะทาง 278 กม.ไม่มีใครเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะทำได้จริงอย่างที่โฆษณาแต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ...นโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทจะเริ่มคิกออฟ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 หรืออีก 2 เดือนครึ่งจากนี้ไป!!กำหนดเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับสิทธิ์โดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ผ่านแอป “ทางรัฐ” ตั้งแต่เดือนสิงหาคม“แม่ลูกจันทร์” ในฐานะลูกค้าที่ใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นประจำ ขอสนับสนุนนโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทสุดลิ่มทิ่มประตูแม้มีกระแสโจมตีว่านโยบายลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ต้องเอาภาษีประชาชนไปจ่ายชดเชยให้เอกชนเจ้าของสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าเพิ่มอีกก้อนโตซึ่งมันก็จริงอย่างที่ฝ่ายค้านโจมตี!!เพราะการที่อายุสัมปทานกับเอกชนยังคาอยู่ รัฐบาลไม่สามารถบังคับให้เอกชนลดค่าโดยสารเหลือ 20 บาทอย่างแน่นอนฉะนั้น รัฐบาลจึงต้องควักกระเป๋าจ่ายชดเชยให้เอกชนเจ้าของสัมปทานตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญาคาดว่าจะต้องใช้เงินภาษีประชาชน ไปอุดหนุนนโยบายตั๋วรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไม่ต่ำกว่า 5,500 ล้านบาทต่อปีหากจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 30 เปอร์เซ็นต์ หรือเพิ่มจาก 1.6 ล้านคนต่อวัน เป็น 2.2 ล้านคนต่อวันรัฐบาลก็ต้องแบกภาระจ่ายชดเชยเพิ่มเป็น 7,000 ล้านบาทต่อปีหรือเฉลี่ยรัฐบาลต้องจ่ายเงินชดเชยค่าโดยสารให้ประชาชน ราว 7 บาทต่อคนต่อวันแต่ “แม่ลูกจันทร์” เชื่อว่าประโยชน์ที่เกิดขึ้นจากนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาท มากกว่าภาระที่รัฐบาลจ่ายชดเชยหลายเท่าตัวเพราะช่วยลดภาระรายจ่ายประชาชนที่เห็นผลทันตาช่วยลดค่าเดินทางเฉลี่ย 50 บาทต่อคนต่อวัน หรือ 1,500 บาท ต่อคนต่อเดือน หรือ 18,000 บาทต่อคนต่อปีช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการขนส่งมวลชนที่สะดวกปลอดภัย รวดเร็วตรงเวลาช่วยแก้ไขวิกฤติจราจรติดขัด ลดการใช้น้ำมัน ลดมลภาวะฝุ่นพิษ ควันพิษ และลดเวลาเดินทางไปทำงานกลับบ้านไม่ต่ำกว่าวันละ 2 ชั่วโมงกรุงเทพฯกำลังแผ่ขยายออกไปทุกทิศทุกทาง คนส่วนใหญ่ต้องไหลออกไปอยู่นอกเมือง การใช้รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ประหยัดกว่า การขับรถส่วนตัวอย่างแน่นอนสรุปนโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ซึ่งไม่มีใครเชื่อว่าจะทำได้จริงแต่รัฐบาลดันทำได้ และทำได้จริงๆซะด้วยซีโยม.“แม่ลูกจันทร์”คลิกอ่านคอลัมน์ “สำนักข่าวหัวเขียว” เพิ่มเติม