เพราะโลกไม่ได้มีเพียงผู้ชายที่มาจากดาวอังคาร และผู้หญิงที่มาจากดาวศุกร์ แต่ยังมีผู้คนที่หลากหลายและอาจจะมาจากดาวอื่นหรือแม้กระทั่งดาวดวงเดียวกันทุกๆปีในเดือนมิถุนายน ถูกจัดให้เป็นเดือนไพรด์ หรือ Pride Month เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ความรุนแรงในบาร์เกย์ของหมู่บ้าน กรีนิช ใจกลางมหานครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1969 อันเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ และการจัดกิจกรรม Pride Month & Pride Festival ในหลายประเทศทั่วโลกในทุกๆปี Pride Month คือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจของกลุ่มหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ในเดือนแห่งความรื่นรมย์นี้ เราจะเห็นสีรุ้งเจิดจรัสในทุกๆที่ สลับกับเสียงเรียกร้องเพื่อความเท่าเทียมอันทรงพลังเช่นเดียวกับเมืองพัทยาที่ประกาศเปิดตัว เตรียมพร้อมกับการเฉลิมฉลอง “เมืองความหลากหลายทางเพศ” ด้วยกิจกรรมหลากสีสัน ในงานเสวนา “พัทยาเตรียมความพร้อมเฉลิมฉลองเมืองความหลากหลายทางเพศ” เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 ณ ห้องอาหารเดอะ ฟันดาเมนทัล ชั้น 23 อาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ พัทยา รัตนชัย สุทธิเดชานัย คณะทำงานยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเมืองพัทยา ฉายภาพการเริ่มต้นของเมืองแห่งความสุขสีรุ้งว่า พัทยาเป็นเมืองที่ถูกที่ถูกทางสำหรับกลุ่มหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ+ มานานแล้ว และสำหรับเดือน Pride Month ของพัทยา ก็ถือเป็นงานที่เป็นที่รู้จักทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ “บางคนอาจจะเรียกว่าเป็นเดือน Pride Month แต่สำหรับเมืองพัทยา อยากบอกว่าที่นี่คือ Pride Always เพราะเราไม่ได้มีสีสันของกลุ่ม LGBTQ+ เฉพาะเดือนนี้ แต่เรามีตลอดเวลา เราคือคอมมูนิตี้ของคนกลุ่มนี้” รัตนชัย บอก และว่า อนาคตพัทยาจะยกระดับงาน Pride ให้เป็น International Pride เพื่อตอกย้ำถึงความเป็นเมืองแห่งความหลากหลายทางเพศที่เป็นสากลอย่างแท้จริง ขณะที่ ดร.ศรีสุริยะ จารุกรตรีภพ นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการวัยรุ่นไทยและวัยทำงาน บอกว่า สำหรับคนที่เติบโตที่พัทยามาโดยตลอด พัทยา คือ เมืองรวมดาว ที่รวมเอาทุกอย่างมาไว้ด้วยกัน ความสุขของเมืองพัทยา คือทุกอย่างที่มารวมกันตรงนี้และนี่คือ ความหลากหลาย ทุกคนคือ LGBTQ+ อยู่แล้ว พัทยาตอบโจทย์นี้ เราคือหนึ่งใน Soft Power ที่ชัดเจนที่สุด“ผมอยากบอกว่า เราต้องการนำเสนอมุมมองในการมองกลุ่ม LGBTQ+ เป็นมนุษย์ปุถุชนธรรมดา คนส่วนใหญ่มีภาพจำว่าถ้าเป็นกลุ่มนี้ต้องแต่งกายฉูดฉาดผิดแปลกจากคนทั่วๆไป แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนความเท่าเทียมหรือความเสมอภาค คือการยอมรับว่าทุกคนมีความเป็นมนุษย์ และไม่ตัดสินคนจากรูปลักษณ์ภายนอก เมืองพัทยาจัดกิจกรรม Pride Month เพื่อแสดงจุดยืนของความเท่าเทียม ความเหมือน ไม่ใช่ความต่าง” ศรีสุริยะย้ำความมั่นใจ ศศิมา พานิชวิบูลย์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด กลุ่มโรงแรมในเครือแอทมายด์ กรุ๊ป เป็นหนึ่งในภาคเอกชนที่ร่วมสนับสนุนกิจกรรมในเดือน Pride Month ของพัทยาอย่างแข็งขัน เธอบอกว่า อาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ได้ออกแคมเปญภายใต้คอนเซปต์ “ARBOUR PUT YOUR PRIDE ON” โดยให้ความสำคัญกับ 3 ส่วนหลักๆ คือ “ลูกค้า” โรงแรมพยายามสร้างประสบการณ์ให้แขกที่เข้าพักสามารถแสดงความเป็นตัวตนหรือจุดยืนได้อย่างไร้ขีดจำกัด ส่วนที่สองคือ “Product Design” ที่นอกจากห้องพักจะถูกออกแบบให้มีความสะดวกสบายครบครันแล้ว ในเดือน มิ.ย.นี้ เรายังได้ออกแบบและตกแต่งเฉพาะสำหรับการเป็น PRIDE MONTH ด้วย สุดท้ายคือ “Partnership” ไม่ว่าจะเป็นศูนย์การค้าเซ็นทรัล ภาครัฐ รวมถึงภาคเอกชนก็ตามที่ช่วยกันผลักดันทำให้พัทยาเป็นหนึ่งในเมืองสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ เลือกที่จะเดินทางมาพัทยาเป็นอันดับต้นๆของประเทศ“การนำเอา Theme PUT YOUR PRIDE ON มาผสมผสานเติมเต็มในทุกๆ Touch Point ของโรงแรม ไม่ว่าจะเป็นมุมถ่ายรูปไฮไลต์อย่างบันไดสีรุ้งบน Rooftop ชั้นที่ 24 ขนมและเครื่องดื่มในธีม PRIDE ซอง KEYCARD และอื่นๆอีกมากมาย” ศศิมาบอก และว่า สำหรับผลตอบรับในแคมเปญหวังว่าลูกค้าทุกคน ทุกกลุ่ม จะเข้ามาใช้บริการที่โรงแรมมากขึ้นเพราะเรามีจุดขายสำคัญ คือ “Pride is for everyone” นอกจากภาคเอกชนในพัทยาแล้วบริษัทบัตรเครดิตชั้นนำอย่างเคทีซี ซึ่งเป็นองค์กรธุรกิจระดับแถวหน้า ที่ออกมาเปิดตัวสนับสนุน เรื่อง “ความเท่าเทียมในสังคม” เป็นธุรกิจแรกๆ ด้วยการเปิดโอกาสให้บุคลากรเคทีซีที่มี “คู่ชีวิตเพศเดียวกันโดยกำเนิด” และอยู่ร่วมกันเป็นครอบครัว อีกทั้งช่วยเหลือ อุปการะเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน โดยฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดต้องไม่มีคู่สมรสหรือคู่ชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ได้รับสิทธิเหมือนคู่สมรสทุกประการ ทั้งสวัสดิการประกันสุขภาพทุกระดับตำแหน่ง เงินสวัสดิการช่วยเหลือกรณีแต่งงานและกรณีครอบครัวเสียชีวิต ถือเป็นการปฏิบัติที่เท่าเทียมต่อความหลากหลายทางเพศ (LGBTQI+) ที่เป็นจุดยืนของเคทีซี เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมไทยอย่างยั่งยืน ก็ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรม Pride Month ของพัทยาในปีนี้ด้วยเช่นเดียวกัน ประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุด สายงานการตลาดบัตรเครดิต “เคทีซี” ให้ข้อมูลว่า เคทีซีมีนโยบายชัดเจนในเรื่องของการเคารพสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมทางเพศ (Gender Equality) ซึ่งในกิจกรรม “PUT YOUR PRIDE ON” ที่ร่วมมือกับอาร์เบอร์ โฮเทล แอนด์ เรสซิเดนซ์ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขับเคลื่อนกลยุทธ์การตลาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวแนว Segmentation อย่าง LGBTQ+ ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงแล้ว เคทีซียังมอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีกับแพ็กเกจแคมเปญ “PUT YOUR PRIDE ON” ในราคา 3,500 บาท ในการจองห้องพักแบบดีลักซ์ พร้อมอาหารเช้าสำหรับ 2 ท่านและของขวัญสุดพิเศษ รวมถึงรับส่วนลดสำหรับค่าอาหารและเครื่องดื่มสูงสุด 20% เมื่อสำรองห้องพักในแคมเปญดังกล่าวผ่านบัตรเครดิตเคทีซี วีซ่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ด้วย และนี่คืออีกปรากฏการณ์ในกระแสของความเท่าเทียมที่กำลังเริ่มต้นขึ้นที่พัทยา...ได้เวลาสำหรับ Put Your PRIDE on กันแล้ว.....!!