คนทั่วไปมักมองว่า “พิพิธภัณฑ์” เป็นสถานที่จัดแสดงสิ่งของต่างๆ ทั้งสิ่งของโบราณมีคุณค่า หรืองานศิลปะแขนงต่างๆ มีการจัดแสงจัดไฟให้น่าดู พร้อมป้ายกำกับอธิบายข้อมูล เพื่อให้ความรู้และความเพลิดเพลินแก่ผู้เข้าชม โดยไม่สามารถสัมผัสจับต้องของที่นำมาแสดงไว้ได้ลืมภาพ “พิพิธภัณฑ์” แบบ “ดั้งเดิม” ไปได้เลยเพราะที่พิพิธภัณฑ์ “Youseum” ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าเวสต์ฟิลด์ มอลล์ ออฟ สแกนดิเนเวีย ในกรุงสตอกโฮล์ม ของ สวีเดน ไม่มีงานศิลปะแขวนบนผนัง รวมถึงไม่มีโบราณวัตถุมีค่าตั้งแสดง แต่เป็น “พิพิธภัณฑ์เซลฟี่” แห่งใหม่ อ้างว่านำเสนอ “ประสบการณ์โซเชียลมีเดีย” ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ประกอบด้วยหลากหลายห้องที่ตกแต่งอย่างสว่างสดใสแตกต่างคอนเซปต์ ไม่ว่าจะเป็นห้อง “อีโมจิ” ที่เต็มไปด้วยลูกบอลสีฟ้าและสีเหลืองพร้อมรอยยิ้มและขมวดคิ้ว ใบหน้า ห้องที่ตกแต่งด้วยแสงไฟนีออน หรือแม้แต่ชิงช้าสีชมพูขนาดยักษ์ ซึ่งผู้เข้าชมสามารถจับต้องสัมผัสและใช้เป็นฉากในการถ่ายเซลฟี่หรือถ่ายวิดีโอได้อย่างสนุกสนาน ทำคอนเทนต์เจ๋งๆโชว์โลกโซเชียลได้ ทั้งอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก ไปจนถึงติ๊กต่อก พลิกโฉม “แหล่งเรียนรู้” เป็น “แหล่งสร้างสรรค์” อย่างเต็มรูปแบบ Youseum ยังระบุด้วยว่ามีทุกอย่างที่ผู้คนทุกเพศทุกวัยชื่นชอบ เนื่องจากเป็นพิพิธภัณฑ์แบบอินเตอร์แอ็กทีฟ ที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้เข้าชม ซึ่งทุกคนสามารถสร้างงานศิลปะด้วยตัวเองได้และยังเป็นที่ที่สมบูรณ์แบบในการครีเอตวิดีโอสั้นบนติ๊กต่อก อย่างไรก็ตาม แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นมาก่อนแล้วในเนเธอร์แลนด์ 2 แห่ง รวมทั้งมีแผนเปิดเพิ่มที่เมืองโอเบอร์เฮาเซน ในเยอรมนีเร็วๆนี้อีกด้วย แม้จะมีข้อถกเถียงอย่างกว้างขวางถึงประเด็นความนิยมของสื่อสังคมออนไลน์ที่แพร่หลายมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่น และคนหนุ่มสาว โดยเฉพาะในเด็กผู้หญิง ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าปัญหาสุขภาพจิตเป็นส่วนสำคัญของสังคม สายเกินไปที่จะกังวล มาลองช่วยกันสร้างสรรค์สังคมให้ดีขึ้นกันดีกว่า.อมรดา พงศ์อุทัย