หลังจากเจอแรงกระทบจากการค้ากับสหรัฐฯ จีนก็หันไปมุ่งยุโรป ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับหลายประเทศในสหภาพยุโรปดีวันดีคืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอิตาลี แต่ก่อนง่อนชะไร คนจีนสนใจสหรัฐฯมากกว่ายุโรป แต่ตอนนี้ความรู้เรื่องยุโรปกลับแพร่ขยายกระจายไปตามสื่อโซเชียลมีเดียอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของสาธารณรัฐอิตาลีอิตาลีเป็นสมาชิกรายแรกของกลุ่ม G7 ที่ร่วมในโครงการ BRI หรือแผนการริเริ่มแถบและเส้นทาง (บ้านเราเรียกว่าเส้นทางสายไหมใหม่) เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และนายกรัฐมนตรีจุยเซปเป คอนเตของอิตาลี ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกับรัฐมนตรีการพัฒนาของอิตาลี เพื่อแสดงความสนับสนุนเส้นทางสายไหมใหม่อย่างเป็นทางการของจีนจีนกับอิตาลีลงนาม MOU ทั้งหมด 29 ฉบับ มูลค่าข้อตกลง 2.5 พันล้านยูโร และมีศักยภาพที่จะขยายไปถึง 2 หมื่นล้านยูโร ผมเชื่อว่าโครงการสายไหมใหม่ของจีนจะไปได้ดีมากในยุโรป เพราะท่าเรือสำคัญที่จีนอยากจะให้มาเข้าร่วมโครงการ BRI คือ ท่าเรือเมืองเจนัว และท่าเรือตรีเอสเต ซึ่งอยู่ในอิตาลี บัดนี้ได้มาเกี่ยวดองหนองยุ่งกับเส้นทางสายไหมใหม่ของจีนเต็มตัวแล้วอิตาลีมีชื่อเสียงด้านศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม การออกแบบผลิตภัณฑ์ข้าวของเครื่องใช้ แต่ค่าแรงของอิตาลีแพงจนผลิตสินค้าออกมาแล้วก็ขายได้เฉพาะตลาดบน ตลาดของสินค้าอิตาลีจึงแคบลงทุกวัน คนจีนเป็นจำนวนมากที่มีฐานะเคยอยากได้สินค้าอิตาลีมาใช้สอย เมื่อก่อนเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ปัจจุบันมีการร่วมทุนระหว่าง 2 ประเทศเกิดขึ้นแล้วหลายแห่ง ทำให้ต่อไปสินค้าอิตาลีที่ผลิตในจีนจะราคาถูกลงและขายในโลกได้มากขึ้นเดิม นักท่องเที่ยวที่มีฐานะชาวจีนเดินทางไปเยือนสหรัฐฯ แต่ตอนนี้คนจีนไม่ค่อยชอบสหรัฐฯ เป้าหมายใหม่ของการท่องเที่ยวกลายเป็นยุโรป และประเทศที่ประกาศอ้าแขนต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนอย่างกว้างที่สุดในตอนนี้ในทวีปยุโรปก็คือ อิตาลีพุธ 15 พฤษภาคม 2562 ประธานาธิบดีทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านเทคโนโลยีเพื่อพิทักษ์ระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีสารสนเทศของสหรัฐฯ จากการรุกรานของศัตรู ที่มีข้อความพาดพิงว่า บริษัทหัวเว่ยของจีนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและผลประโยชน์ด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯหัวเว่ยไม่ออกมาโวยวายโต้ตอบรัฐบาลของทรัมป์ แต่ออกมาประกาศเรียบๆ ว่า สหรัฐฯไม่ใช่ตลาดสำคัญของหัวเว่ย การประกาศของรัฐบาลสหรัฐฯไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทหัวเว่ย หัวเว่ยเป็นมิตรกับทุกประเทศบนโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสนับสนุนการพัฒนาระบบ 5G ของประเทศที่เป็นพันธมิตรทางการค้ากับจีนความขัดแย้งกันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ทำให้คนจีนมีความเป็นชาตินิยมมากขึ้น และต่อต้านสหรัฐฯในด้านต่างๆ ในขณะเดียวกันก็เชียร์มิตรประเทศของจีนอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู เช่นตอนนี้ คนจีนเชียร์รัสเซีย การกระดิกพลิกตัวของรัสเซียดีหมดในสายตาของคนจีน แม้แต่ไวน์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นของรัสเซียก็ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นถ้าเป็นในภูมิภาคยุโรปตะวันตก ก็อิตาลีนี่ละครับที่มาแรงแซงโค้งประเทศอื่น จีนเตรียมพร้อมยอมรับที่จะซื้อสินค้าของอิตาลีเพิ่มขึ้น สมัยก่อนตอนที่ยังไม่มีการลงนามข้อตกลงร่วมมือต่อกัน อิตาลีขาดดุลการค้ากับจีนทุกปี อย่างเมื่อปีที่แล้ว พ.ศ. 2561 อิตาลีขาดดุลการค้ากับจีนมากถึง 1.76 หมื่นล้านยูโร เป็นเงินไทยก็ 6.89 แสนล้านบาทรัฐบาลอิตาลีเอาจีนมาโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางจิตวิทยาสร้างความนิยมจากประชาชนเต็มที่ เศรษฐกิจอิตาลีแย่มานานหลายสิบปี รัฐบาลอิตาลีให้ความหวังกับประชาชนว่าโครงการต่างๆ ที่จีนจะมาลงทุนหรือมาร่วมมือกันนั้น จะช่วยกระตุ้นการลงทุนและการพัฒนาเศรษฐกิจของอิตาลีดูเผินๆสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ฝ่ายจีนเหมือนจะเพลี่ยงพล้ำ แต่ดูเกมที่จะเดินกับประเทศต่างๆแล้ว จีนไม่น่าจะแย่มากนักดอกครับ.นิติการุณย์ มิ่งรุจิราลัยsonglok1997@gmail.com