เพราะคนยุคปัจจุบันใช้เวลาบนโลกออนไลน์ โดยเฉพาะโซเชียลมีเดียกันอย่างบ้าระห่ำ จนอาจมากเกินไปจนทำให้เวลาที่ใช้ไปนั้น ไม่ใช่ ‘เวลาดีๆ’ ที่มันควรจะเป็น ล่าสุดเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม โซเชียลมีเดียชื่อดัง ที่มีมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก เป็นเจ้าของ จึงได้พยายามแสดงความรับผิดชอบด้วยการเปิดให้บริการเตือนการใช้งาน ไม่ให้มากเกินไปอย่างไรก็ตาม บริการใหม่ดังกล่าวขึ้นอยู่กับสมาชิกผู้ใช้ ว่าต้องการกำหนดระยะเวลาการใช้งานยาวนานเท่าไร และเมื่อเกินเวลาที่กำหนด ก็จะมีการแจ้งเตือน แต่ยังคงใช้งานต่อได้ ไม่ได้ปิดหรือบล็อกการใช้งานDavid Gins-berg ผู้อำนวยการด้านงานวิจัยของเฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า บริการที่เกิดขึ้น เป็นเพราะเฟซบุ๊กต้องการมอบเครื่องมือและโอกาสให้กับผู้ใช้ ในการตัดสินใจเลือกว่าจะไปในทิศทางใด หากอยากจำกัดเวลาการใช้งานไม่ให้มากเกินไปและบริการนี้ เป็นการต่อยอดมาจากการประกาศของเฟซบุ๊กเมื่อเดือน ม.ค.2561 ที่ผ่านมา ที่ต้องการให้ความสำคัญกับโพสต์ที่สร้างสรรค์และเกี่ยวกระหวัดความสัมพันธ์ระหว่างญาติพี่น้อง เพื่อนพ้องบนเฟซบุ๊ก เป็นอันดับแรกขณะนั้นมาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ประกาศว่า หนึ่งในโฟกัสสำคัญประจำปีนี้ คือการทำให้การใช้งานบนเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม เป็นช่วงเวลาที่ดีซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เครื่องมือตั้งเตือนเวลา ถูกใส่ไว้ในเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมแล้ว โดยในอินสตาแกรมใช้ชื่อว่า Your Activity ส่วนในเฟซบุ๊กในชื่อว่า Your Time on Facebookอย่างไรก็ตามฟีเจอร์ดังกล่าว ไม่มีในเฟซบุ๊ก เมสเซนเจอร์ และบริการใหม่ IGTV ซึ่งเป็นบริการวิดีโอขนาดยาว รวมทั้งยังไม่สามารถใช้ได้บนเวอร์ชันเดสก์ท็อปการทำงานของฟีเจอร์ใหม่ ไม่มีอะไรซับซ้อน เมื่อตั้งเวลาที่ต้องการใช้งานแล้ว เช่น วันละ 25 นาที หากใช้งานถึงกำหนด ก็จะมีการแจ้งเตือน ซึ่งต่อจากนั้น ก็ขึ้นอยู่กับวินัยของแต่ละคน เพราะหากต้องการ ก็ใช้งานต่อไปได้ ด้าน Gretchen Sloan หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของเฟซบุ๊ก บอกว่า ความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่มีต่อสื่อเทคโนโลยี ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดี เฟซบุ๊กจึงกำลังหาทางช่วย ให้ผู้คนควบคุมเวลาการใช้งานได้มากขึ้น“เราต้องการให้ช่วงเวลาออนไลน์ของผู้คน มีความหมายและเป็นประโยชน์มากขึ้น ซึ่งนั่นจะส่งผลดีต่อธุรกิจ เราไม่รู้เลยว่าคนจะรู้สึกอย่างไร เมื่อได้รับรู้ถึงเวลา ที่หมดไปกับการใช้งานโซเชียลมีเดีย นี่เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้”ทั้งนี้ เฟซบุ๊กเป็นหน่วยงานล่าสุดที่กำลังพยายามส่งเสริมการใช้งานบนโซเชียลมีเดีย ให้เป็นเวลาที่ดีและมีค่า ก่อนหน้าเมื่อต้นปี อดีตพนักงานกูเกิลและเฟซบุ๊ก ได้ร่วมกันก่อตั้งองค์กรซึ่งมีเป้าหมายคิดใหม่ ทำใหม่ ไม่ให้โซเชียลมีเดียเข้ามาล่วงล้ำเวลาในชีวิตคนมากเกินไป.