พิธีเริ่มคิกออฟโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ระยะที่ 1 โคราช-กรุงเทพฯ มูลค่า 1.79 แสนล้านบาทผ่านไปด้วยความเรียบร้อยราบรื่นชื่นบานโดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานฝ่ายไทย และ นายหวัง เสี่ยวเทา ผู้แทนรัฐบาลจีน เป็นประธานฝ่ายจีนเหตุที่เลือกวันที่ 21 ธันวาคม เป็นวันเริ่มต้นก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงโคราช-กรุงเทพฯ ที่สถานีกลางดง อำเภอปากช่อง นครราชสีมา เนื่องจากพื้นที่ตรงนี้ พระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จ พระราชดำเนินทรงเปิดรถไฟสายโคราช-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2443วันเวลาผ่านไป 117 ปี จึงได้เริ่มต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงโคราช-กรุงเทพฯ ระยะทาง 253 กม. ซึ่งเป็นเฟสแรกของโครงการรถไฟสายกรุงเทพฯ–หนองคาย ซึ่งมีระยะทางทั้งสิ้น 608 กม.เพื่อเชื่อมต่อโครงการรถไฟความเร็วสูง ลาว-จีน สายเวียงจันทน์-คุนหมิง ในอีก 6 ปีจากนี้ไป“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงผ่าทะลุ 3 ประเทศ จะย่นเวลาเดินทางจากคุนหมิงถึงกรุงเทพฯไม่เกิน 6 ชั่วโมงเรียกว่าออกจากกรุงเทพฯ 6 โมงเช้า ไปกินข้าวเที่ยงที่คุนหมิงสบายๆอย่างไรก็ดี...การที่รัฐบาล คสช. ควักกระเป๋าลงทุนมโหฬารถึง 1.7 แสนล้านบาท เพื่อก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายโคราช-กรุงเทพฯ 253 กม.เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ต้องขาดทุนยาวๆไปอีกหลายสิบปีโดยปีแรก (พ.ศ.2564) ตั้งเป้าจะมีผู้โดยสารวันละ 5,320 คน10 ปีต่อไป (พ.ศ.2574) จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 16,620 คน20 ปีต่อไป (พ.ศ.2584) จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 22,600 คนและ 30 ปีต่อไป (พ.ศ.2594) จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 26,830 คนแสดงว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงโคราช-กรุงเทพฯ จะขาดทุนต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 30 ปี!!“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าประเด็นสำคัญที่ต้องประเมินต่อไปคือ รัฐบาลต้องลงทุนก่อสร้างเฟส 2 “โคราช-หนองคาย” อีก 355 กม. ซึ่งรัฐบาลต้องควักกระเป๋าลงทุนเพิ่มอีก 2.5 แสนล้านบาทโดยประมาณซึ่งยังคาดล่วงหน้าไม่ได้ว่า เมื่อรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หนองคาย สร้างเสร็จเปิดบริการแล้วจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีกเท่าใด??จะทำให้ภาระขาดทุนน้อยลง? หรือจะยิ่งขาดทุนหนักกว่าเดิม??อย่างไรก็ตาม...ถ้ามองข้ามปัญหาขาดทุนและภาระหนี้สินเงินกู้ก้อนโต โครงการรถไฟความเร็วสูงสายโคราช-กรุงเทพฯ หรือสายกรุงเทพฯ-หนองคาย จะนำความเจริญไปถึงทุกพื้นที่ที่รถไฟความเร็วสูงวิ่งผ่านตลอดระยะทาง 608 กม.ช่วยยกระดับการแข่งขันของไทยเป็นศูนย์กลางคมนาคม การลงทุน การท่องเที่ยว และการส่งออกครบวงจร“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่า วันนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงเริ่มลุยแล้ว ต้องเดินหน้าลูกเดียว ถอยหลังไม่ได้ ยกเลิกไม่ได้ทุกกรณีนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จึงพยายามย่ำว่า แม้โครงการนี้จะใช้เงินลงทุนมหาศาลก็จริงแต่อย่ามองในแง่กำไรขาดทุน อย่ามุ่งไปเน้นเฉพาะรายได้ หรือจำนวนผู้โดยสารอย่างเดียวต้องมองที่ประโยชน์จากการเชื่อมโยงโลกกับไทยเพราะไม่มีใครยืนอยู่ได้ตามลำพัง ต้องร่วมมือกันและเดินหน้าไปด้วยกันดังภาษิตจีนที่ว่า “ทงซิน เซี่ยลี่ ซื่อซื่อ ฉุนหลี่”แปลว่า “น้ำหนึ่งใจเดียว ทุกอย่างราบรื่น”ไหนๆก็ไปเป็นประธานพิธีเปิดการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ท่านนายกฯบิ๊กตู่ จึงต้องโชว์ทักษะภาษาจีนเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยเห็นมั้ย...นายกฯไทยพูดภาษาจีนได้นะเฮีย.“แม่ลูกจันทร์”