HOOQ (ฮุค) ผู้ให้บริการวิดีโอออน-ดีมานด์ ประกาศเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มที่ใน 5 ประเทศ ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์, อินเดีย และไทย โดยประกาศผลิตคอนเทนต์หรือภาพยนตร์ออริจินัลใหม่ในแต่ละประเทศ เพื่อต่อยอดความบันเทิง ซึ่งจะผลิตใหม่ 19 รายการ, ซีรีส์ 12 เรื่อง และภาพยนตร์ 7 เรื่อง เพื่อขับเคลื่อนส่งมอบออริจินัลทั้งหมด 100 เรื่อง ภายในไตรมาสที่ 2 ปีหน้านายปีเตอร์ ไบโธส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร HOOQ กล่าวว่า ธุรกิจของ HOOQ ในเอเชียนับว่าเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นเท่านั้น แม้ว่าธุรกิจจะเริ่มมีการแข่งขันกันสูง แต่ HOOQ เข้าใจในตลาดเอเชีย และได้เน้นการทำคอน-เทนต์ที่แตกต่าง โดยเฉพาะภาพยนตร์ออริจินัลที่เข้าถึง ผู้ชมในทุกประเทศ ปัจจุบันมีสมาชิกรวมแล้ว 80 ล้านราย โดยประเทศอินโดนีเซียมีสมาชิกสูงถึง 45 ล้านราย เป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน และตั้งเป้าจะขยายการให้บริการที่ประเทศเวียดนามและมาเลเซียในอนาคตต่อไปการลงทุนด้านคอนเทนต์ ในครั้งนี้ ชี้ให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้น โดย HOOQ ได้มีการพัฒนารวมทั้งการผลิต และเพิ่มคอนเทนต์ออริจินัลบนแพลตฟอร์มมากกว่าที่เคยเป็น เมื่อรวมกับที่อยู่ระหว่างการผลิตอีก 59 รายการทั่วภูมิภาค รวมถึงภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์, กีฬา อีกมากกว่า 35,000 ชั่วโมง และที่มีอยู่ในขณะนี้ HOOQ เริ่มก่อตั้งในปี 2558 โดยเริ่มต้นจาก “สิงเทล” ได้ร่วมทุนกับโซนี่ พิกเจอร์ เทเลวิชั่น และวอร์เนอร์บราเธอร์ ซึ่งทำให้สามารถนำภาพยนตร์จากฮอลลีวูด จากบริษัทร่วมทุนดังกล่าว มาส่งตรงถึงสมาชิกหรือผู้บริโภคได้รวดเร็วด้านนางสาวปิยนุช มีมุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฮุค ดิจิตอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับประเทศไทย HOOQ เริ่มเปิดให้บริการเป็นประเทศแรกๆ ตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา โดยการบริการโมเดลธุรกิจได้เน้นไปยัง B2B ด้วยการให้บริการผ่าน “เอไอเอส” โดยฐานสมาชิกที่มีเข้ามาลงทะเบียนในแอปพลิเคชันถึง 10 ล้านคน นับเป็นตลาดใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 2 รองจากประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนับจากนี้ไปทาง HOOQ จะเน้นกลยุทธ์ B2C เข้าหาผู้บริโภคโดยตรงมากขึ้น ด้วยการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตั้งแต่ 18-34 ปี ทั้งนี้จุดแข็งของ HOOQ คือด้านคอนเทนต์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์จากฮอลลีวูด ที่จะส่งตรงมาอย่างรวดเร็วทันทีที่เข้าถึงลิขสิทธิ์ของ “แพลตฟอร์ม OTT” หรือประมาณ 3 เดือน หลังจากโรงภาพยนตร์ หรือภาพยนตร์ออริจินัลจากผู้สร้างหนังไทยหลายค่าย รวมถึงเรายังเป็นพันธมิตรกับค่ายจีดีเอช และเตรียมเซ็นสัญญากับค่าย M Pictures เพื่อนำภาพยนตร์ในค่ายนี้มาเข้าสู่แพลตฟอร์มอีกหลายเรื่อง อาทิ เรื่องรักสองปียินดีคืนเงิน,ขุนบันลือ และรักไม่เป็นภาษา เป็นต้น รวมถึง TheCave ภาพยนตร์เกี่ยวกับการช่วยเหลือของทีมฟุตบอลหนุ่มไทยจากถ้ำหลวง Someone ซึ่งเป็นซีรีส์ 8 ตอนHOOQ ต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นๆ ด้วยการนำธุรกิจฟรีทีวีออนดีมานด์ ซึ่งให้บริการ 13 ช่อง แล้วแต่ผู้บริโภคจะเลือกดูรายการฟรีทีวีในเวลาใด ก็ได้แล้วแต่ความต้องการ ขณะ ที่บริการบอกรับสมาชิก มีตั้งแต่สมาชิกรายวันแค่ 10 บาท ต่อวัน ดูไม่อั้น ไปจนถึง 7 วัน ค่าบริการ 45 บาท รายเดือน 119 บาท และรายปี 714 บาท “การที่หลายๆผู้ให้บริการมุ่งทำคอนเทนต์ออริจินัลกันมากขึ้น ทำให้ตลาดมีการแข่งขันกันรุนแรง ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดี กับผู้บริโภค ทำให้มีทางเลือกมากขึ้น ขณะที่ในฐานะผู้ให้บริการก็จะต้องทำให้ดี ซึ่งเราได้จับมือกับบริษัทผู้ผลิตภาพ ยนตร์ท้องถิ่นในแต่ละประเทศมากขึ้น สำหรับในประเทศไทยจะมีการประกาศอีกครั้งในเร็วๆนี้ ว่าจะมีค่ายใดบ้าง”.