ไลฟ์สไตล์
100 year

วิธีป้องกันร่างกายเมื่อต้องผจญแดดแรงอากาศร้อนจัด

ไทยรัฐฉบับพิมพ์
2 พ.ค. 2560 08:01 น.
SHARE

เมื่อเข้าถึงฤดูร้อนก็ต้องระวังโรคที่มากับความร้อนเช่นกัน อุณหภูมิที่เพิ่มสูงอย่างฉับพลันอาจทำให้เจ็บป่วยเนื่องจากได้รับเชื้อแบคทีเรีย ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงและมีแนวโน้มที่กลายเป็นเชื้อโรค ร่างกายเมื่อยล้า ตึงเครียด ผิวหนังระคายเคือง เบื่ออาหาร ไอ และเกิดโรคอย่างลมแดด โรคเพลียแดด และโรคตะคริวแดด ซึ่งอุณหภูมิที่ร้อนสูงจะมีผลกระทบเลวร้ายต่อเด็กๆ ทารก รวมถึงผู้สูงอายุ

การป้องกันมีหลากหลายวิธี เช่น กินวิตามินซีเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ และรักษาความสะอาดให้กับสภาพแวดล้อม ไม่ปล่อยน้ำขังให้ยุงลายเพาะเชื้อไข้เลือดออก เมื่อร่างกายขับเหงื่อก็ให้ดื่มน้ำ หลีกเลี่ยงการบริโภคแอลกอฮอล์ คาเฟอีน เพราะมีสารขับปัสสาวะที่ทำให้ร่างกายขาดการคายน้ำ ระวังการกินคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนที่มากเกินไปจะให้ความร้อนในร่างกายเพิ่มขึ้น และปิดใช้ไฟดวงที่ไม่จำเป็น

ข่าวแนะนำ

สำหรับเด็ก ทารก และผู้สูงวัย ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษในช่วงอากาศร้อนสูง คืออย่าปล่อยให้เด็กอยู่เดินหรือเล่นกีฬากลางแดดเป็นเวลานาน ควรให้กินอาหารว่างและเครื่องดื่มเล็กน้อยก่อนจะออกไปเล่น เด็กทารกต้องระมัดระวังเป็นพิเศษในการทำความสะอาดร่างกาย สวมใส่เสื้อผ้าหลวมสบาย ไม่พาไปยังที่ที่มีผู้คนแออัด อยู่กลางแดด ลมที่ร้อนแห้งๆบ้านเรือนที่มีเด็กอ่อนต้องสะอาดปลอดเชื้อโรค ส่วนผู้สูงวัยควรดื่มน้ำวันละ 8-10 แก้ว กินผักและผลไม้อย่างสม่ำเสมอ บริโภคเกลือที่พอเหมาะเพราะเกี่ยวข้องกับความดันโลหิต หลีกเลี่ยงคาเฟอีน แอลกอฮอล์ และไม่ดื่มชามากเกินไป ใช้เสื้อผ้าแขนยาวทำจากผ้าฝ้ายช่วยการระบายเหงื่อ และอย่าลืมสวมหมวกสวมแว่นตากันแดด รวมถึงไม่ออกกำลังกายขณะอากาศร้อนและชื้น.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ชื่นชีวิตความร้อนวิตามินซีสภาพอากาศความดันโลหิต

ข่าวแนะนำ

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันศุกร์ที่ 7 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:04 น.