ดร.พิษณุ ตุลสุข
หวั่นอำนาจมากใช้ไม่ถูกทาง “พิษณุ” พร้อมเคลียร์ปัญหากับ ธ.ออมสิน
เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ดร.พิษณุ ตุลสุข รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครู และบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ สกสค. ในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ตนจะเสนอ เรื่องให้คณะกรรมการ สกสค.พิจารณาเพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารงานองค์การค้าของ สกสค. โดยคณะอนุกรรมการชุดนี้จะมีประมาณ 5-7 คน แต่ละคนจะมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน เช่น การบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ และกฎหมาย เป็นต้น จะคอยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และกำกับติดตามการทำงานของผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค. เนื่องจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเท่าที่ตนได้เข้าไปดูแลงานของในองค์การค้าฯพบว่าตำแหน่งผู้อำนวยการฯมีอำนาจตัดสินใจเยอะมาก ทำอะไรก็ได้เพียงคนเดียว ซึ่งหากตัดสินใจผิดพลาดหรือทำอะไรไปด้วยความไม่บริสุทธิ์ใจก็จะเกิดความเสียหายตามมาเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้น จึงจะเสนอให้มีคณะอนุกรรมการฯเข้าไปกำกับดูแลและติดตาม
“ที่ผ่านมา ผอ.องค์การค้าฯ ตัดสินใจทำอะไรเพียงลำพัง หากทำด้วยความโปร่งใสไม่คิดถึงแก่ประโยชน์ส่วนตนก็คงไม่มีปัญหา แต่บางครั้งการตัดสินใจของ ผอ.องค์การค้าฯบางคนพบว่าส่อไปในทางไม่โปร่งใส เช่น มีหนังสือบางวิชาขายได้ปีละไม่กี่เล่ม แต่สั่งพิมพ์เพิ่มไว้ในสต๊อกมากมาย จนไม่รู้ว่า 10-20 ปีจะขายหมดหรือเปล่า นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กน้อยที่ผมอยากชี้ให้เห็นว่า ผอ.องค์การค้าฯสั่งทำอะไรก็ได้ และทำให้เกิดเป็นความเสียหายกับองค์การค้าฯตามมา ดังนั้น หากมีคณะอนุกรรมการฯเข้าไปควบคุมผมเชื่อว่าจะช่วยให้การบริหารงาน เกิดความรัดกุมมากขึ้น” ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค. กล่าวและว่า ส่วนเรื่องที่ธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารออมสิน ได้เข้ามาหารือกับ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมทั้งเพื่อหารือกรณีความขัดแย้งระหว่างสำนักงาน สกสค.กับ ธนาคารออมสินนั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบมาก่อน น่าจะเป็นเรื่องที่ระดับนโยบายได้พูดคุยกัน และส่วนตัว รมว.ศธ.มีนโยบายให้เดินหน้าไปในทิศทางไหนก็พร้อมปฏิบัติตามอยู่แล้ว สกสค.ไม่ต้องการไปทะเลาะกับใคร เพียงแค่เราต้องการเพื่อนที่เป็นกัลยาณมิตรที่ดีในการเข้ามาช่วยกันทำงาน เพื่อดูแลเพื่อนครูให้มีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีเท่านั้น.
...