ข่าว
100 year

ช้าไปนิดเดียว

แม่ลูกจันทร์14 ต.ค. 2562 05:13 น.
SHARE

ถ้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.2 แสนล้านบาท เป็นเค้กก้อนยักษ์แห่งปี โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นมหานครการบิน มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ก็ต้องเป็น “เค้กซุปเปอร์ยักษ์” ที่กลุ่มทุนใหญ่หมายปองจ้องจะหม่ำตาเป็นมันส์

“แม่ลูกจันทร์” กราบเรียนว่าโครงการอีอีซีจะสำเร็จได้ตามที่รัฐบาลฉายหนังโฆษณา จะต้องมีโครงการนำร่องเกิดขึ้นก่อน 4 โครงการ

1, โครงการเนรมิตสนามบินอู่ตะเภา เป็นสนามบินนานาชาติแห่งใหม่ที่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ปีละ 60 ล้านคน

2, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่สามารถขนส่งผู้โดยสารจำนวนมากอย่างสะดวกรวดเร็ว

3, โครงการพัฒนามหานครอุตสาหกรรมไฮเทคครบวงจร เพื่อดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้ย้ายฐานการผลิตมาอยู่ในเขตอีอีซี

4, โครงการพัฒนาพื้นที่รอบสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นมหานครการบิน โรงงานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน ศูนย์ซ่อมเครื่องบิน เป็นศูนย์กลางธุรกิจการบินแห่งใหม่ในภูมิภาคเอเชีย

“แม่ลูกจันทร์” สรุปย่อๆว่าแรกเริ่มเดิมที “เต็งหนึ่ง” ที่จะได้สะง่อมโครงการร่วมทุนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ควบโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา “แบบทูอินวัน”...

คือกลุ่มซีพี ของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์

แต่มันเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้พลิกล็อกวินาศสันตะโร

เพราะกลุ่มซีพีไปยื่นซองประกวด ราคาไม่ทันเส้นตาย

ไปช้าเลยเวลาปิดรับซอง 9 นาที!

คณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งมี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. เป็นประธาน จึงจำเป็นต้องตัดสินให้กลุ่มซีพีแพ้น็อกทีเคโอ

อนิจจัง ไปยื่นซองช้าไปแค่ 9 นาที ทำให้กลุ่มซีพีชวดโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาด้วยความชีชํ้ากะหลํ่าดอง

“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าเมื่อ “เต็งหนึ่ง” คือ กลุ่มซีพีและพันธมิตรร่วมทุนถูกจับแพ้ฟาวล์

จึงเหลือคู่แข่ง 2 ราย ชิงดำกันเอง

กลุ่มไหนเสนอผลประโยชน์ตอบ แทนรัฐมากกว่าจะได้เซ็นสัญญาโครงการนี้แลกกับสิทธิประโยชน์ยาวเฟื้อยถึง 50 ปี

ปรากฏว่ากลุ่มที่ชนะโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นมหานครการบินแบบผีจับยัดคือ กลุ่มบีบีเอส ซึ่งประกอบด้วย บริษัทบีทีเอส, บริษัทการบินกรุงเทพ และ บริษัทซิโน-ไทย ของตระกูล “ชาญวีรกูล”

นี่คือการพลิกล็อกพิสดารที่ต้องเล่าขานไปอีกหลายสิบปี

“แม่ลูกจันทร์” เห็นใจ “กลุ่มซีพี” ที่พลาดโครงการนี้อย่างน่าเสียดาย

ทั้งๆ มีโอกาสชนะแบเบอร์

แต่การยื่นซองเสนอราคาโครงการยักษ์มูลค่าหลายแสนล้านบาทจำเป็น “ต้อง” ไปยื่นให้ทันก่อนกำหนดปิดรับซอง

ไปช้านาทีเดียวก็ผิดกติกา

ส่วนการที่ กลุ่มบีบีเอส ได้ฟาดเค้กก้อนยักษ์แทนกลุ่มซีพี เพราะเสนอผลตอบแทนให้รัฐสูงกว่าคู่แข่งชิงดำ

และสูงกว่าที่กำหนดในทีโออาร์

“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าโครงการ พัฒนาสนามบินอู่ตะเภา “น่าหม่ำ” กว่าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

เพราะไม่ติดปัญหาส่งมอบพื้นที่ให้ชุลมุนวุ่นวาย

แถมการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเพื่อรองรับสนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินดอนเมือง ที่จำนวนผู้โดยสารแน่นขนัดยัดทะนาน

ไม่ว่ามองมุมไหนก็เห็นกำไรแหงแซะพันเปอร์เซ็นต์.

แม่ลูกจันทร์

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินอีอีซีซีพีซิโน-ไทยพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาสำนักข่าวหัวเขียวแม่ลูกจันทร์

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้