นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ (ชั่วคราว) อัตรา 15 บาท รวมเส้นทางหลักไม่เกิน 62 บาท ว่า ภายหลัง กทม.ส่งหนังสือถึงกระทรวงคมนาคม เพื่อสอบถามความเห็นนโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย ทราบว่า ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมการขนส่งทางราง (ขร.) อยู่ระหว่างรอรวบรวมความเห็น จาก 3 หน่วยงาน คาดว่าภายในสัปดาห์หน้ากระทรวงคมนาคมจะส่งหนังสือตอบกลับ กทม. จากนั้นจะเสนอนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.ลงนามประกาศเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ทั้งนี้การประกาศเก็บค่าโดยสาร ไม่จำเป็นต้องรอให้ครบ 30 วันก็สามารถจัดเก็บได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมของบีทีเอสซี หากระบบพร้อมก็สามารถเก็บได้ทันที
ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน ปัจจุบัน กทม.มีแนวคิดที่จะดำเนินการเอง เพราะเป็นส่วนต่อขยายเชื่อมจากโครงการเดิมช่วงตากสิน-บางหว้า โดยมอบให้สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เตรียมจัดสรรงบสำหรับว่าจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษาความเหมาะสมของโครงการดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุน หรือรูปแบบ PPP โดยจะให้สอดรับกับเส้นทางหลักที่จะครบสัมปทานปี 2572 กรณีไม่ต่อสัญญาสัมปทาน ซึ่งจะใช้วิธีเปิดประมูลใหม่ตาม พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุน โดยจะรวมเส้นทางส่วนต่อขยายทั้งหมดไปด้วย คาดว่าปี 2567 น่าจะมีความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะให้ขยายสัมปทานแลกมูลหนี้ หรือเปิดประมูลใหม่ตาม พ.ร.บ.เอกชนร่วมลงทุน.
อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่
...