นายไทวุฒิ ขันแก้ว ผอ.สำนักการโยธา กทม. กล่าวกรณีชุมชนกำแพงเพชร 5 คัดค้านการเวนคืนที่ดินสร้างสะพานข้ามแยกเกียกกายว่า แนวเส้นทางที่กำหนดได้พิจารณาความเหมาะสม รวมทั้งผลกระทบที่ประชาชนอาจจะได้รับอย่างรอบด้านแล้ว รวมทั้งแนวเส้นทางดังกล่าวยังเป็นไปตามที่กำหนดในแผนผังแสดงโครงข่ายการคมนาคมและขนส่งท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2556 สาย จ.4 ซึ่ง กทม.จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎกระทรวงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการก่อสร้างจะต้องจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของเอกชน และขอใช้พื้นที่ของหน่วยงานทหารเพื่อการก่อสร้าง โดยปัจจุบันได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเอกชนในฝั่งธนบุรีและจ่ายค่าเวนคืนแล้วบางส่วน สำหรับในฝั่งพระนครได้จ่ายค่าชดเชยสิ่งปลูกสร้างให้กับหน่วยงานทหารตามแนวถนนทหารแล้ว กรณีประชาชนผู้มีบ้านพักอาศัยบริเวณถนนกำแพงเพชร 5 ขอให้เปลี่ยนแนวเส้นทางของโครงการไปใช้ถนนเทอดดำริ แนวเส้นทางดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากติดอุปสรรคข้อจำกัดในพื้นที่การก่อสร้าง และการใช้เส้นทางจะไม่เหมาะสมกับการสัญจรของประชาชนในการเชื่อมต่อโครงข่ายถนนสายหลักในพื้นที่ รวมถึงไม่สามารถเชื่อมต่อการเดินทางเข้า-ออกสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะเป็นศูนย์กลางหลักในการเดินทางระบบรางของประเทศไทยในอนาคต

นางเบญญา อินทรวงศ์โชติ ผอ.เขตพญาไท ชี้แจงว่า สำนักงานเขตพญาไทได้ลงพื้นที่เพื่อสอบถามรายละเอียดและทำความเข้าใจกับชาวชุมชนกำแพงเพชร 5 ที่มีบ้านเรือนติดถนนกำแพงเพชร 5 ประมาณ 30-40 หลังคาเรือน ที่คัดค้านโครงการดังกล่าว เนื่องจากเกรงจะได้รับผลกระทบจากแผนก่อสร้างสะพานข้ามแยกเกียกกาย ทั้งนี้ แนวเส้นทางถนนเทอดดำริที่ประชาชนเสนอนั้น ยังไม่เหมาะสมในการสัญจรและไม่สามารถเชื่อมต่อโครงข่ายถนนสายหลักในพื้นที่.

...