เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่โรงแรมดิเอมเมอรัล กทม. นายธีรพันธ์ เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผน การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อทดสอบความสนใจ (Market Sounding) ครั้งที่ 2 ของภาคเอกชน โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมา สายสีเขียว (ตลาดเซฟวัน-สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์) ว่า โครงการดังกล่าวที่ปรึกษาได้ศึกษารายละเอียด เหมาะสม รวมทั้งออกแบบโครงการเป็นระบบไลต์เรล หรือแทรม ระยะทาง 11.15 กิโลเมตร สถานี 21 สถานี ได้แก่ สถานีมิตรภาพ 1 สถานีสามแยกปักธงชัย สถานีมิตรภาพ 2 สถานีองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ สถานีสวนภูมิรักษ์ สถานีหัวรถไฟ สถานีเทศบาลนคร สถานีศาลเจ้าวัดแจ้ง สถานีโพธิ์กลาง สถานีอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สถานีแยกประปา สถานีโรงเรียนสุรนารีวิทยา สถานีราชภัฏฯ สถานีราชมงคล สถานีบ้านเมตตา สถานีบ้านนารีสวัสดิ์ สถานีชุมพล สถานีศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา สถานีไปรษณีย์จอมสุรางค์ สถานีวัดแจ้งใน และสถานีดับเพลิง แนวเส้นทางเริ่มจากตลาดเซฟวัน ถนนมิตรภาพ เข้าสู่ตัวเมือง ไปสิ้นสุดถนนสุรางค์ยาตร์ มีศูนย์ซ่อมบำรุง หรือ เดปโป้ที่บริเวณปลายทาง 1 แห่ง รวมทั้งที่จอด
แล้วจร 2 แห่ง มูลค่าโครงการ 7,100 ล้านบาท แยกเป็นงานโยธา 2,200 ล้าน งานระบบ 2,200 ล้าน ค่าเวนคืน 1,200 ล้าน
ตามขั้นตอนหลังจากศึกษาแล้วเสร็จจะเสนอบอร์ด รฟม.ภายในปีนี้ และเสนอ ครม. กลางปี 2564 จากนั้นจะเริ่มขั้นตอนการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน ตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ปี 2562 ใช้เวลาคัดเลือก 1 ปี เริ่มก่อสร้างเดือน สิงหาคม ปี 2565 การก่อสร้างใช้เวลา 3 ปีครึ่ง กำหนดเปิดให้บริการปลายปี 2568 สำหรับรูปแบบการลงทุนจะใช้วิธี PPP Net Cost เอกชนลงทุนก่อสร้างและให้บริการเดินรถ อายุสัมปทานเดินรถไฟฟ้า 30 ปี ไม่รวมระยะเวลาก่อสร้าง ค่าโดยสาร เริ่มต้นราคา 10 บาท บวกเพิ่ม กม.ละ 1 บาท ค่าโดยสารเฉลี่ย 10-12 บาท สูงสุดไม่เกิน 21 บาท อย่างไรก็ตาม รายได้จากค่าโดยสารอาจไม่เพียงพอ รัฐอาจจะต้องสนับสนุน ทั้งนี้ จากการประชุมครั้งก่อนและครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากภาคเอกชน คิดว่ามีช่องทางที่จะดำเนินธุรกิจได้ รวมทั้งเอกชนในท้องถิ่นด้วย.
...