ข่าว
100 year

สีชมพูสะดุดต้องขยับสถานี ต่อเหลืองไปรัชโยฯ กระทบ MRT-เตรียมเรียกถก 3 ฝ่าย

ไทยรัฐฉบับพิมพ์26 ธ.ค. 2562 09:30 น.
SHARE



นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการศึกษา ส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจากสถานีรัชดา-ลาดพร้าว ไปเชื่อมสถานีรัชโยธิน ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ว่า ผลการศึกษาบริษัทของที่ปรึกษาระบุว่า การต่อขยายเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะกระทบต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เนื่องจากจะทำให้ปริมาณผู้โดยสารสถานีรัชดา-ลาดพร้าวลดลง ทั้งนี้ หากจะมีการต่อขยายเส้นทางออกไป จะต้องมีเรื่องการชดเชยรายได้ที่หายไป รฟม.ในฐานะคู่สัญญาสัมปทานบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (BEM) โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และ บริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ไม่ใช่เป็นผู้เสียหายโดยตรง ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่าง BEM กับ EBM รฟม.ได้แจ้งให้ทั้ง 2 ฝ่าย รับทราบพร้อมกับนัดประชุมหารือ 3 ฝ่าย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต้นเดือน ม.ค. 63

นายภคพงศ์กล่าวว่า ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู แคราย-มีนบุรี ส่วนต่อขยายจากสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี คณะกรรมการ มาตรา 43 พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2556 ได้มอบให้ รฟม.ไปพิจารณาเรื่องผลตอบแทนที่ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด หรือ NBM ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีชมพู ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาร่วมกัน ขณะที่ความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู และสายสีเหลือง ภาพรวมประมาณ 45% สำหรับสายสีชมพู มีปัญหาความล่าช้า เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งสถานี 2 แห่ง ได้แก่ 1.สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี เนื่องจาก จ.นนทบุรี เสนอให้ย้ายสถานีเพื่อมิให้บดบังด้านหน้าอุทยานมกุฎรมยสราญและต้องออกแบบให้มีทางเดินเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีชมพูและรถไฟฟ้าสายสีม่วง และ 2.สถานีนพรัตนราชธานี เนื่องจากกรมทางหลวงก่อสร้างสะพานข้ามแยกบริเวณหน้าโรงพยาบาล ทำให้ระยะห่างในแนวดิ่งใต้สถานีไม่เพียงพอ ส่วนรายละเอียดปรับอย่างไร ต้องชดเชยเวลาหรือไม่ จะต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จะพยายามให้โครงการแล้วเสร็จตามกรอบที่กำหนด ภายใน 3 ปี 3 เดือน.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

รถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยายสายสีเหลืองสายสีน้ำเงินบางกอกโมโนเรล

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้