ข่าว
100 year

ช่องร้องเรียนใหม่คนกรุง ไลน์ "อัศวิน คลายทุกข์" 10 เดือนกว่า 9 พันเรื่อง

ไทยรัฐฉบับพิมพ์2 ม.ค. 2562 05:30 น.
SHARE

กว่า 8 ปีแล้ว ที่สายด่วน กทม. โทร. 1555 เปิดรับเรื่องราวร้องทุกข์จากประชาชนตลอด 24 ชม. โดยล่าสุดปี 2561 (มกราคม–21 ธันวาคม) มีประชาชนร้องเรียนผ่าน สายด่วน 1555 ทั้งหมด 77,047 เรื่อง เพิ่มจากปี 2560 ที่มีประชาชนร้องทุกข์ผ่านสายด่วน กทม. 73,426 เรื่อง

และเพื่อเดินหน้าแก้ไขความเดือดร้อนต่างๆของคนกรุงเทพฯให้ได้รวดเร็วขึ้น ฝ่ายบริหาร กทม.ได้เพิ่มช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน อีกช่องทาง คือ ไลน์แอท “อัศวิน คลายทุกข์” โดยมีพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เขตบางขุนเทียน เป็นเลขานุการคณะทำงาน

ไลน์@อัศวิน คลายทุกข์ เริ่มเปิดใช้งานตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 เป็นการเพิ่มช่องทางการร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อนต่างๆของพี่น้องประชาชน ปัจจุบันมีผู้ติดตาม 15,300 ราย ที่ผ่านมาได้รับเรื่องราวร้องเรียนแล้ว 9,834 เรื่อง แก้ไขแล้ว 8,821 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 1,013 เรื่อง เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ อาทิ กายภาพถนน เหตุเดือดร้อนรำคาญ เสียง กลิ่น

โดยขั้นตอนการร้องเรียนผ่านไลน์@อัศวิน คลายทุกข์ มีดังนี้

1.เสนอแนะร้องทุกข์ โดยส่งข้อความบรรยายความเดือดร้อน รูปภาพ บุคคล สถานที่ สำนักงานเขตที่รับผิดชอบ ข้อที่ประสงค์ให้แก้ไข ชื่อ-นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์เพื่อสอบถามข้อมูล

2.เจ้าหน้าที่แจ้งการรับข้อเสนอแนะหรือเรื่องร้องทุกข์โดยออกหมายเลขการรับเรื่อง เช่น อ xx/60

3.เจ้าหน้าที่อาจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมระหว่างการดำเนินการ

4.เจ้าหน้าที่แจ้งความคืบหน้าให้ทราบทาง Line@อัศวิน คลายทุกข์ เมื่อมีความคืบหน้าในสาระสำคัญ หรือเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ

และ 5.เสนอแนะ ติชม การให้บริการได้ที่ 0–2224–3072

ทั้งนี้ กรณีเกิดเรื่องร้องเรียนซ้ำจะมีทีมงานอัศวิน คลายทุกข์ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พูดคุยกับผู้เดือดร้อน และประสานหน่วยงานแก้ไข

ถามว่ามีปัญหาหรืออุปสรรคการรับเรื่องร้องเรียนผ่านมาไลน์@ อัศวิน คลายทุกข์หรือไม่ พงษ์จักรินทร์กล่าวว่ามีเช่น กฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมอาคาร ต้องใช้เวลาดำเนินการพอสมควร กรณีนี้อาจไม่ทันใจผู้ร้อง หรือกรณีข้อร้องเรียนที่เป็นอำนาจของหน่วยงานอื่นที่ไม่ใช่ กทม.โดยตรง แต่ทีมงานไม่ได้ปฏิเสธ ยินดีรับฟัง และรับเรื่องเพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยแก้ไขปัญหา หรือแจ้งเบอร์เพื่อให้ประชาชนติดต่อหน่วยงานนั้นๆ

ถามว่าเคยได้รับเรื่องร้องเรียนที่แปลกๆบ้างหรือไม่ พงษ์จักรินทร์ บอกว่า มีเรื่องที่คิดว่าน่ารักหรือแปลกดี แต่เราพยายามพูดคุย ทำความเข้าใจ เช่น ร้องเรียนแม่ครัวโรงเรียนทำอาหารไม่อร่อย ทั้งนี้ อาหารที่ปรุง เด็ก 20 คนอาจบอกอร่อย แต่อาจมีคนเดียวที่บอกไม่อร่อยก็เป็นไปได้ เรื่องแบบนี้พยายามทำความเข้าใจ และแนะนำแม่ครัวเรื่องรสชาติอาหาร หรือร้องเรียนรถเมล์ขับเร็วให้ กทม.ไปกวดขัน ซึ่งเรื่องนี้ได้ประสาน ขสมก.ช่วยแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ ทีมงานได้สรุปการทำงานรายงาน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ทุกสัปดาห์.

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ไลน์@อัศวิน คลายทุกข์รับเรื่องร้องเรียนอัศวิน ขวัญเมืองพงษ์จักรินทร์ ถาวรพงษ์ผู้ว่าฯ กทม.ข่าวทั่วไป

ข่าวแนะนำ

MOST VIEWED

คุณอาจสนใจข่าวนี้