จราจรหน้าด่านดาวคะนองขาเข้าป่วนหลังข่าวเปิดให้ใช้ได้เช้าวันที่ 19 บริษัทผู้รับเหมายังไม่ได้รื้อโครงเหล็กรองรับไม้แบบที่ใช้งานเสร็จออก ทำให้รถที่มาถึงต้องใช้ทางเบี่ยงซ้ายแบบหักศอก ส่งผลรถชะลอตัวจนติดขัด ด้านผู้ว่าการ กทพ.ระบุเตรียมเปิดทางสัญจร 20 มี.ค. ส่วน บ.ผู้รับเหมาอ่วม กทพ.สั่งงดดำเนินงาน 2 สัปดาห์ ปรับวันละ 16 ล้านบาท ด้านสภาวิศวะเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ

ความคืบหน้าการรื้อถอนโครงสร้างเหตุการณ์สะพานยกระดับโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครถล่ม บริเวณหน้าด่านเก็บเงินดาวคะนอง เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพการจราจรช่วงเช้าบริเวณดังกล่าวค่อนข้างหนาแน่น หางแถวยาวไปเกือบถึงถนนพระราม 2 เนื่องจากประชาชนได้รับข่าวสารว่าจะมีการเปิดการจราจร ช่วงทางด่วนดาวคะนองขาเข้าที่มาจากถนนพระราม 2 มี 3 ช่องทาง แล้วลดเหลือ 2 ช่องทาง ช่วงการเทคานสะพานก่อนจะขยายที่หน้าด่านเป็น 6 ช่องทาง แบบ 100% แต่บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างยังไม่ได้รื้อโครงเหล็กรองรับไม้แบบที่ใช้งานเสร็จออก ทำให้รถที่มาถึงหน้าจุดเกิดเหตุ ต้องใช้ทางเบี่ยงซ้ายแบบหักศอกทำให้เกิดการชะลอตัวจนการจราจรติดขัด ประชาชนไม่มั่นใจในความปลอดภัยในการใช้ทาง ส่วนการรื้อถอนเศษซากสะพานในพื้นราบ เสร็จสิ้นหมดแล้ว พื้นผิวถนนที่ได้รับความเสียหายจากวัตถุน้ำหนักมากตกกระแทกมีการราดยางมะตอยปรับพื้นผิวการจราจรจนเสร็จสิ้นทั้งหมด คาดว่าจะใช้งานได้ตามปกติวันที่ 20 มี.ค.นี้

ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เกิดจากการทรุดตัวของพื้นดินหรือไม่ วิศวกรของบริษัทอิตาเลียนไทยฯท่านหนึ่ง (สงวนนาม) เปิดเผยว่า การตั้งเสาค้ำยันคานปูนหรือเสาซัพพอร์ต ยึดหลักจากแบบโครงสร้างเดิมของการสร้างทางด่วน จุดดังกล่าวพื้นชั้นบนเป็นยางมะตอย หนา 5 ซม.รองลงไปเป็นคอนกรีตหนา 25 ซม. และทรายบดอัด อีก 2 เมตร ล่างสุดเป็นเสาเข็มแบบ 4 เหลี่ยมขนาด 18×18 ซม. ลึกลงไป 18 เมตร ห่างกันทุก 2 เมตร รับน้ำหนักได้อยู่แล้ว จากการสำรวจเบื้องต้นไม่พบว่ามีการทรุดของพื้นดิน จะต้องไปดูที่โครงสร้างของเสาค้ำคานปูนส่วนใดมีการหลุดหรือเคลื่อนตัว ต้องใช้เวลาพอสมควรเนื่องจากโครงสร้างหลุดลงมารวมกันจนหมดแล้ว

...

วิศวกรคนดังกล่าวเผยต่อว่า ในส่วนสะพานทางด่วนฝั่งขาออกช่วงก่อนลงดาวคะนองและถนนพระราม 2 จากการสำรวจยังไม่พบความเสียหายในส่วนอื่น เนื่องจากคานที่ตกลงมาทับทางด่วนขาดเป็นช่วงระหว่างเสาพอดี ถ้าสำรวจอย่างละเอียดแล้วไม่พบความเสียหายอื่นก็สามารถนำคาน 5 คานมาวางแล้วเทปูนได้ คานปูนเทเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการเซตตัว หากเป็นไปตามแผนสะพานนี้จะเสร็จก่อน 30 วันอย่างแน่นอน

ด้าน รศ.เอนก ศิริพานิชกร กรรมการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า วันที่ 20 มี.ค. เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จะเปิดพื้นที่หน้าด่านดาวคะนองขาเข้าทั้งหมด จะมีการปูผิวและตีเส้นจราจรให้กลับสู่สภาพเดิมพร้อมใช้งานตลอดแนวถนนก่อนเข้าหน้าด่านดาวคะนอง และรื้อย้ายโครงสร้างเหล็กรองรับไม้แบบที่เสร็จแล้วออกภายในวันนี้ ในส่วนของการตรวจทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง ที่ตัวพื้นผิวสะพานขาด สภาวิศวกรส่งเจ้าหน้าที่นำเครื่องไลดาร์ (LIDAR) เข้าตรวจสอบโครงสร้างโดยตรวจจากจุดที่สะพานขาดทั้งสองฝั่ง พบว่าโครงสร้างไม่ได้รับความเสียหาย สามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ จะดำเนินการซ่อมผิวสะพานที่ขาดให้เสร็จภายในวันที่ 6 เม.ย.อย่างแน่นอน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย หลังจากที่ซ่อมเสร็จแล้วจะต้องทดสอบโดยใช้รถ 10 ล้อวิ่งทดสอบการรับน้ำหนักจนมั่นใจว่าปลอดภัยจะสามารถเปิดใช้งานได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องมาตรฐานวัสดุหรืออุปกรณ์ สภาวิศวกรได้นำเหล็กเส้นและส่วนผสมของปูนที่ใช้ในการก่อสร้างนำมาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความสบายใจของประชาชน เบื้องต้นพบว่ามีมาตรฐานปกติ

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 18 มี.ค. นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ นายสุรเชษฐ์เผยการตรวจสอบว่า การรื้อถอนอย่างต่อเนื่องตลอด 4 วัน ส่งผลให้ขณะนี้คืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งหน้าขึ้นทางด่วนด่านดาวคะนอง ภายในวันนี้เจ้าหน้าที่จะสามารถรื้อถอน และเคลียร์เศษซากต่างๆออกจากพื้นผิวการจราจร รวมถึงราดยาง ตีเส้นจราจรให้แล้วเสร็จคาดว่าจะแล้วเสร็จพรุ่งนี้เช้า วันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.) ช่วงเที่ยงจะมีสภาวิศวกรรมแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการ เข้ามาตรวจสอบพื้นที่หาสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้

ผู้ว่าการ กทพ.กล่าวต่อว่า ส่วนการเปิดการจราจรให้ประชาชนได้ใช้ขึ้นทางด่วนเฉลิมมหานคร ที่ด่านดาวคะนอง คาดว่าสามารถเปิดได้ในเวลา 06.00 น. วันพฤหัสบดีที่ 20 มี.ค. ถือว่าเร็วกว่ากำหนดที่ตั้งแผนดำเนินงานเอาไว้ ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยทำอยู่ในขณะนี้ คือการเยียวยาประชาชนที่ต้องใช้รถใช้ถนน คือจะเร่งเคลียร์พื้นที่หน้าด่านเก็บเงินขาเข้า (ดาวคะนอง) สามารถเปิดได้ในวันพฤหัสบดีนี้ ส่วนทางยกระดับขาออกที่พังถล่มลงมา จะเร่งซ่อมแซมให้เสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 30 วัน แต่อาจจะเร็วกว่านั้น อีกส่วนหนึ่งคือการเยียวยาผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ ทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้มีแผนการเยียวยาตามกฎหมาย แต่การทางพิเศษฯได้รับนโยบายมาว่าให้เยียวยาอย่างเต็มที่ ผู้เสียชีวิตอาจจะได้รับเงินในการเยียวยามากกว่า 1 ล้านบาท

นายสุรเชษฐ์กล่าวต่ออีกว่า ส่วนผู้รับเหมาขณะนี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยสั่งลงโทษโดยการงดดำเนินงานเป็นระยะเวลา 14 วัน เสียค่าปรับวันละ 16 ล้านบาท หลังจากนี้คณะกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว หากพบว่ามีใครประมาทเลินเล่อทำให้เกิดเหตุ จะต้องถูกเอาผิดตามกฎหมายต่อไป

เย็นวันเดียวกัน การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม แจ้งเปิดพื้นที่ทางเข้าด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดาวคะนอง ทางพิเศษเฉลิมมหานคร สำหรับเดินทางมุ่งหน้าเข้าเมือง โดยในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม 2568 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในวันถัดไปก็ปิดให้บริการพื้นที่ดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 21.00 น. ถึง 05.00 น. เพื่อดำเนินงานก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพ มหานคร ด้านตะวันตก สัญญา 3 ทั้งนี้ กทพ.ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ในการจัดการจราจร เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่ และในส่วนของสะพานที่ขาดยังคาดว่าจะต้องใช้เวลาดำเนินงานประมาณ 30 วัน กทพ. ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่