นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.) เปิดเผยภายหลังหารือกับนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อจัดการศึกษาให้แก่ผู้ต้องขัง ว่า สกร.จะพัฒนาหลักสูตรขึ้นใหม่ ให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายผู้ต้องขัง ไม่อยากให้การศึกษากับวิถีการเรียนรู้แยกออกจากกัน ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา สกร. เตรียมการหารือกับผู้รู้หรือนักการศึกษาในเรือนจำ พัฒนาหลักสูตรให้กับผู้ต้องขัง หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ต้องมีความยืดหยุ่น เหมาะสม ทุกกิจกรรมที่ผู้ต้องขังปฏิบัติเป็นกิจวัตรทั้งกิจกรรมบำบัด กิจกรรมพัฒนาพฤตินิสัย การฝึกอาชีพของผู้ต้องขังล้วนเป็นสิ่งที่เกิดประโยชน์ ทั้งให้ศึกษาหาแนวทางเพื่อนำมาเทียบโอนการเรียนรู้ เนื่องจากในอดีตที่ผ่านมาทุกกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการศึกษากับกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (กศน.เดิม) ต้องใช้หลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพียงหลักสูตรเดียว ซึ่งมีความแข็งตัวมากเกินไป ไม่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย แต่หลังจากนี้จะมีการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับบริบทของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย

“ประเด็นสำคัญในการหารือครั้งนี้ คือ จะมีวิธีการจัดการเรียนรู้อย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายผู้ต้องขัง เมื่อพ้นโทษแล้วจะต้องได้รับวุฒิการศึกษา มีทักษะชีวิตที่ดี สมบูรณ์พร้อมทั้งกายและใจ มีอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเองได้ และประเด็นการแก้ปัญหาให้กับผู้ต้องขังที่ยังไม่จบการศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 171,658 คน ได้รับคุณวุฒิทางการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น พร้อมทั้งส่งเสริมผู้ไม่รู้หนังสือในเรือนจำ ซึ่งมีจำนวนถึง 18,814 คนให้อ่านออกเขียนได้ โดยจะเร่งผลักดันให้กลุ่มผู้ต้องขังดังกล่าวเข้าสู่ระบบการศึกษาในระดับชั้นประถมศึกษาให้มากที่สุด” นายธนากรกล่าว.

...

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่