วิกฤติศรัทธาตำรวจถูกทำลายกลายเป็นรอยมลทิน การบ้านหลักของ พล.ต.ต.ศักดิ์รพี เพรียวพานิช รอง จตร. ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้าคณะทำงานตามโครงการพัฒนาระบบการบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนของสำนักงานจเรตำรวจทางออนไลน์ (Jaray Complaint Management System) หรือ JCoMS

ตลอดชีวิตราชการ เขาไม่รู้จักคำว่า เหน็ดเหนื่อย ท้อแท้ ไม่เคยกลัว ถึงเป็น ตำนานมือปราบสมองไว ใจเพชร ขยับออกจากชลบุรีเป็นผู้การ ตชด. ดูแลโรงเรียน ตชด. ก่อนรับบท “ครูใหญ่” ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจกลาง

จัดระเบียบวินัยนักเรียนนายสิบตำรวจให้เทียบเคียงนักเรียนนายร้อยตำรวจ ยึดหลักการ “ผลิตตำรวจให้มาจับโจรผู้ร้าย ไม่ได้ฝึกให้มาเป็นยาม”

กระทั่ง โยกนั่งผู้การศูนย์ฝึกยุทธวิธีตำรวจกลาง หนองสาหร่าย จ.นครราชสีมา พัฒนาหน่วยจากสภาพทรุดโทรมให้เป็นที่ยอมรับในองค์กรตำรวจ หลังจากนั้นขึ้นเป็น รอง จตร.

สัมผัสได้ถึงปัญหาบริหารจัดการเรื่องร้องเรียนมีความล่าช้าและขั้นตอนการปฏิบัติมากเกินความจำเป็น แถมไม่มีระบบแจ้งผู้ร้องและการติดตามเรื่อง

ประการสำคัญไม่มีระบบการยืนยันตัวตนผู้ร้องและการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่มีประสิทธิภาพเพียงพอเพื่อป้องกันการ “รั่วไหล” ของข้อมูล

เจ้าตัวถึงเข้ามาพัฒนาต่อยอดระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ผ่าน “แอปพลิเคชัน” ใช้ “เอไอ” เป็นตัวควบคุม ตามข้อสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.วรัตม์ชัย ศรีรัตนวุฑฒิ จตร. ที่เน้นย้ำให้ความสำคัญกับเรื่องร้องเรียนของประชาชน

ขับเคลื่อนการทำงานให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นในการเพิ่มช่องทางการร้องเรียน การลงทะเบียนเพื่อพิสูจน์ตัวตน ปรับแจ้งเตือนตอบกลับอย่างรวดเร็วผ่านระบบ “หุ่นยนต์อัตโนมัติ”

...

ตอบโจทย์ปัญหาทุกข์ร้อนของชาวบ้าน.

สหบาท