เคยเขียนถึงกลุ่มมหาวิทยาลัยหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามกลุ่ม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 9 แห่ง เป็นการรวมตัวกันของสถาบันการศึกษาทางอาชีวศึกษาซึ่งอยู่ในสังกัด กรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ มีผู้รู้ให้รายละเอียดของการก่อกำเนิด ราชมงคล ว่าย้อนรอยอดีตเมื่อ 42 ปีที่ผ่านมา “วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา” ถือกำเนิดขึ้นมา โดยพระราชบัญญัติวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา พ.ศ.2518 เพื่อวัตถุประสงค์ในการผลิตครูอาชีวศึกษาระดับปริญญาตรีและให้การศึกษาทางด้านวิชาชีพทั้งระดับต่ำกว่าปริญญาตรี ระดับปริญญาตรี และประกาศนียบัตรชั้นสูงต่อมาในปี 2531 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามใหม่ว่า “สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล” มีสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนระดับปริญญาตรี รวม 15 คณะ และมีวิทยาเขต ในสังกัด ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยอีก 35 วิทยาเขต ที่สอนทั้งระดับปริญญาตรีและประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีนักศึกษาจำนวนมากกว่า 93,000 คน คณาจารย์มากกว่า 5,000 คน และผลิตบัณฑิตออกไปรับใช้ประเทศชาติมาแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 100,000 คนนับเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีขนาดใหญ่มากแห่งหนึ่งของประเทศ หลักสูตรที่เปิดสอนอยู่ในกลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนใหญ่ อาทิ วิศวกรรมศาสตร์ สถาปัตยกรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และในกลุ่มของสังคมศาสตร์ อาทิ บริหารธุรกิจ คหกรรมศาสตร์ ศิลปกรรมศาสตร์ โดยมีปรัชญาในการจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติจากแนวทางการปฏิรูปการศึกษาทั้งที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 และพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ที่มุ่งเน้นการกระจายอำนาจ การบริหารจัดการสู่สถานศึกษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา เพื่อให้สถานศึกษาของรัฐดำเนินการได้โดยอิสระ และมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการ ภายใต้การกำกับดูแลของสภาสถานศึกษาดังนั้น สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลจึงได้ปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติฉบับเดิม ซึ่งใช้มาเป็นเวลานานถึง 29 ปีเต็ม และ ยกร่างเป็น พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล โดยมีการรวมกลุ่มวิทยาเขตจัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จำนวน 9 แห่ง ซึ่งมีเกณฑ์ในการพิจารณา ประกอบด้วย สภาพพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ ความหลากหลายของสาขาวิชาชีพ จำนวนบุคลากร/นักศึกษา/งบประมาณ โอกาสในการขยายงานเครือข่ายการใช้ทรัพยากรร่วมกัน และความเข้มแข็งที่เป็นจุดเด่นภายในของแต่ละกลุ่มโดยมีวัตถุประสงค์ให้ทั้ง 9 มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สามารถจัดการศึกษาวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่เน้นการปฏิบัติ ทั้งในระดับปริญญาตรี โท และเอก เพื่อรองรับการศึกษาต่อของผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบัน อาชีวศึกษาเป็นหลักรวมถึงการให้โอกาสแก่ผู้เรียนจากวิทยาลัยชุมชน และการศึกษาขั้นพื้นฐานในการศึกษาต่อวิชาชีพระดับปริญญาแล้ววันพรุ่งนี้เราจะมาทำความรู้จักกับรูปโฉมใหม่ของ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง ว่ามาจากการรวมตัว ของสถาบันไหนบ้างในการสร้างชาติด้วยพลังอาชีวศึกษา.“ซี.12”