ไปเที่ยว อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี แวะพักรีสอร์ตบนเขา บรรยากาศดี อากาศปลอดโปร่ง เหมาะสำหรับไปหลบหนีเชื้อร้ายโควิด-19 เจอต้นไม้ชนิดหนึ่ง ดอกและผลแตกต่างกันมาก...ดอกสีขาว ผลสีม่วง

ค้นหาข้อมูลถึงได้รู้...คือพุดดง พรรณไม้พื้นเมืองไทย

พุดดง ชื่ออื่นๆ เข็มบุษบา ปิ่นมาลา มะดีควาย และหนำเลี้ยบเทียม ฯลฯ ชื่อวิทยาศาสตร์ Kopsia arborea Blume อยู่ในวงศ์ Apocynaceae

เป็นไม้พุ่ม หรือไม้ต้นขนาดเล็ก เปลือกสีน้ำตาลอมเทา ทุกส่วนมีน้ำยางขาว ใบเดี่ยว เรียงตรงข้าม รูปใบหอก กว้าง 8-10 ซม. ยาว 10-15 ซม. ปลายใบเรียว แหลม โคนใบสอบ ขอบใบเป็นคลื่น แผ่นใบสีเขียวเป็นมัน

ดอกสีขาว คล้ายดอกเข็มขนาดใหญ่ ออกดอกเป็นช่อตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง กลีบดอกมี 5 กลีบ ที่ใจกลางดอกมีสีแดงอมชมพู มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ยิ่งถ้าดอกบานพร้อมกันหลายๆดอกแล้ว เมื่อเข้าไปใกล้ๆจะได้กลิ่นหอมโชยมา จึงได้รับความนิยมปลูกกันมาก

ผลมีสีเขียวรูปทรงรี ดูคล้ายลูกหนำเลี้ยบ เมื่อผลสุกจะมีสีดำอมม่วงเข้ม แต่กินไม่ได้ แค่มีลักษณะคล้ายกัน ทำให้หลายคนมักเข้าใจผิด จึงเรียกอีกชื่อว่า หนำเลี้ยบเทียม

...

สรรพคุณทางยา ราก ชงน้ำดื่มแก้ท้องเสีย แก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย ผสมกับผลพริกไทย ดีปลี กิ่งฮ่อสะพายควาย เปลือกหมีดง และยาดำ ใส่โหลดองกับเหล้าขาว ดื่มช่วยเจริญอาหาร แก้ปวดเมื่อย

วิธีการขยายพันธุ์เพาะเมล็ดจะเหมาะสมที่สุด ใช้เวลาเพาะประมาณ 1 เดือน.