“ยาเสียสาว”...คือยาอะไร? หัวข้อสนทนาบนเพจ “สาระสุขภาพยาน่ารู้โดยเภสัชกรอุทัย” ที่ถูกแชร์ต่อๆกันมาในเฟซบุ๊ก นับว่าเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยในสังคมทุกวันนี้

อ้างถึงจากกรณีสาเหตุการตายจากข่าวหญิงสาวถูกข่มขืนที่กำลังโด่งดังเป็นกระแส แล้วมีการวิเคราะห์กันจากผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ว่าอะไรบ้างที่จะทำให้มีผลต่อการเสียชีวิต?

จริงๆแล้วคงต้องรอรายละเอียดจากการตรวจเลือด และการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดถึงสาเหตุการตายจริงๆ และมียาอะไรที่ไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้บ้าง แต่ถ้าจะหาคำตอบเกี่ยวกับ “ยาเสียสาว” ก็พอจะค้นคำตอบมาได้ก่อนว่า ยาตัวนี้คืออะไร? มีผลต่อร่างกายเราอย่างไร? และจะป้องกันตัวอย่างไรไม่ให้โดนหลอกเสพยานี้?

“ยาเสียสาว”...สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เฟซบุ๊กจะเห็นประกาศขาย #Alprazolam หรือ #อัลฟาโซแลม หรือ #อัลปราโซแลม หรือ #โซแลม หรือ #ยาเสียสาว มากมายเต็มไปหมด

“กลุ่มเป้าหมายของการใช้ยาผิดวัตถุประสงค์เช่นนี้มักเป็นวัยรุ่นที่นำไปใช้แบบผิดๆ จะใช้เสพโดยผสมยาแก้ไอ โค้ก หรือโซดาเหมือนสี่คูณร้อย หรือบางทีที่ประกาศขายยาตัวนี้ในเน็ตถึงกับมาแนะให้ใช้ยาตัวนี้ไปเพื่อเป็นยาเสียสาว หรือมอมสาวๆให้มีอารมณ์ร่วมในการมีเพศสัมพันธ์”

จริงๆแล้วยาตัวนี้...ไม่ใช่ยากระตุ้นให้มีอารมณ์ทางเพศ แต่เป็นยาในกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ที่อยู่ในกลุ่ม Benzodiazepine ถูกนำมาใช้ในวงการแพทย์เพื่อรักษาอาการวิตกกังวลมากกว่า 30 ปีแล้ว

ยานี้ออกฤทธิ์ภายใน 8-25 นาที หลังจากรับประทานและครอบคลุมประสิทธิผลไปจนกระทั่ง 1.5 ชั่วโมงโดยประมาณ

รูปแบบของยาที่มีในสถานพยาบาลส่วนใหญ่เป็นยาเม็ด...ทางการแพทย์ใช้สำหรับรักษาอาการวิตกกังวลทำให้สงบ ระงับ และช่วยให้นอนหลับ จัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 โดยผู้ที่สั่งจ่ายยาดังกล่าวนี้ได้ต้องเป็นแพทย์ ทันตแพทย์ และสัตวแพทย์เท่านั้น...ร้านยาไม่มีขายนะครับ

...

“เจอร้านไหนมีวางขาย เจอใครประกาศขาย แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้เลย”

คราวนี้ให้รู้กันต่อถึงกลไกการออกฤทธิ์ของ “อัลปราโซแลม” จะเปลี่ยนแปลงการทำงานของสารสื่อประสาทในสมองมนุษย์ ซึ่งต้องย้ำว่า...ยาตัวนี้ต้องใช้โดยแพทย์เท่านั้น

ด้วยฤทธิ์ข้างเคียงของยามีผลไม่พึงประสงค์มากมาย ที่พบได้คือ การกดประสาทส่วนล่าง ผู้ป่วยจะมีอาการง่วงนอน วิงเวียน สายตาพร่ามัว การมองเห็นไม่ชัดเจน ง่วงซึม อ่อนแรง เดินเซ ดังนั้น...ในช่วงแรกของการใช้ยาควรเตือนผู้ป่วยไม่ให้ขับรถหรือเลี่ยงการทำงานกับเครื่องจักรกลที่อาจเกิดอันตราย ในผู้สูงอายุต้องเตือนให้ระวังหกล้ม หากมีอาการเดินเซ โดยเฉพาะหากลุกเข้าห้องน้ำกลางดึก

ถัดมา...อาการหลงลืม ยานี้อาจทำให้ความทรงจำบกพร่อง หรือเกิด ภาวะหลงลืม ซึ่งเมื่อหลังกินยาแล้วผู้ป่วยจะยังสามารถทำกิจกรรมต่างๆได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปแล้วมักนึกย้อนหลังไปถึงเหตุการณ์ขณะนั้นไม่ออกจึงควรเลี่ยงการกินยาก่อนทำกิจกรรมที่ต้องอาศัยความจำ หรือการตัดสินใจที่สำคัญๆ

นอกจากนี้ยังกล้าแสดงออกในสิ่งที่ตามปกติแล้วผู้ป่วยไม่กล้าทำดังที่พบในผู้ดื่มสุรา เด็กๆที่เสพยาแบบผิดๆก็มักมีอาการเช่นนี้...แทนที่ผู้ป่วยจะสงบ กลับมีพฤติกรรมวุ่นวายอาละวาดก้าวร้าวตนเองหรือผู้อื่นได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีอาการทางสมอง

ปัญหาสำคัญมีว่า...ยาที่ว่านี้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด @เภสัชกรอุทัย ย้ำว่า ปัญหาของยากลุ่มนี้ในสังคมไทย แม้ว่ายาชนิดนี้เป็นยาควบคุมตามใบสั่งแพทย์ แต่ยังพบว่ามีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศและนำมาซื้อขายกันตามตลาดมืด ขายผ่านอินเตอร์เน็ต จึงทำให้เกิดช่องทางการนำยามาใช้ในทางที่ผิด

เหล่ามิจฉาชีพนำยานี้ไปใช้ในการมอมเมาเหยื่อเพื่อการรูดทรัพย์ หรือใช้มอมสาวเพื่อล่อลวงไปข่มขืน ทั้งนี้พบว่าเป็นการถูกหลอกให้กินยาโดยการผสมกับแอลกอฮอล์ เครื่องดื่มอื่นๆ หรือหลอกให้กินโดยตรง

สำหรับผลตามกฎหมายของการใช้ยากลุ่มนี้ ให้รู้กันไว้ว่า ยากลุ่มนี้จัดเป็นวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ.2518 ตั้งแต่ พ.ศ.2534 ควบคุมการนำเข้าและจำหน่ายโดยกองควบคุมวัตถุเสพติด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา...จำหน่ายได้ในช่องทางควบคุมเท่านั้น

บทลงโทษ หากไม่ได้ใช้ยาตามวัตถุประสงค์ทางการแพทย์แบ่งเป็นฐานความผิด...ผลิต ขาย นำเข้า หรือส่งออก ระวางโทษจำคุก 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท...มีไว้เพื่อครอบครอง ระวางโทษจำคุก 5-20 ปี ปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท เสพหรืออื่นๆ ระวางโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท

จูงใจ ชักนำ ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวงหรือขู่เข็ญให้ผู้อื่นเสพ ระวางโทษจำคุก 2-10 ปี ปรับตั้งแต่ 40,000-200,000 บาท…หมายถึงว่าซื้อมาแล้วเอาไปใช้ผิดๆก็โดนโทษเช่นกัน จูงใจ ชักนำ ยุยงส่งเสริม ใช้อุบายหลอกลวงหรือขู่เข็ญให้ผู้อื่นเสพ โดยเป็นการกระทำต่อหญิงหรือต่อบุคคลซึ่งยังไม่บรรลุนิติภาวะ ระวางโทษจำคุก 3 ปีถึงตลอดชีวิต ปรับตั้งแต่ 60,000-500,000 บาท

@เภสัชกรอุทัย ฝากทิ้งท้ายว่า ยามีสรรพคุณที่ดีในการรักษาโดยผู้ประกอบวิชาชีพ หากนำไปใช้ผิดๆจะตามมาด้วยผลร้ายแรงมากมายทั้งต่อสุขภาพและชีวิต รู้ไว้อย่างนี้แล้วจะได้หลบเลี่ยง เตือนเพื่อนๆ อย่าหลงไปเสพ ซื้อตามอินเตอร์เน็ตมาเสพเองก็เสี่ยงตาย...เอาไปใช้โทรมสาวก็ติดคุกชั่วชีวิต

หลายทัศนะออกความเห็นเปิดประสบการณ์หลังโพสต์นี้ มองว่า เคยกินพร้อมแอลกอฮอล์เมาไม่รู้เรื่องแบบภาพตัดไป 10 วิฯ กลับมาใหม่ ...ความทรงจำขาดหายเหมือนฟิล์มหนังขาดๆหายๆ เคยใช้เป็นยานอนหลับตอนที่ทำงานไม่เป็นเวลาแต่กินกับน้ำเปล่าปกติหลังอาหาร...เคยหลับคาจานข้าวก็มีน็อกไปเฉยๆ

“พวกผู้ชายที่ใช้ยาพวกนี้เพื่อให้ได้อึ๊บสาวนี่โคตรขี้แพ้ ต่ำช้า กระจอก ไม่มีปัญญาจีบ จะใช้ความรุนแรงก็ไม่กล้า...ขี้ขลาดตาขาวเฮี้ยๆ”

...

อีกเสียงหนึ่งยืนยันว่ามีประสบการณ์เคยกินยาอัลปราโซแลม 1 เม็ด 5 มิลลิกรัมกับแอลกอฮอล์ก็หลับไม่รู้เรื่องแล้ว ถ้าตื่นมาก็จะโง่ๆมึนๆ

ลองค้นหาคำว่า “ขาย ยาเสียสาว” ข้อมูลก็พรั่งพรูราวกับร้านขายทุเรียนหมอนทอง โฆษณาจัดเต็มสวยหรูดูน่าซื้อ อาทิ ขายยาเสียสาวคุณภาพสูงรับประกันเสร็จทุกราย ไม่ว่าจะเป็นทิงเจอร์ขาว ยามอมสาว มอมหญิง GHB ขายทิงเจอร์ขาวของแท้ ยาเสียสาวราคาถูก ยาเสียตัวผู้หญิง แบ่งขาย...อย่างแรง ของแท้ 100% เรากล้าการันตี

แบบเกล็ด...เสียสาวที่ว่าแรงที่สุด ใช้ผสมเครื่องดื่มได้ทุกชนิด ละลายไวมาก ไม่เกิน 5-8 วินาที ไม่อันตรายเพราะเป็นของแท้ ขวดละ 2,200 บาท...ยามอมสาว ยามอมหญิงอย่างแรง GHB ขวดละ 2,400 บาท...ยาเสียสาวแบบดม...หาซื้อยากผลิตน้อย ส่งออกจำกัดและอีกหลายๆรายการสารพัดให้เลือก สนนราคา 2,000-3,000 บาท

เหมือนเป็นเทพบุตรในคราบซาตาน...อีกคำกล่าวอ้างจากโฆษณาหนึ่งขึ้นชื่อว่า “ยาเสียสาว” หลายคนมองว่าเป็นเรื่องเลวร้ายสำหรับผู้หญิง เว็บไซต์เราไม่มีเจตนาให้ผู้ชายนำยาเสียสาวไปมอมผู้หญิง เราขอแนะนำให้นำไปใช้กับคู่รักที่ต้องการให้แฟนสาวของท่านมีอารมณ์แบบร้อนแรง เพราะยาเสียสาวก็คือยาปลุกเซ็กซ์นี่แหละ

เอ้าๆๆ...ตื่นๆๆบัดเดี๋ยวนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยุคไทยแลนด์ 4.0 โลกหมุนเร็วฉับไวเช่นนี้กินเงินเดือนภาษีประชาชนแล้วโปรดอย่าได้ทำงานใส่เกียร์ว่างปล่อยเวลาให้ปัญหาผ่านไปวันๆก็แล้วกัน.