หอสังเกตการณ์อวกาศทรูดอส (Troodos) มูลค่า 1.77 ล้านยูโร หรือเกือบ 70 ล้านบาท ได้รับทุนสนับสนุนจากภาครัฐ ตั้งอยู่บนเทือกเขาทรูโดสที่สูงตระหง่านและมองเห็นท้องฟ้าได้โดยไม่มีสิ่งกีดขวางในประเทศไซปรัส เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งหอสังเกตการณ์แห่งนี้เปิดตัวเมื่อเดือน พ.ค.2567 หวังดึงดูดให้ผู้มาเยี่ยมชมได้ขยายขอบเขตความรู้เกี่ยวกับท้องฟ้าให้กว้างขึ้น

โครงการนี้ได้รับการออกแบบโดย 3 พี่น้องสถาปนิกตระกูลโซลาคิส คือ เอเลนา, นิโคเดมอส และแคสแซนดรา ที่ชื่นชอบนิยายวิทยาศาสตร์ และออกแบบหอสังเกตการณ์อวกาศทรูดอสให้มีความคล้ายคลึงกับยานอวกาศ ซึ่งทำออกมาโดยสัญชาตญาณ โครงสร้างหอสังเกตการณ์แห่งนี้ถูกหุ้มด้วยวัสดุสะท้อนแสง กลมกลืนไปกับภูมิประเทศหรือท้องฟ้าได้ลงตัว เป็นส่วนหนึ่งของโครงการจีโอสตาร์ส (Geostars) ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรปเพื่อฟื้นฟูพื้นที่ห่างไกลในบางส่วนของไซปรัสและกรีก ที่นี่ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์สะท้อนแสงขนาด 20 นิ้ว ถือเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุดบนเกาะ มีโดมหมุนกว้าง 5.6 เมตร ส่วนกล้องโทรทรรศน์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์อยู่ใต้หลังคาไฮดรอลิก

...

เอเลนา โซลาคิส ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากสถาบันสถาปนิกแห่งอังกฤษ (RIBA) ให้เป็นหนึ่งในสถาปนิกหญิงที่มีอิทธิพลมากที่สุด 100 คนของโลกเมื่อไม่นานนี้ เผยว่าพื้นที่สาธารณะแต่ละแห่งควรบอกเล่าเรื่องราวและมอบประสบการณ์ ที่ไม่ซ้ำใครให้กับผู้มาเยือน โดยเฉพาะสำหรับเด็กๆ ที่จะมีความมหัศจรรย์ ความอยากรู้อยากเห็น และความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับโลกมากขึ้นนอกเหนือจากการดำรงอยู่ในชีวิตประจำวันของคนเรา.

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่