งาน “เทศกาลไทย ณ โตเกียว” (Thai Festival) นับเป็นงานเทศกาลไทยที่จัดนอกประเทศใหญ่ที่สุดในโลก และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย หลายมิติ ทั้งด้านอาหาร ผลไม้ สินค้าหัตถกรรม วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติหลงใหลไปเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น

ปีนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งเป็นครั้งที่ 24 ณ สวนสาธารณะโยโยงิ กรุงโตเกียว สถานที่เดิม กำหนด Tag Line การประชาสัมพันธ์ “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักประเทศไทย” (Thailand CDicover MORE, LOVE MORE) วันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567

วันเปิดงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผช.รมว.ต่างประเทศ นายวิชชุ เวชชาชีวะ ออท. ณ กรุงโตเกียว นายโชติ ตราชู ประธาน กก.ททท. และ นายมาซาฮิโระ โคมุระ ผช.รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ร่วมเปิดงาน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผช.รมว.ต่างประเทศ นายวิชชุ เวชชาชีวะ ออท. ณ กรุงโตเกียว นายโชติ ตราชู ประธาน กก.ททท. และ นายมาซาฮิโระ โคมุระ ผช.รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ร่วมเปิดงาน.
นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผช.รมว.ต่างประเทศ นายวิชชุ เวชชาชีวะ ออท. ณ กรุงโตเกียว นายโชติ ตราชู ประธาน กก.ททท. และ นายมาซาฮิโระ โคมุระ ผช.รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ร่วมเปิดงาน.

...

การแสดงเปิดงานนาฏศิลป์ไทยจากภาคใต้ก็ตรึงตาตรึงใจผู้ชม นอกจากวัฒนธรรมไทยหลากหลายมาให้ชมกันในงาน นอกเหนือจากร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ และผลิตภัณฑ์สินค้าของประเทศไทย ที่ทีมประเทศไทยช่วยกันจัดอย่างเต็มที่

นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยว่า การจัดงานปีนี้ นอกเหนือจากทุกอย่างที่เคยจัดกันมาแล้ว ปีนี้เน้นโปรโมตเรื่องอุตสาหกรรมบันเทิง เพราะปัจจุบันชาวญี่ปุ่นสนใจดารา นักร้องศิลปินไทยรวมทั้งละครไทยกันมากขึ้น ปีที่แล้ว 300,000 กว่าคน ก็ตั้งเป้าให้คนไปเที่ยว

นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เดินเยี่ยมชมในโซนต่างๆ และมีสื่อมวลชนมาขอสัมภาษณ์ตามจุดต่างๆไม่ขาดสาย.
นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เดินเยี่ยมชมในโซนต่างๆ และมีสื่อมวลชนมาขอสัมภาษณ์ตามจุดต่างๆไม่ขาดสาย.

“ดารา นักร้อง ศิลปินไทยนิยมอะไร ทั้งเรื่องสถานที่ อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว ก็เป็นที่นิยมตามไปด้วย รวมถึงวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่ต่างๆ ที่โปรโมตให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักและไปเที่ยวเมืองไทยกัน ปีนี้ตังเป้าไว้ 1 ล้านคน” นายวิชชุ กล่าว

ปีนี้ยังจัด คูหา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นพระดำริใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นำผ้าไทยและแบบเสื้อผ้าไทยไปโชว์ในงานด้วย ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ

คูหา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นพระดำริใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ภายในงาน “เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว” ที่สวนโยโยงิ กรุงโตเกียว ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่น.
คูหา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นพระดำริใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ภายในงาน “เทศกาลไทย ณ กรุงโตเกียว” ที่สวนโยโยงิ กรุงโตเกียว ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่น.

...

ด้าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ และ ททท.สนง.โตเกียว ปีนี้จัดเต็มโปรโมตการท่องเที่ยวและซอฟต์พาวเวอร์ถึง 5 คูหา

ได้แก่ การแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยนักแสดง เก่ง ธชย และคณะ, การแสดงมวยไทยเมืองลุง โดย ม.ทักษิณ นำท่ามวยไทยผสมกับท่ารำมโนราห์ไปโชว์, รำไทย โดยคณะการแสดงร่ายระบำ และคณะชุมชนชาวไทยในเมืองไซตามะ ญี่ปุ่น, การแสดง T-POP ของศิลปินไทย คณะ IDOL Limerence และการพูดคุยเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ชาวญี่ปุ่น

ททท.เชิญ “เก่ง ธชย” ศิลปินดัง ไปโชว์ที่คูหา ททท.และบนเวทีกลางคนต่างกรี๊ด.
ททท.เชิญ “เก่ง ธชย” ศิลปินดัง ไปโชว์ที่คูหา ททท.และบนเวทีกลางคนต่างกรี๊ด.
การแสดงรำมโนราห์ศิลปะจากภาคใต้ โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดงานอย่างงดงามตรึงใจผู้ชม.
การแสดงรำมโนราห์ศิลปะจากภาคใต้ โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดงานอย่างงดงามตรึงใจผู้ชม.

...

การจัด “Photo Shoot” ถ่ายภาพสัมผัสบรรยากาศจำลอง แหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง “ทะเลน้อย จ.พัทลุง”, สาธิตเวิร์กช็อป “พับกระดาษแบบญี่ปุ่น Origami รูปยักษ์” และ “ร้อยกำไลสายมู” รวมทั้งการนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวจุดหมายปลายทางในประเทศไทย

นอกจากนี้ การจัดเคาน์เตอร์พบตัวแทนท่องเที่ยว นำเสนอแคมเปญต่างๆ และการขายท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ

ปรากฏว่าคูหาต่างๆ ของ ททท. ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมและซักถามกันไม่ขาดสาย โดยเฉพาะกิจกรรมบันเทิงและส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมูให้ความสนใจกันมาก

นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการ ททท. และ นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผอ.ททท.สนง.โตเกียว ให้สัมภาษณ์บรรดาสื่อมวลชนญี่ปุ่น ที่คูหา ททท. เน้นการโปรโมต “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักประเทศไทย”.
นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการ ททท. และ นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผอ.ททท.สนง.โตเกียว ให้สัมภาษณ์บรรดาสื่อมวลชนญี่ปุ่น ที่คูหา ททท. เน้นการโปรโมต “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักประเทศไทย”.

...

นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ปีนี้ ททท.จัดการท่องเที่ยวเรื่องศรัทธามาโปรโมตด้วย โดยนำ พระพิฆเนศสีชมพู จำลอง จาก วัดสมาน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ชาวญี่ปุ่นศรัทธาไปไหว้กันมาก พร้อมการร้อยลูกปัดสายมู มาแสดงในงานได้รับความสนใจกันมาก

ขณะที่ นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผอ.ททท.สนง.โตเกียว เผยว่า ช่วงนี้ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจเรื่องศรัทธาสายมู การส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมูจึงมีส่วนดึงดูดคนไปเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นเช่นกัน.

อาหารไทยประเภทต่างๆ ได้รับความสนใจคนเข้าคิวซื้อไม่ขาดสาย.
อาหารไทยประเภทต่างๆ ได้รับความสนใจคนเข้าคิวซื้อไม่ขาดสาย.
ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อซื้ออาหารไทยที่ชื่นชอบ.
ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวเข้าคิวยาวเหยียดเพื่อซื้ออาหารไทยที่ชื่นชอบ.
ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติเข้าเที่ยวงาน “เทศกาลไทย ณ โตเกียว” เนืองแน่น.
ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติเข้าเที่ยวงาน “เทศกาลไทย ณ โตเกียว” เนืองแน่น.

ทีมข่าวภูมิภาค รายงาน