งาน “เทศกาลไทย ณ โตเกียว” (Thai Festival) นับเป็นงานเทศกาลไทยที่จัดนอกประเทศใหญ่ที่สุดในโลก และสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทย หลายมิติ ทั้งด้านอาหาร ผลไม้ สินค้าหัตถกรรม วัฒนธรรม และการท่องเที่ยว ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติหลงใหลไปเที่ยวเมืองไทยมากขึ้น
ปีนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้งเป็นครั้งที่ 24 ณ สวนสาธารณะโยโยงิ กรุงโตเกียว สถานที่เดิม กำหนด Tag Line การประชาสัมพันธ์ “ยิ่งรู้จัก ยิ่งรักประเทศไทย” (Thailand CDicover MORE, LOVE MORE) วันที่ 11-12 พฤษภาคม 2567
วันเปิดงาน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผช.รมว.ต่างประเทศ นายวิชชุ เวชชาชีวะ ออท. ณ กรุงโตเกียว นายโชติ ตราชู ประธาน กก.ททท. และ นายมาซาฮิโระ โคมุระ ผช.รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ร่วมเปิดงาน

...
การแสดงเปิดงานนาฏศิลป์ไทยจากภาคใต้ก็ตรึงตาตรึงใจผู้ชม นอกจากวัฒนธรรมไทยหลากหลายมาให้ชมกันในงาน นอกเหนือจากร้านอาหาร เครื่องดื่ม ผลไม้ และผลิตภัณฑ์สินค้าของประเทศไทย ที่ทีมประเทศไทยช่วยกันจัดอย่างเต็มที่
นายวิชชุ เวชชาชีวะ เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เปิดเผยว่า การจัดงานปีนี้ นอกเหนือจากทุกอย่างที่เคยจัดกันมาแล้ว ปีนี้เน้นโปรโมตเรื่องอุตสาหกรรมบันเทิง เพราะปัจจุบันชาวญี่ปุ่นสนใจดารา นักร้องศิลปินไทยรวมทั้งละครไทยกันมากขึ้น ปีที่แล้ว 300,000 กว่าคน ก็ตั้งเป้าให้คนไปเที่ยว

“ดารา นักร้อง ศิลปินไทยนิยมอะไร ทั้งเรื่องสถานที่ อาหาร และสถานที่ท่องเที่ยว ก็เป็นที่นิยมตามไปด้วย รวมถึงวัฒนธรรมไทยสมัยใหม่ต่างๆ ที่โปรโมตให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักและไปเที่ยวเมืองไทยกัน ปีนี้ตังเป้าไว้ 1 ล้านคน” นายวิชชุ กล่าว
ปีนี้ยังจัด คูหา “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นพระดำริใน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา นำผ้าไทยและแบบเสื้อผ้าไทยไปโชว์ในงานด้วย ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติ

...
ด้าน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ และ ททท.สนง.โตเกียว ปีนี้จัดเต็มโปรโมตการท่องเที่ยวและซอฟต์พาวเวอร์ถึง 5 คูหา
ได้แก่ การแสดงวัฒนธรรมร่วมสมัย โดยนักแสดง เก่ง ธชย และคณะ, การแสดงมวยไทยเมืองลุง โดย ม.ทักษิณ นำท่ามวยไทยผสมกับท่ารำมโนราห์ไปโชว์, รำไทย โดยคณะการแสดงร่ายระบำ และคณะชุมชนชาวไทยในเมืองไซตามะ ญี่ปุ่น, การแสดง T-POP ของศิลปินไทย คณะ IDOL Limerence และการพูดคุยเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยผ่านอินฟลูเอนเซอร์ชาวญี่ปุ่น


...
การจัด “Photo Shoot” ถ่ายภาพสัมผัสบรรยากาศจำลอง แหล่งท่องเที่ยวเมืองรอง “ทะเลน้อย จ.พัทลุง”, สาธิตเวิร์กช็อป “พับกระดาษแบบญี่ปุ่น Origami รูปยักษ์” และ “ร้อยกำไลสายมู” รวมทั้งการนำเสนอข้อมูลการท่องเที่ยวจุดหมายปลายทางในประเทศไทย
นอกจากนี้ การจัดเคาน์เตอร์พบตัวแทนท่องเที่ยว นำเสนอแคมเปญต่างๆ และการขายท่องเที่ยวในรูปแบบต่างๆ
ปรากฏว่าคูหาต่างๆ ของ ททท. ได้รับความสนใจจากชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาเที่ยวชมและซักถามกันไม่ขาดสาย โดยเฉพาะกิจกรรมบันเทิงและส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมูให้ความสนใจกันมาก

...
นางรุจิรัศมิ์ ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการ ททท. เปิดเผยว่า ปีนี้ ททท.จัดการท่องเที่ยวเรื่องศรัทธามาโปรโมตด้วย โดยนำ พระพิฆเนศสีชมพู จำลอง จาก วัดสมาน จ.ฉะเชิงเทรา ที่ชาวญี่ปุ่นศรัทธาไปไหว้กันมาก พร้อมการร้อยลูกปัดสายมู มาแสดงในงานได้รับความสนใจกันมาก
ขณะที่ นายขจรเดช อภิชาติตรากุล ผอ.ททท.สนง.โตเกียว เผยว่า ช่วงนี้ชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจเรื่องศรัทธาสายมู การส่งเสริมการท่องเที่ยวสายมูจึงมีส่วนดึงดูดคนไปเที่ยวประเทศไทยมากขึ้นเช่นกัน.



ทีมข่าวภูมิภาค รายงาน