ดันไทยขึ้นแท่นฐานผลิตในภูมิภาค ครม.ทุ่มงบ 4.1 หมื่นล้านบาท ออก 2 มาตรการอุดหนุนรถอีวี

Economics

Thai Economics

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ

หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

Tag

ดันไทยขึ้นแท่นฐานผลิตในภูมิภาค ครม.ทุ่มงบ 4.1 หมื่นล้านบาท ออก 2 มาตรการอุดหนุนรถอีวี

Date Time: 20 ธ.ค. 2566 06:50 น.

Summary

Latest

ตลาดการกุศลไทย โตแรง ปีละ 2% คาดมูลค่าแตะ 1.5 แสนล้าน เมื่อแรงศรัทธาคนไทย โตสวนกระแส”เศรษฐกิจ”

น.ส.รัดเกล้า สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนัก นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการอุดหนุนยานยนต์ไฟฟ้า (EV) วงเงิน 41,186.33 ล้านบาท ตามที่คณะกรรมการยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หรือบอร์ด EV เสนอ แบ่งเป็น 1.วงเงินสนับสนุนรถ EV ตามมาตรการ EV 3.5 ที่จะดำเนินปี 67-70 วงเงิน 34,060.7 ล้านบาท 2.มาตรการอุดหนุน EV 3.0 เพิ่มเติม หลังขยายเวลามาตรการนี้ให้ครอบคลุมเดือน พ.ย.-ธ.ค.66 วงเงิน 7,125.63 ล้านบาท โดยกรมสรรพสามิตเสนอขอใช้งบประมาณจากงบกลางฯ เพื่อจ่ายให้ค่ายรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการไตรมาส 1-2 ปี 67

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เลขานุการบอร์ด EV กล่าวว่า มาตรการ EV 3.5 ที่ ครม.เห็นชอบ จะเริ่มวันที่ 2 ม.ค.67 ครอบคลุมรถยนต์ไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีสิทธิประโยชน์ 3 ส่วน คือ เงินอุดหนุน การลดอากรขาเข้ารถยนต์สำเร็จรูป และลดภาษีสรรพสามิต ดังนี้ 1.รถยนต์ไฟฟ้าไม่เกิน 2 ล้านบาท ขนาดแบตเตอรี่ ตั้งแต่ 50 kwh จะได้รับเงินอุดหนุน คันละ 100,000 บาทในปีที่ 1, คันละ 75,000 บาท ในปีที่ 2 และคันละ 50,000 บาทในปีที่ 3-4 ส่วน แบตเตอรี่ต่ำกว่า 50 kwh อุดหนุนคันละ 50,000 บาทในปีที่ 1, คันละ 35,000 บาท ในปีที่ 2 และ 25,000 บาท ปีที่ 3-4

2.รถกระบะไฟฟ้า ไม่เกิน 2 ล้านบาท ขนาดแบตเตอรี่ตั้งแต่ 50 kwh อุดหนุนคันละ 100,000 บาทตลอด 4 ปี เฉพาะส่วนที่ผลิตในประเทศ 3.รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ไม่เกิน 150,000 บาท ขนาดแบตเตอรี่ตั้งแต่ 3 kwh อุดหนุนคันละ 10,000 บาท ตลอด 4 ปี เฉพาะส่วนที่ผลิตในประเทศ นอกจากนี้ จะลดอากรขาเข้าไม่เกิน 40% สำหรับการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าสำเร็จรูป ที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาทในช่วง 2 ปีแรก คือ ปี 67-68 และลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เหลือ 2% สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าไม่เกิน 7 ล้านบาท โดยกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ได้รับการสนับสนุนผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อชดเชยการนำเข้าภายในปี 69 อัตราส่วน 1 : 2 (นำเข้า 1 คัน ผลิตชดเชย 2 คัน) และเพิ่มเป็น 1 : 3 ในปี 70

ขณะที่นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า มาตรการ EV 3 นั้น ปี 65 มีผู้นำเข้าและผู้ประกอบอุตสาหกรรมที่เข้าร่วม และได้ทำข้อตกลงกับกรมสรรพสามิต 19 ราย มีรถยนต์ที่ได้รับเงินอุดหนุน 28,841 คัน และรถไฟฟ้าที่นำเข้าแต่ยังไม่ได้ยื่นขอรับเงินอุดหนุน 61,436 คัน รวมถึงมาตรการนี้ ก่อให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า รวม 61,425 ล้านบาท.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่


Author

กองบรรณาธิการ

กองบรรณาธิการ
หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ