สร้างชื่อเสียงในวงการเครื่องสำอางมายาวนาน ชัญญาพัชญ์ ณัฐจีราวัฒน์ นักธุรกิจสาวที่บุกเบิกนำเครื่องสำอางเกาหลีมาให้สาวไทยได้รู้จัก ก่อนที่จะปลุกปั้นสร้างแบรนด์เครื่องสำอางของตัวเอง ที่เน้นการเติบโตอย่างแข็งแรงมั่นคง

คุณก้อย-ชัญญาพัชญ์ ณัฐจีราวัฒน์ Managing Director บริษัท MILLE (Thailand) จำกัด ย้อนเล่าเส้นทางการทำงานของตนว่า ก่อนหน้านั้น ก้อยเคยเป็นผู้จำหน่ายของแบรนด์อีทูดี้ มายาวนานกว่า 10 ปี จนมีความเชี่ยวชาญด้านวงการเครื่องสำอาง และคอนเนกชันในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพในระดับเวิลด์คลาส พอทางแบรนด์อีทูดี้จะทำตลาดเองในเมืองไทย ทำให้ก้อยนำเอาประสบการณ์ต่างๆที่มีมาทำแบรนด์ที่ให้คนไทยหรือคนเอเชียใช้ได้ในราคาที่จับต้องได้มากขึ้น จึงเริ่มสร้างแบรนด์เครื่องสำอาง MILLE เมื่อ 9 ปีที่แล้ว

“ชื่อแบรนด์ มิลเล่ มาจากภาษาฝรั่งเศส ที่มาจากคำว่า มาย ที่แปลว่า ขนมพันชั้น ซึ่งตรงกับแนวคิดการทำงานของก้อย ที่เรามีความเชื่อว่า ความสำเร็จมันปูไปทีละชั้นๆ ไม่ได้มาแบบสำเร็จรูป เราเริ่มต้นสินค้าจากเบสเมกอัปแป้งและดินสอเขียนคิ้ว และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับงานผิว ซึ่งเราเน้นคอนเซปต์เนเชอรัล ลุค และเป็นผลิตภัณฑ์ every day use ใช้ได้ทุกวัน ลูกค้าจึงมีตั้งแต่อายุ 40-50 ปี จนไปถึงสิบกว่าขวบค่ะ ด้วยความตั้งใจอยากทำสินค้าที่ดี ก้อยจึงผลิตสินค้าจากประเทศเกาหลี ส่วนงานสีสัน เช่น ลิปสติก บลัชออน จะเป็นประเทศอิตาลี โรงงานผลิตก็ได้รับมาตรฐานอยู่ในท็อป 5 ของโรงงานคุณภาพระดับไฮเอนทั้งหมดของวงการผลิตเครื่องสำอาง ทำให้สินค้าเราสู้เคาน์เตอร์แบรนด์ได้แต่มีราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ค่ะ”

...

สร้างแบรนด์ของตนเองจนได้มายืนอยู่แถวหน้าในวงการเครื่องสำอางในเมืองไทย คุณก้อย เล่าว่าเป็นการทำงานที่ท้าทายและสนุกควบคู่ไปด้วยกัน ที่ผ่านมา ได้ประสบการณ์ลองผิดลองถูกมาเยอะมาก บางอย่างที่คิดว่าดี แต่กลับออกมาไม่ดี จึงต้องมีการวางแผนงานอย่างรอบคอบมากขึ้น ผนวกกับปัจจุบันคู่แข่ง ที่มีล้นตลาด ทำให้ต้องตื่นตัวมากขึ้น “การเป็นเจ้าของแบรนด์ เราต้องมีความอดทน มีความแข็งแกร่งทางจิตใจ เพราะว่าจะมีปัญหาเข้ามาทุกวัน ปัญหาใหม่ๆ ที่เราคาดไม่ถึง เป็นปัญหาที่เราต้องบริหารจัดการสารพัดอย่าง นอกจากนี้การแข่งขันทุกวันนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าการเปิดร้านอาหาร ร้านกาแฟ เพราะว่ามีแบรนด์เกิดใหม่ทุกวัน ดังนั้นเราจึงต้องมีการพัฒนาสินค้าเราไปเรื่อยๆ เอาเทคโนโลยีของโลกเข้ามาพัฒนาสินค้าของเรา เพื่อให้ได้งานผิวคุณภาพและตามเทรนด์ของคนในยุคนี้” ผู้บริหารสาวคนเก่งอธิบายแนวทางการทำงาน

เมื่อถามถึงหลักในการทำงาน ผู้บริหารคนนี้ บอกว่า การทำงานเราต้อง วิน วิน ทุกอย่าง เราไม่มีนโยบายที่เร่งโตที่สุด ขายให้ได้มากที่สุด นโยบายของ มิลเล่ คือ เราจะค่อยๆเติบโต เหมือนชื่อแบรนด์ ขนมพันชั้นความสำเร็จของเราก็จะปูไปทีละชั้น สร้างรากฐานที่เข้มแข็ง ความสำเร็จของเราไม่ใช่แค่ข้ามคืน เราอยากเติบโตอย่างยั่งยืน ทำในสิ่งที่เหมาะกับเรา เราไม่ได้ทำธุรกิจแบบก้าวกระโดด แต่เราเน้นความยั่งยืน และความไว้ใจจากลูกค้า...ปรัชญาการทำงานของสาวเก่งคนนี้!

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่