บทความเรื่องฤทธิ์อะตอมมิคบอมบ์ ...“กาญจนาคพันธุ์” เขียนลงนิตยสาร “ปาริชาต” เมื่อ 1 มี.ค.2493 ผมตั้งใจอ่าน เพราะอยากรู้ ผู้คนรุ่นนั้น มองสงครามโลกครั้งที่ 2 แบบไหน

และมองโลกเผื่อมาถึงสงครามโลกครั้งที่ 3 ที่ร่ำๆกันว่าจะมี...ในไม่ช้านี้ อย่างไร

วันเวลาที่ “กาญจนาคพันธุ์” เขียนเรื่องนี้ สงครามคอมมิวนิสต์ เกิดขึ้นแล้วในเมืองจีน ขณะที่สองประเทศพี่เบิ้มสหรัฐอเมริกากับรัสเซีย ซึ่งต่างก็มีระเบิดไฮโดรเจน ก็ยังตั้งท่าฮึ่มๆใส่กัน

ฝรั่งนักคิด พากันวิตกถึงสงครามว่า คงจะใช้ศัสตราวุธร้ายแรงยิ่งขึ้น มนุษย์จะต้องตายกันอเนกอนันต์ แมกกาซีนอเมริกันฉบับหนึ่ง ตั้งปริศนาให้คนทั้งโลกช่วยกันทาย

ในมนุษย์ 5 ชาติ ต่อไปนี้ 1 ชาวทิเบต 2 ชาวเกาะทะเลใต้ 3 คนป่ามายันอินเดียนในทวีปอเมริกาใต้ 4 คนรูในใจกลางทวีปอาฟริกา และ 5 คนแคระในทวีปออสเตรเลีย

ถ้าเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 มนุษย์ชาติใดจะอยู่รอด

ท่านผู้อ่าน ย้อนไปอ่านชื่อ 5 ชาติ แล้วจะลองนึกทายดูบ้างก็ได้ เอาละ! ไข ออดแอดๆ

พวกที่รอดนั้น คือคนรูในใจกลางทวีปอเมริกา

เหตุใดเขาจึงตั้งและไขปริศนาไว้ดังนี้ ชื่อชาติทั้งห้าที่เขาจดลงนั้น ล้วนแต่เป็นพวกคนป่าคนดอย ที่ชอบอยู่โดดเดี่ยวตามทวีปต่างๆ ไม่รับคบหาสมาคม พัวพันกับคนที่เจริญอย่างสมัยใหม่

แต่ไฉนจึงต้องพลอยตายไปกับคนที่เจริญด้วย

ที่เป็นดังนี้ ก็เพราะสงครามคราวต่อไป จะยิ่งแผ่กว้างออกไปทุกทีๆ และคู่สงครามต่างก็ใช้อะตอมมิคบอมบ์ต่อสู้กัน

กาญจนาคพันธุ์ เล่าว่า อะตอมมิคบอมบ์ เป็นศัสตราวุธที่มีอำนาจทำลายของต่างๆให้ละเอียดเป็นปรมาณูไปหมด เชื่อกันว่า จะสลายธาตุสี่ ดินน้ำลมไฟ แตกกระจายไม่มีอะไรเหลือเลย

หลังระเบิดแยกธาตุ ฮิโรชิมา นางาซากิ โลกทั้งโลกก็ครั่นคร้าม กลัวกันว่า ทั้งโลกจะเหลือแต่คนรูในใจกลางทวีปอาฟริกาเอาจริงๆ

...

มีฝรั่งที่ปรึกษาอเมริกาได้เข้าไปสังเกตการณ์ฤทธิ์เดชอะตอมมิคบอมบ์ พบว่า ไม่ร้ายแรงขนาดนั้น จำนวนคนฮิโรชิมาที่ตายราวสองแสน ครึ่งหนึ่งของคนทั้งเมือง ส่วนหนึ่งตายเพราะไฟไหม้ ถูกตึกถล่มทับ

ส่วนที่นางาซากิ เจอระเบิดธรรมดา ทยอยถล่มซ้ำแล้วซ้ำเล่า คนเจ็บคนตายก็มากก่อนหน้า พอเจออะตอมมิคบอมบ์ซ้ำ ก็ปิดเกมทั้งเมือง

“กาญจนาคพันธุ์” อ่านข่าวฝรั่งหลายเล่ม รู้ว่าฤทธิ์อะตอมมิคบอมบ์นั้น ยังรุนแรงเทียบไม่ได้ กับระเบิดรุ่นใหม่คือระเบิด ไฮโดรเจน หรือวันนี้คือระเบิดนิวเคลียร์

รัสเซียก็มี อเมริกาก็มี ประเทศไหนๆก็มี เกาหลีเหนือก็ยังมี ลองซ้อมยิงยั่วใจกุมารีกุมารา อยู่ครืนๆ

ยังไม่มีใครลองของให้รู้ฤทธิ์จริงๆแค่ไหน...แต่เดาๆกันว่าร้ายแรงกว่าอะตอมมิคบอมบ์ถึงพันเท่า

ฤทธิ์ของระเบิดรุ่นใหม่...ถ้าประเทศหนึ่งขวัญอ่อน กดปุ่มใช้ ประเทศต่อๆมาก็กดปุ่มตาม กาญจนาคพันธุ์ บอกว่า คนรูในใจกลางทวีปอาฟริกา ที่เดากันว่าเป็นชาติพันธุ์เดียวที่จะเหลือ ก็คงไม่เหลือ

อ่านมาถึงตรงนี้ ผมก็ภาวนา...ขอให้สงครามยูเครน รัสเซีย จบลงแค่ยูเครนรัสเซีย...ขอให้สงครามกลางเมืองพม่าจบแค่เขตไทยพม่า...

สถานการณ์ปริ่มๆแค่นี้ ผมก็นึกถึงคำโบราณ ถึงเวลาไฟประลัยกัลป์ล้างโลก...แล้วน้ำก็จะท่วมโลกถึงสวรรค์ชั้นพรหม...ใครพอมีวิชา รีบค้นหา อกนิษฐพรหม อยู่ที่ไหน เขาว่า ชั้นนั้นน้ำท่วมไปไม่ถึง.

กิเลน ประลองเชิง