ในโลกดิจิทัลมีโอกาสและเงินทองลอยอยู่เต็มอากาศ อยู่ที่ว่าใครจะมีความสามารถไขว่คว้ามาได้!! ยุคเทคโนโลยีป่วนโลกไม่ได้มีแต่พลังการทำลายล้างอันน่าสะพรึงกลัว แต่การดิสรัปชันของเทคโนโลยีกลับเต็มไปด้วยโอกาสและความท้าทายสำหรับคลื่นลูกใหม่ไฟแรง ที่พร้อมก้าวขึ้นมาเป็น “อินฟลูเอนเซอร์” ผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุคดิจิทัล
ถ้าพูดถึงผู้นำทางความคิด ที่มีอิทธิพลระดับอินฟลูเอนเซอร์ ไม่ว่าขยับตัวทำอะไรต้องเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์ ต้องยกให้ “พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์” เจ้าหญิงที่มีสไตล์โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่สุดในโลก ท่านหญิงทรงได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากจากสื่อทั่วโลก ในฐานะผู้พลิกโฉมหน้าของแฟชั่นราชวงศ์ยุคใหม่ ที่ไม่จำกัดอยู่เพียงฉลองพระองค์แบบเจ้าหญิงสไตล์เดิมๆ แต่ทรงกล้าที่จะสนุกกับการเลือกสร้างสไตล์ใหม่ๆ โดยผสมผสานแบรนด์ดังระดับโลกเข้ากับดีเอ็นเอเฉพาะตัว ที่สำคัญท่านหญิงทรงนำเสนอเอกลักษณ์ความเป็นไทยสู่สายตาชาวโลกได้อย่างน่าทึ่งไม่เหมือนใคร
เป็นอินฟลูเอนเซอร์ตัวจริงของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยที่แจ้งเกิดแจ้งดับได้ สำหรับ “ฟอร์ด-กุลวิทย์ เลาสุขศรี” ชายหนุ่มคนแรกของโลก ที่ได้ขึ้นแท่นเป็นบรรณาธิการบริหารนิตยสารโว้ก แมกกาซีนทรงอิทธิพลอันดับหนึ่งของโลก เขาคือผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาของวงการแฟชั่นไทยตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ผ่านร้อนผ่านหนาวทุกมิติ ตั้งแต่เมืองไทยเริ่มมีนิตยสารแฟชั่นเล่มแรกคือ ELLE และ แบรนด์เนมระดับอินเตอร์เพิ่งจะพาเหรดเข้ามาในไทยแลนด์ ขณะที่ดีไซเนอร์ไทยยังไม่เกาะกลุ่มผนึกกำลังกันเหนียว แน่นเหมือนปัจจุบัน เมื่อเข้ามากุมบังเหียนเป็น บก.บห.โว้ก ฟอร์ดเดินหน้าเต็มลูกสูบเพื่อนำเสนอความงดงามของผ้าไทยสู่สายตาชาวโลก พร้อมนั่งเป็นที่ปรึกษาของพิพิธภัณฑ์ ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
...
ในขณะที่นิตยสารฟอร์บส์ยกให้ปี 2017 เป็นปีทองของอินฟลูเอนเซอร์ทั่วโลก ที่คนธรรมดาเดินดินที่ไหนก็สามารถแจ้งเกิดบนโลกโซเชียลได้ในชั่วพริบตา ประเทศไทยเองก็แจ้งเกิด “อินฟลูเอน-เซอร์หน้าใหม่โลกออนไลน์” อย่างคึกคักเช่นกัน ปลุกกระแสโดย “รายการตือสนิท” ทางช่องทีวีอินเตอร์เน็ต Spokedark.tv ของ “ป้าตือ-สมบัษร ถิระสาโรช” ออร์กาไนเซอร์มือทอง ที่นึกสนุกอยากเปลี่ยนจากคนเบื้องหลังมาให้สปอตไลต์ส่องหน้า ด้วยคอนเซปต์เงินมาผ้าหลุดขายของเน้นๆไม่มีแอ๊บ บวกกับความตลกและปากจัดของป้าตือ กับผองเพื่อนสายฮา ส่งให้รายการบ้านๆอย่างตือสนิท โด่งดังเปรี้ยงปร้างมียอดคนดูเป็นล้านๆ ขายกระจุยสปอนเซอร์ทะลักข้ามปี
ความสำเร็จเกินคาดของรายการตือสนิท ปั่นกระแสให้เกิดความคึกคักไปทั่ววงการเซเลบริตี้เมืองไทย มีเซเลบลูกหลานตระกูลดังลุกขึ้นมาเป็น Vlogger และ Youtuber นำเสนอเรื่องราวชีวิตส่วนตัวในรูปแบบคลิปวิดีโอกันอย่างคึกคัก แจ้งเกิดบ้างไม่เกิดบ้าง แต่รายที่ปังสุดๆโด่งดังเป็นทอล์กออฟเดอะทาวน์คือ เรียลลิตี้โชว์สุดเวอร์ทางยูทูบ “THIS IS ME VATANIKA” ของ “แพร-วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา” ดีไซเนอร์แซบซ่าส์เจ้าของแบรนด์ VATANIKA แค่เปิดตัว episode แรก ก็มียอดวิวทะลุหลักล้านซะแล้ว สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้โลกโซเชียลฮือฮา กระนั้น แม้จะมีแฟนๆ ตามเชียร์เยอะ ยอดวิวรายการในปัจจุบันทะลุ 25 ล้าน แต่คุณแพรของสาจ๋าก็โดนโจมตีไม่น้อยเรื่องความเฟก ที่แทบจะก๊อบปี้มาจากเรียลลิตี้ฮิตของครอบครัวคาร์ดาเชียน “Keeping Up with the Kardashians” ...ด่าได้แต่อย่าแรงนะคะ!!
ดังสูสีคู่คี่กันมาแต่คนละแนวก็ต้อง “สู่ ขวัญ บูลกุล” ผู้ประกาศข่าวสาวที่สร้างตำนานซินเดอเรลล่าไว้ลือลั่นเมื่อหลายปีก่อน ได้แต่งงานกับทายาทเศรษฐีฟาร์มโชคชัย เธอกลับมาดังอีกครั้งในฐานะ “อินฟลูเอนเซอร์โลกออนไลน์” เมื่อไปทำรายการทางยูทูบ “Celeb Blog” กับนิตยสารแพรว ทำเอาวลีเด็ด “ของมันต้องมี” และ “พี่ขวัญว่าน่ารัก” ฮิตฮอตไปทั่วบ้านทั่วเมือง ด้วยบุคลิกที่ดูแพง ขายเสน่ห์และความเป็นธรรมชาติล้วนๆ ทำให้เจ้าแม่ป้ายยาสามารถสร้างสถิติความถี่การแชร์ 3.49 แสนครั้ง ในเวลาแค่ 3 วัน ยอดวิวพุ่งกระฉูดล้ำหน้าดาราหลายคน ขณะที่ชื่อของ “สู่ขวัญ” ถูกเสิร์ชบนกูเกิลเพิ่มขึ้นกว่า 190% กลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ที่ฮิตฮอตติดลมบน ถึงจะประกาศพักยกเลิกทำยูทูบชั่วคราว แต่ความฮอตของพี่ขวัญก็ไม่ได้จางลง
...
แม้จะไม่คิดทำรายการทางยูทูบของตัวเอง ทั้งๆที่มีเสียงเรียกร้องเยอะ แต่ความฮอตของ “นวลพรรณ ล่ำซำ” ก็ไม่เป็นสองรองใครชัวร์ เพราะวินาทีนี้คงไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จัก “มาดามแป้ง” ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย และประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ ที่อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้นักกีฬาไทยก้าวไกลสู่ความเป็นแชมป์ “มาดามแป้ง” พิสูจน์ถึงความปังในโลกโซเชียลด้วยสถิติยอดฟอลไอจีกว่า 4 แสน ขณะที่เฟซบุ๊กของมาดามแป้งมีคนติดตามกว่า 1.2 ล้าน เทียบชั้นกับพระเอกนางเอกดังหลายคน
...
มาแรงแซงทุกโค้งขึ้นแท่นเป็นคนดังไทยที่มียอดฟอลอินสตาแกรมสูงที่สุดอันดับหนึ่ง ไม่มีใครเกิน “ลิซ่า Blackpink” (ลลิษา มโนบาล) สาวน้อยมหัศจรรย์ วัย 21 ปี จากบุรีรัมย์ ที่โกอินเตอร์ไปเป็นศิลปินดังเกาหลี ความฮอตของ “ลิซ่า” ฉุดไม่อยู่จริงๆ แค่เปิดไอจีได้ 6 เดือน ก็มียอดฟอลทะลุ 12.3 ล้าน เบียดคู่คี่ซุป’ตาร์ดังหลายคนของเคป๊อป นอกจาก “ลิซ่า” จะชนะใจแฟนๆทั่วโลกด้วยลีลาการแร็ปและท่าเต้นสุดสตรอง สาวน้อยคนนี้ยังเป็นไอดอลของวัยรุ่นไทย ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นศิลปิน “ลิซ่า” ยอมทิ้งทุกอย่างตอนอายุ 14 ปี มุ่งมั่นเดินทางไปเกาหลีเพื่อเป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายวายจีเอนเตอร์เทนเมนต์ และต้องซ้อมหนักชนิดไม่เห็นเดือนเห็นตะวันอยู่นานกว่า 5 ปี ถึงจะได้เดบิวต์อัลบั้มแรกในชีวิต
เป็นพิธีกรหญิงที่รวยที่สุดในประเทศก็ว่าได้ สำหรับ “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” ไม่ได้งานชุกวิ่งรอกเก่ง แต่พิธีกรมากความสามารถ ขยันคิดโปรเจกต์ใหม่ๆอยู่เรื่อย พักหลังหันมาเอาดีเรื่องสุขภาพ จนกลายเป็นอินฟลู-เอนเซอร์ของสาวๆรักสุขภาพครึ่งค่อนประเทศ “กาละแมร์” แนะนำว่าอะไรดีสาวกก็แห่ซื้อตามทุกอย่าง ล่าสุด ลุกขึ้นทำขนมคลีนเพื่อสุขภาพ “พาวเวอร์บอลล์ส” กล่องละ 550 บาท มีอยู่ 8 ลูก กินแล้วอิ่มทั้งวัน ปรากฏว่าจากที่ทำเป็นงานอดิเรก ผ่านไปไม่กี่เดือนอุตสาหกรรมในครัวเรือนของกาละ-แมร์ขยายใหญ่โตกลายเป็นธุรกิจหลายสิบล้านไปแล้ว แว่วๆว่ายังมีโปรเจกต์ใหญ่จะส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอีกหลายอย่าง เตรียมขึ้นทำเนียบเศรษฐินีคนใหม่ของเมืองไทย
...
ตอนเพิ่งเป็นแฟนกันต่างก็ดังพอตัวแต่ไม่เปรี้ยงมาก แต่พอมาจับคู่หวานแหววกันทำรายการทางยูทูบ ทั้ง “ป๊อก-ภัสสรกรณ์ จิราธิวัฒน์” และ “มาร์กี้-ราศรี” ก็เรตติ้งพุ่งทะลุชาร์ตทีเดียว ฝ่ายชายเป็นทายาทหมื่นล้านตระกูลเซ็นทรัล ขณะที่ฝ่ายหญิงเป็นนางเอกแถวหน้า เคมีที่ลงตัวระหว่างมาดกวนๆเซอร์ๆแอบขี้อ้อนของ “ป๊อก” ผสมกับความมุ้งมิ้งเอาแต่ใจของ “เจ้ศรี-มาร์กี้” คือแม่เหล็กดึงดูดแฟนๆให้เข้ามา subscribe รายการ Mindset TV ทีวีอินเตอร์เน็ตของเสี่ยป๊อก มากกว่า 1.12 ล้าน แถมยังมียอดวิวพุ่งถึง 219 ล้าน โดยรายการยอดฮิตสุดคือเรียลลิตี้สุดแนว “ป๊อกกี้ on the run” ที่ตอนนี้ออนแอร์มาถึงตอนที่ 73 ยังไม่นับรวมอีก 6 รายการ ที่จัดมาเอาใจคนรักป๊อกกี้ เมื่อเร็วๆนี้เสี่ยป๊อกยังผุดโปรเจกต์เปิดบริษัท ป๊อก 9 เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด เพื่อลุยธุรกิจบันเทิงเต็มตัว เตรียมสร้างความมั่งคั่งไว้ให้ลูกแฝดที่กำลังจะอุแว้ๆเป็นกุมารเศรษฐีคนใหม่รับปีกุน.
ทีมข่าวหน้าสตรี