แม้ว่าไม่ได้นำคลิปสยองขวัญการฆ่าตัวตายมาออกสดๆทางทีวี แต่รายการข่าวจะกล่าวถึงเรื่องราวซ้ำแล้วซ้ำเล่า บรรยายภาพได้กระเจิดกระเจิงกว่าชมคลิปจริงด้วยซ้ำไป!!

เท่านั้นยังไม่พอ นักเล่าข่าวบางรายการยังชี้ช่องให้ผู้ชมทราบอีกว่า คลิปฆ่าตัวตายนั้นๆมีที่มาจากที่ใด จากเฟซบุ๊กหรือยูทูบ ซึ่งก็ไม่ยากหากใครจะเข้าไปชม

โทรทัศน์เป็นสื่อหลัก แทนที่จะห้ามปราม หรือติติงต่อการออกทะเลลึกของสื่อโซเชียล กลายเป็นผู้สนับสนุนสื่อโซเชียลในเรื่องไม่ควรเผยแพร่

สังคมนี้...ลัทธิเอาอย่างในเรื่องลบ เจริญงอกงามมานานแล้ว การฆ่าตัวตาย ออกสื่อโซเชียล จึงเกิดขึ้นบ่อยครั้งแบบน่าตกใจ!!

วิธีการพรีเซนต์ครั้งสุดท้ายของเหยื่อ ถูกแข่งขันนำออกมาล่าเรตติ้ง โดยมีชีวิตเป็นเดิมพัน

ยิ่งมีผู้เข้าไปชม ไปห้ามปราม ไปสนับสนุน เหตุการณ์ถ่ายทอดสดนั้นๆ ก็ยิ่งเหมือนตกกระไดพลอยโจน

จากใจที่ก้ำกึ่งว่าจะฆ่าตัวตายหรือไม่ ก็กลายเป็นต้องจำฆ่าอย่างน่าอเนจอนาถใจ ตามแรงกดดันของกระแสถ่ายสด!!

โดยหลักการแล้วข่าวและการรายงานข่าวเหล่านี้ไม่ควรเข้าไปเจาะลึกถึงด้านมืดของเรื่องราวว่าสาเหตุมาจากปัญหาใด... ครอบครัว ความรัก ความล้มเหลวทางธุรกิจ

เพราะยังมีผู้ประสบปัญหาเหล่านั้นอีกมากมาย เมื่อมีแรงกระตุ้นจากรายงานข่าว จากการชมคลิป ก็อาจคิดไปว่า ไหนๆก็ไหนๆ เมื่อคนอื่นทำได้ ตนก็ต้องทำได้ ฆ่าตัวตายออกสื่อจึงระบาดพอกับโรคร้าย

เป็นเรื่องที่สื่อหลักซึ่งมี “กฎ-กติกา-มารยาท” การนำเสนอ ต้องพึงสังวร

เมื่อเรายังหาวิธีกำกับโซเชียลมีเดียมิได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่สื่อหลักในฐานะพี่ใหญ่ ก็อย่าเผลอเป็นผู้สนับสนุน แม้จะอ้างว่าไม่เจตนาก็ตาม!!

“สันติพงษ์ นาคประดา”

‘‘แจ๋วริมจอ’’
jaewrimjor@gmail.com

...