วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2562
บริการข่าวไทยรัฐLogin
5 วิธีรับมือ "ฝุ่นละออง" PM2.5 ในระดับ เริ่มมีผลต่อสุขภาพ!

5 วิธีรับมือ "ฝุ่นละออง" PM2.5 ในระดับ เริ่มมีผลต่อสุขภาพ!

  • Share:

ปัญหา "ฝุ่นละออง PM2.5" กลับมาอีกระลอก คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' ทำเอาชาวกรุงหายใจหายคอไม่สะดวก "ฝุ่นละอองในอากาศ" ทำให้ชาวกรุงมีอาการแสบจมูกและคอ เวลาหายใจเข้าไป บางคนก็ถึงขั้นป่วยนอนโรงพยาบาลไปแล้ว ปัญหานี้เรื้อรังยาวนานมาตั้งแต่ปลายปี 2018 จนมาถึงต้นปี 2019 ... รวมที่ซื้อหน้ากากป้องกัน "ฝุ่นละออง" ใส่สู้ "ฝุ่นพิษ" 

ไลฟ์สไตล์ไทยรัฐ จะมาแนะนำผู้หญิงออฟฟิศและคนเมืองกรุงทั้งหลาย ให้ทราบถึงวิธีการดูแลตัวเอง วิธีการรับมือกับ ฝุ่นละออง PM2.5 ที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ  จนอยู่ในเกณฑ์อันตรายต่อสุขภาพชาวกรุงเทพฯ จะต้องทำอย่างไรบ้าง? มาดูกัน

มีข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา และกรมควบคุมมลพิษ ระบุว่า สถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ในวันที่ 14 มกราคม 2562  พบว่า อากาศลอยตัวได้ดีขึ้นเล็กน้อย สภาพอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมาก มีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ลมสงบ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM2.5 พื้นที่กรุงเทพฯ ในวันนี้ 14 มกราคม 2562 คุณภาพอากาศโดยรวม อยู่ในระดับ 'เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ' 

พื้นที่ริมถนน โดยสถานีวัดคุณภาพอากาศแสดงผลค่าฝุ่นละออง PM2.5 โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 18 พื้นที่

พื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) โดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 16 พื้นที่

ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ออกประกาศ ขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยลดฝุ่นละอองอย่างเข้มงวด ด้วยการห้ามใช้รถยนต์ควันดำอย่างเด็ดขาด ห้ามการเผาในที่โล่งทุกประเภทอย่างเด็ดขาด รวมถึงขอความร่วมมือในการลดการใช้รถยนต์โดยสารส่วนบุคคลด้วย หากพบเห็นรถยนต์ควันดำจากรถยนต์ สามารถแจ้งได้ที่ กรมการขนส่งทางบก 1584

สำหรับวิธีป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษ หรือฝุ่นละออง PM 2.5 ประชาชนควรทำตามดังนี้

1. สวมหน้ากากป้องกันฝุ่น

สิ่งที่ต้องทำอย่างแรกเลยคือ ไปหาซื้อ Mask หรือหน้ากากปิดปาก เอาไว้สวมป้องกันฝุ่นละอองก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง หรือซื้อติดกระเป๋าไว้เลย จะได้หยิบมาใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา

2. หลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

สำหรับพนักงานออฟฟิศ ก็โชคดีหน่อยที่ช่วงเวลาระหว่างวันส่วนใหญ่ทำงานในตัวอาคาร ก็ช่วยลดความเสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง แต่ถ้าหากจำเป็นต้องออกไปข้างนอก กลางแจ้ง ควรลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง และสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขณะอยู่กลางแจ้งตลอดเวลา

3. เตรียมยาให้พร้อม

สำหรับใครที่มีอาการภูมิแพ้ แพ้ง่าย เช่น แพ้ฝุ่น แพ้อากาศ (ช่วงฤดูกาลเปลี่ยนแปลง) ควรเตรียมยาแก้แพ้ติดตัวไว้เสมอ 

4. คนกลุ่มเสี่ยง อย่าออกนอกบ้าน

ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ที่อาจจะมีอาการป่วยได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้มีโรคประจำตัว ดังต่อไปนี้ โรคทางเดินหายใจ, โรคเยื่อบุตาอักเสบ, โรคผิวหนัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด หากคุณเข้าข่ายเป็นกลุ่มบุคคลเหล่านี้ควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้าน

5. หากมีอาการ รีบพบแพทย์ 

ในช่วงนี้ หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ รวมถึงถ้าคุณไม่ได้สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละอองด้วยล่ะก็...แนะนำว่าควรไปพบแพทย์ด่วนๆ นะคะ

ทั้งนี้ หากคุณมีข้อสงสัยด้านการปฏิบัติตัวเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 , สายด่วนกรมอนามัย 0-2590-4359 และ สายด่วนกระทรวงสาธารณสุข 1669 จ้า.

ที่มา : thaihealthกรมควบคุมมลพิษ

อ่านข่าว ฝุ่นพิษกรุงเทพ

- 5 วิธีรับมือ "ฝุ่นละออง" PM2.5 ในระดับ เริ่มมีผลต่อสุขภาพ!

- 26 จุดใน กทม.ฝุ่นพิษยังหนัก หน้า ม.เกษตรศาสตร์ วัดค่าพุ่งสูงสุด 93

- หน้ากากอนามัยขาดตลาด

- รวมที่ซื้อหน้ากากป้องกัน "ฝุ่นละออง" ใส่สู้ "ฝุ่นพิษ" PM2.5

- จ่าพิชิต ซัดแผนฉีดน้ำลดฝุ่นพิษ PM2.5 ไม่เข้าท่า ซ้ำยังสิ้นเปลือง

คุณอาจสนใจข่าวนี้

คุณอาจสนใจข่าวนี้