advertisement

รถไฟความเร็วสูง คืออนาคตประเทศไทยจริงหรือ

โดย ลม เปลี่ยนทิศ 2 ส.ค. 2556 05:00

หมู่นี้ คุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์์  รัฐมนตรีคมนาคม ขยันเดินสายผลักดันโครงการ “รถไฟความเร็วสูง” อย่างถี่ยิบ แต่กลับไม่ยอมพูดถึง “รถไฟรางคู่” ที่เป็น “เส้นเลือดสำคัญ” ของ “คนไทยทุกคน” และเป็น การคมนาคมพื้นฐานของคนไทยและเศรษฐกิจไทย ผมว่าในอนาคตของไทย รถไฟรางคู่สำคัญกว่ารถไฟความเร็วสูงเยอะ และ รถไฟรางคู่ นี่แหละ คืออนาคตประเทศอย่างแท้จริง

วันนี้ผมมีจดหมายจากผู้อ่านที่ใช้ชื่อว่า “แฟนอาวุโส” เขียนมาเล่าถึงประสบการณ์ที่ไปนั่ง รถไฟความเร็วสูงรัสเซีย มาหมาดๆ ลองอ่านกันดูครับ

“ได้อ่านคอลัมน์ของท่านในไทยรัฐฉบับวันที่ 19 ก.ค. 56 เรื่อง “รถไฟรางคู่สำคัญกว่ารถไฟความเร็วสูง”  และคอลัมน์ข่าวเศรษฐกิจไทยรัฐฉบับวันที่ 23 ก.ค. 56 ที่สัมภาษณ์ ดร.พันศักดิ์ วิญญรัตน์  เกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงแล้ว ขออนุญาตเล่าประสบการณ์จริงให้ฟังคือ

ผมเพิ่งไปเที่ยวรัสเซีย (ไปเองครับ) เนื่องจากเวลาน้อย ผมจึงต้องใช้บริการรถไฟความเร็วสูงของรัสเซีย ชื่อ Sapsan (แปลว่าเหยี่ยว) จาก กรุงมอสโก  ไป  เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ผมสังเกตปัจจัยต่างๆ เห็นดังนี้ครับ

1. ค่าโดยสารแพงประมาณ 3 เท่าของรถไฟธรรมดา ไปกลับราคา เกือบ 8,000 บาท ใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง ส่วนรถไฟธรรมดา 8–9 ชั่วโมง

2. ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นระดับกลางถึงสูง ส่วนระดับล่างหรือหนุ่มสาวหายากมาก

3. ไม่มีการขนสินค้า มีแต่โบกี้โดยสารและตู้เสบียง 1 ตู้ ผมสังเกตดู รถสินค้าจะมีขบวนยาวกว่ารถโดยสาร เพื่อความคุ้มทุน ทำให้ใช้ความเร็วสูงมากไม่ได้ ดูแล้ววิ่งช้ากว่ารถธรรมดาด้วยซ้ำ

4. จาก มอสโก ไป เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก จอดเพียง 3 สถานีและจอดเพียงสถานีละ 1 นาทีเท่านั้น เพื่อทำเวลาให้เร็วที่สุด

5. รถไฟธรรมดามีวิ่งทุกๆชั่วโมง แต่ Sapsan มีวันละ 2 ขบวน แสดงว่า เพื่อสนองนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจฐานะดี ไม่ได้สำหรับประชาชนทั่วไปเท่าใดนัก

ผมจึงสงสัยที่ ดร.พันศักดิ์ บอกว่า รถไฟความเร็วสูงเป็นตัวชี้อนาคตประเทศ จะเป็นจริงหรือไม่ครับ”

รถไฟความเร็วสูงรัสเซีย ที่ท่านผู้อ่านเล่ามานั้น เป็นรถไฟความเร็วสูงที่รัสเซียซื้อมาจากซีเมนต์ของเยอรมัน เสียดายที่ไม่ได้เล่าว่าวิ่งเร็วเท่าไร คงประมาณ 250 กม.ต่อชั่วโมง รถไฟสายนี้เปิดให้บริการเมื่อปี 2009 ธุรกิจ พอไปได้ พอปี 2010 รัสเซียเปิดรถไฟความเร็วสูงอีกสาย มอสโกกับ นิชนึย นอฟโกรัด ระยะทาง 400 กิโลเมตร แต่ขาดทุนยับเยิน

เรื่องรถไฟความเร็วสูง ผมเคยเขียนเล่ามานานแล้ว เวียดนาม เพื่อนบ้านไทยก็เคยคิดจะทำ เพื่อเชื่อม ฮานอย กับ โฮจิมินต์ ซิตี้ ที่อยู่ห่างไกลกันกว่าพันกิโลเมตร รถไฟธรรมดาต้องวิ่งกันเป็นวันเป็นคืน มีรัฐบาลญี่ปุ่นช่วยสนับสนุนด้วยซ้ำ แต่เมื่อศึกษาถึงที่สุดแล้วก็ต้องล้มเลิก โครงการ เพราะ ค่าโดยสารแพงเกินไป คนเวียดนามทั่วไปไม่มีใครมี รายได้สูงพอจะนั่งรถไฟความเร็วสูงได้ นอกจากรถไฟธรรมดา

รถไฟความเร็วสูงไทยก็เหมือนกัน เส้นทางที่แถลงออกมาก็เอื้อชุมชนเมืองใหญ่ นักธุรกิจและนักท่องเที่ยวเป็นหลัก คนธรรมดาทั่วไป คงไม่มีใครจำเป็นต้องนั่งรถไฟความเร็วสูงราคาแพง เพื่อไปทำงานและกลับบ้านเพียง 1 หรือ 2 สถานีทุกวัน ล่าสุด คุณจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สนข.ก็ยอมรับ ผลการศึกษาเส้นทางรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯ–หัวหิน ที่เสร็จแล้วพบว่า อาจไม่คุ้มค่าการลงทุน เพราะพบความจริงธรรมดาว่า ถ้าต้องนั่งรถไฟความเร็วสูงไปหัวหิน 2 คน ขึ้นไปหรือเป็นครอบครัว ไปรถยนต์คุ้มกว่าเยอะ

รถไฟความเร็วสูง  จะเป็น อนาคตของใครไม่ทราบ  แต่คงไม่ใช่ อนาคตประเทศไทย รถไฟที่สำคัญต่อสังคมไทย เศรษฐกิจไทยและอนาคตประเทศไทย  คือ รถไฟรางคู่ที่เชื่อมต่อไปถึงทุกอำเภอทุกจังหวัด รับใช้ประชาชนทุกระดับ ใช้ขนทั้งคนและสินค้าจากทุกท้องถิ่นทั่วไทย ไปทุกท้องที่ทั่วไทย ไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงแค่ 4–5 สายแน่นอน.

“ลม เปลี่ยนทิศ”

โหวตข่าวนี้